HTX Vọng Ngàn, Mãn Đức, Tân Lạc khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống tạo việc làm cho hơn 30 chị em phụ nữ trong xã

HTX Vọng Ngàn, Mãn Đức, Tân Lạc khôi phục nghề dệt thổ cẩm truyền thống tạo việc làm cho hơn 30 chị em phụ nữ trong xã

(HBĐT) - Hiện nay, vấn đề duy trì và thành lập mới các HTX trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đang gặp nhiều khó khăn về vốn, khoa học kỹ thuật, mặt bằng sản xuất, thậm chí, nhiều HTX còn giải thể hoặc đang trong tình trạng phải giải thể. Do vậy, cần thiết phải có những chính sách hỗ trợ thiết thực nhằm tạo sự phát triển bền vững đối với loại hình kinh tế này.

 

Toàn tỉnh hiện có 367 HTX, trong đó có 124 HTX nông lâm nghiệp thuỷ sản, 172 HTX CN-TTCN, 58 HTX dịch vụ thương mại du lịch, 9 HTX vận tải, 4 quĩ TDND. Các HTX trong các ngành, các lĩnh vực với nhiều hình thức tổ chức hoạt động đa dạng, hiệu quả đã góp phần giải quyết việc làm cho gần 50.000 lao động, nộp ngân sách nhà nước hàng năm trên 3 tỉ đồng. Các HTX đã hỗ trợ tích cực cho kinh tế hộ phát triển tạo ra sản phẩm hàng hoá phục vụ cho nhu cầu của xã viên, người lao động và nhân dân. Đa số các HTX đã chuyển đổi có đăng ký kinh doanh hoạt động ổn định, tổ chức được các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ cho kinh tế hộ xã viên tạo ra sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của đời sống xã hội ở địa phương, góp phần hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, tạo ra sự liên kết, hợp tác giữa những người lao động, các hộ sản xuất kinh doanh và các đơn vị kinh tế.

 

Tuy đã có nhiều tiến bộ, nhưng nhìn chung các HTX trong tỉnh qui mô còn nhỏ, năng lực nội tại về vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của quá trình đổi mới và phát triển, cơ sở vật chất phục vụ cho sản xuất kinh doanh như mặt bằng, nhà xưởng, kho tàng, trụ sở làm việc còn khó khăn. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn yếu, nhất là năng lực điều hành, tổ chức sản xuất kinh doanh và quản lý HTX. Mặt khác, hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ của các HTX còn nhỏ lẻ, sản phẩm hàng hoá chưa có sức cạnh tranh, thu nhập của xã viên và người lao động còn thấp, đóng góp vào ngân sách địa phương chưa đáng kể, nhiều HTX nông nghiệp chưa được chuyển đổi hoạt động không hiệu quả, tồn tại hình thức, chưa có định hướng phát triển, chưa thực sự thu hút được lao động. Ngoài ra, việc cụ thể hoá các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể còn chậm và chưa cụ thể.

 

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh chỉ có 25% HTX hoạt động khá, số HTX trung bình, yếu kém chiếm tỷ lệ cao, 75%. Nguyên nhân chủ yếu do các HTX gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh bởi sự hạn chế cho vay từ phía các Ngân hàng và Quỹ tín dụng. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ, đào tạo nhân lực, công nghệ, chính sách đất đai…chưa phát huy tác dụng tích cực cho khu vực kinh tế tập thể. Mặc dù hàng năm, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, ngành chức năng tổ chức mở các lớp bồi dưỡng kế toán, tập huấn quản lý HTX…nhưng chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu đào tạo của các HTX trong xu thế hiện nay.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Muốn tạo sự phát triển bền vững cho loại hình kinh tế HTX cần phải đẩy mạnh việc tuyên truyền các văn bản, Chỉ thị của Trung ương, những chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể của tỉnh, gắn với phong trào thi đua “Đổi mới phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên hiệp HTX” và “HTX tiên phong trong xoá đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”, nhằm tạo sự tin tưởng trong mỗi xã viên để xây dựng HTX phát triển vững mạnh. Đồng thời nâng cao hơn nữa vai trò của Liên minh HTX tỉnh và các ngành chức năng trong việc giúp đỡ, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, các mô hình trang trại VAC lập thành các HTX. Phát huy vai trò của Liên minh hTX trong việc tư vấn, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thành viên, tuyên truyền phát triển các mô hình tổ hợp tác, HTX, nhất là giúp HTX tổ chức và hoạt động theo đúng qui định của Luật HTX. Đặc biệt là việc đề xuất với các cấp có thẩm quyền cấp đất cho các HTX có nhu cầu thuê mặt bằng lâu dài và việc hỗ trợ đào tạo, xúc tiến thương mại. Hiện nay, nhu cầu về vốn là vấn đề cấp thiết nhất, trong điều kiện các Ngân hàng, Quỹ tín dụng hạn chế cho vay. Liên minh HTX tỉnh đã đề nghị với tỉnh thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Hy vọng đây sẽ là hướng mở cho các HTX duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh. 

                                                                                Đinh Thắng

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục