Chị Bùi Thị Sim ở thôn Đồi Bổi, xã Sào Báy phấn khởi vì được mùa dưa

Chị Bùi Thị Sim ở thôn Đồi Bổi, xã Sào Báy phấn khởi vì được mùa dưa

(HBĐT) - Kim Bôi đã chính thức vào vụ dưa mới. Màu xanh mướt mắt của dưa hấu, dưa bở, dưa chuột trải dài trên khắp các cánh đồng từ Sơn Thủy, Cuối Hạ, Sào Báy, Mỵ Hòa, Nam Thượng. Dọc tuyến đường 12 B từ người nông dân mải miết vun trồng, các loại dưa thu hoạch được mang tập trung cạnh đường chờ tư thương đến thu mua.

 

Chị Bùi Thị Sim ở xóm Đồi Bồi, xã Sào Báy nhanh tay lựa những trái dưa bở căng mọng mời khách và vui vẻ cho biết: Cả xóm hầu như nhà nào cũng trồng dưa. Gia đình trồng nhiều lên tới cả ha, người ít cùng có tới gần có vài trăm m2. Năm nay, năng suất không cao như mọi năm, nhưng đối với nông dân cũng là nguồn thu không nhỏ. Gia đình tôi trồng 1.000 m2, thu 2 tấn dưa bở, với giá bán hiện nay là 4.000 đồng/kg, sẽ cho thu hoạch khoảng tới 8 triệu đồng. Cả thôn trồng dưa bở, dưa hấu.

 

Trao đổi với ông Bùi Văn Dinh, Chủ tịch UBND xã Sào Báyi được biết: Mấy năm nay, dưa và các loại cây màu khác đang là hướng phát triển kinh tế khá hiệu quả của nông dân Sào Báy. Xã có 8 thôn thì hơn 90% trông vào sản xuất nông nghiệp. Tính bình quân diện tích canh tác hoảng 200 m2/khẩu, bình quân lương thực 327 kg/người/năm. Nếu trông vào trồng lúa chẳng thể đủ ăn nói chi đến các nhu cầu mua sắm, cải thiện đời sống. Chính vì vậy mấy năm nay, Sao Báy chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng và các cây màu như dưa hấu, dưa bở, bí xanh, dưa chuột đang là cứu cánh đem lại nhà cửa tiện nghi cho người nông dân.

 

Người Sào Báy đã quen làm dưa. Các xóm Đầm, Giàu trồng bí xanh, dưa chuột; các xóm Nà Bờ, Đồi Bổi, Báy trồng dưa hấu, dưa bở. Vụ này cả xã đã trồng 26,5 ha dưa hấu, 33,5 ha dưa bở, 9 ha dưa chuột và 12,1 ha bỉ đỏ và 4,4 ha bí xanh. Dưa hấu đầu vụ tới 6.000 đồng/kg, như mọi năm, năng suất từ 20-25 tấn/ha. Mức đầu tư 20 triệu đồng/ha như vậy với giá bình quân từ 4.000 đồng/kg cũng bỏ túi hàng chục triệu đồng sau 3 tháng. Ở Sào Báy, nhiều gia đình đã có của ăn, của để từ trồng dưa. Ông Bùi Văn Chỏi ở thôn Sào Bắc, người tiên phong chuyển đổi sang trồng dưa hấu, trung bình từ 2-3 ha, thu nhập khoảng 80 triệu đồng/ha. Năm nay dưa đậu quả không bằng mọi năm, nhưng nếu thời tiết không mưa thì cây dưa vẫn là cây chủ lực của người dân Sào Báy.

 

Ông Bùi Văn Bộ, Phó phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết: Các cây màu đặc biệt là các loại dưa, bí đỏ, bí xanh, mướp đắng đã và đang là những cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho nông dân huyện Kim Bôi. Năm nay, huyện chỉ đạo chuyển đổi hơn 300 ha lúa không cấy được sang trồng các loại cây màu. Toàn huyện đã trồng 670 ha dưa hấu, dưa bở và hàng trăm ha bí đỏ, bí xanh, tập trung ở các xã Sơn Thủy, Sào Báy, Cuối Hạ, Mỵ Hòa... Dưa bở đang thu bắt đầu thu hoạch, dưa hấu sẽ thu hoạch trong tháng 5. Nhiều khu ruộng một vụ được chuyển sang trồng dưa. Nếu thuận thời tiết thì từ trồng dưa sau vài tháng có hàng chục triệu đồng đối với nông dân Kim Bôi là không khó.

 

                                                                           Lê Chung

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục