HTX dịch vụ điện năng xã Phúc Tiến quản lý tốt hệ thống lưới điện trong xã đảm bảo an toàn, hiệu quả

HTX dịch vụ điện năng xã Phúc Tiến quản lý tốt hệ thống lưới điện trong xã đảm bảo an toàn, hiệu quả

(HBĐT) - Nhiều năm qua, nhờ cách thức quản lý tốt, HTX dịch vụ điện năng xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, luôn bảo đảm cung cấp điện ổn định và đúng theo giá quy định của Nhà nước cho bà con thuộc địa bàn HTX quản lý, hao hụt điện luôn ở dưới mức cho phép, tạo sự tin tưởng lớn cho xã viên, khách hàng và điện lực tỉnh.

 

Tiền thân của HTX dịch vụ điện năng xã Phúc Tiến là ban điện xã do UBND xã trực tiếp quản lý. Năm 2004, HTX dịch vụ điện năng xã Phúc Tiến chính thức được thành lập, với 9 xã viên, thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX. Trong quá trình hoạt động, HTX đã đầu tư gần 20 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và nâng cấp đường dây tải điện. Chính vì thế nên tỷ lệ hao hụt điện năng của HTX đã giảm xuống còn dưới 15%. Năm 2009, sản lượng điện mua vào của HTX xã là 298.057 kw, sản lượng điện thương phẩm là 265.292 kw. Doanh thu của HTX năm 2009 đạt gần 300 triệu đồng, lợi nhuận trên 70 triệu đồng.  Hiện HTX quản lý 2 trạm biến áp công suất 175 KVA, tổng số đường dây là 7.260 m, thực hiện cung cấp điện cho 395 hộ ở 4 xóm. HTX phân công 3 xã viên phụ trách quản lý 1 trạm có trách nhiệm phát dọn hành lang lưới điện, chốt số điện, phát hoá đơn thu tiền điện, sửa chữa nhỏ khi có yêu cầu... Nhờ làm tốt công tác quản lý nên HTX chưa để xảy ra trường hợp tai nạn về điện.

 

Anh Đinh Công Thưởng- Chủ nhiệm HTX- cho biết: Để bảo đảm cho sự phát triển bền vững, HTX đã quan tâm đến yếu tố con người, đặc biệt, yếu tố quyết định thành bại của đơn vị là văn hóa ứng xử, phục vụ khách hàng sử dụng điện, nhanh chóng có mặt mỗi khi có sự cố và người quản lý phải biết đặt niềm tin vào nhân viên của mình, khích lệ họ phát huy những ưu điểm, năng lực của mình. Nhờ đó, đội ngũ nhân viên của HTX luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhận được nhiều lời khen ngợi của khách hàng.

 

Tuy nhiên, những đường dây xương cá do dân tự kéo chủ yếu là dây nhỏ không đảm bảo, cột bê tông mới đạt 40% chủ yếu ở trục chính, còn lại là cột tre gỗ. Mùa mưa bão đang đến gần nên hệ thống dây cột như vậy tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Còn 3.500 m đường dây ở các nhánh cần phải đầu tư nâng cấp. HTX mong muốn được sự đầu tư của dự án RE II nâng cấp cải tạo lưới điện nông thôn, có như vậy chất lượng điện mới đảm bảo. Mặc dù đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận nhưng HTX dịch vụ điện năng xã Phúc Tiến vẫn còn nhiều khó khăn. Theo anh Thưởng, các nhà đầu tư hiện nay vẫn chưa xóa bỏ hết quan niệm về HTX kiểu cũ, họ cảm thấy bất an khi hợp tác với các HTX. Hơn nữa mức độ tin tưởng của các tổ chức tín dụng đối với các HTX còn rất thấp nên HTX rất khó vay vốn. Phá bỏ những rào cản đó không dễ!  

 

                                                                                 Hải Linh

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục