Năm 2009, TTCK Việt Nam đã có bước tăng mạnh mẽ sau kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5. Vì vậy, các nhà đầu tư (NĐT) cũng đang kỳ vọng vào chu kỳ tăng trưởng tương tự sau đợt nghỉ lễ năm nay.

Đón đầu sự tăng trưởng

Tâm lý gom hàng chờ đợi xu hướng tăng sau lễ khiến phiên hôm qua, khối lượng giao dịch chứng khoán trên cả hai sàn đạt hơn 120 triệu đơn vị với tổng trị giá đạt hơn 4.800 tỉ đồng (tăng 15,46% về khối lượng và tăng 22% về trị giá so với phiên trước đó).

Chỉ số VN-Index tăng liên tục trong một tuần qua trước kỳ nghỉ lễ, đặc biệt nhiều cổ phiếu (CP) penny-stocks đã tăng khá mạnh ngoài suy đoán của nhiều NĐT. Do đó theo nhận định chung của các chuyên gia chứng khoán, thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn do làn sóng chốt lời của nhà đầu tư ở nhóm CP penny-stocks.

Nhưng xu hướng chung của thị trường vẫn là tích cực. Công ty chứng khoán Sacombank khuyến nghị NĐT giải ngân vào những CP có chỉ số P/E thấp cho mục đích đầu tư trung hạn. Tuy nhiên trong ngắn hạn, NĐT có thể tận dụng chiến lược “lướt sóng” đối với những CP có sẵn trong tài khoản.

Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) cho rằng các chỉ số phân tích kỹ thuật trung hạn vẫn cho thấy thị trường sẽ tăng. Mục tiêu trung hạn của VN-Index mà HSC đưa ra ở khoảng 570 - 580 điểm. Còn theo ông Lê Đạt Chí - Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính trường ĐH Kinh tế TP.HCM, quá trình vận động của TTCK Việt Nam trong giai đoạn 2005-2008 là một minh chứng cho mô hình Bùng-Vỡ của George Soros.

Thể hiện rõ ràng từ tháng 2.2009 đến nay. Hiện nhiều yếu tố cho thấy những đặc điểm của giai đoạn thứ 6 trong mô hình này có thể sẽ xảy đến trong thời gian tới. Theo đó, các thông tin tốt - xấu đan xen lẫn nhau, các kỳ vọng tăng trưởng tiếp tục diễn ra nhưng với thái độ hoài nghi. Nguồn cung tiền sẽ gia tăng vào nền kinh tế để đảm bảo sự tăng trưởng theo kế hoạch và hỗ trợ cho TTCK. Các CP blue-chips sẽ phục hồi đồng thời khi doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt... Ông Chí phân tích: “Về mặt kỹ thuật, điều này có thể khiến chỉ số chứng khoán hình thành các mô hình hai đỉnh, ba đỉnh như giai đoạn năm 2007.

Nếu như điều này thực sự diễn ra, VN-Index có thể đạt mức gần 630 điểm trong năm 2010, cũng là mức điểm đạt được vào tháng 10.2009”. Tuy nhiên, ông Chí cũng nhấn mạnh: việc các cơ quan hoạch định chính sách thông tin đầy đủ cho NĐT về nền kinh tế vĩ mô và tình hình của các doanh nghiệp, nhằm hạn chế các kỳ vọng quá mức để TTCK tránh được giai đoạn “vỡ” sau đó là rất cần thiết.

Chỉ số P/E thấp

Mới đây, hãng tin Bloomberg đã đăng ý kiến của ông Mark Mobius - Chủ tịch Quỹ đầu tư Templeton Asset Management, một trong những quỹ đầu tư lớn tại các thị trường mới nổi, cho rằng Việt Nam đang là một trong những thị trường rẻ nhất thế giới và quỹ này cũng tìm kiếm cơ hội đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Từ đầu tháng 4 đến nay, các NĐT nước ngoài cũng mạnh tay giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng lượng vốn mua ròng của khối ngoại (không tính trái phiếu) đã đạt trên 4.525 tỉ đồng, cao hơn rất nhiều so với trị giá mua ròng cả năm 2009 là hơn 3.372 tỉ đồng. Mức độ giải ngân của khối ngoại càng gia tăng mạnh mẽ khi chỉ số VN-Index tiếp cận và lần lượt vượt qua các ngưỡng kháng cự tâm lý quan trọng như 500, 520 và 530 điểm.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Âu Việt, NĐT nước ngoài liên tục mua ròng là do tình hình kinh tế, chính  trị, xã hội của Việt Nam khá ổn định so với các nước trong khu vực, tốc độ tăng trưởng GDP cao và lạm phát đang từng bước được kiềm chế. Trên thực tế, hầu hết các NĐT nước ngoài hay NĐT tổ chức vẫn đang mua mạnh các CP blue-chips có tính dẫn dắt thị trường như HAG, SJS, SSI, HPG, PVS... Điều quan trọng nữa là chỉ số P/E của nhiều CP blue-chips hiện nay chỉ xoay quanh mức 10 lần. Ví dụ CTCP Hà Đô (HDG) theo kế hoạch thì cả năm 2010 lợi nhuận trên một CP (EPS) sẽ đạt khoảng 18.519 đồng.

Như vậy với giá CP là 115.000 đồng thì P/E của HDG hiện chỉ là 6,21. Tương tự, CTCP Tập đoàn Hoa Sen nếu tính theo EPS kế hoạch cả năm 2010 là 9.117 đồng thì P/E hiện tại chỉ ở mức 5,03; hay P/E của CTCP FPT (FPT) và CTCP cơ điện lạnh (REE) đều ở khoảng 9 lần... Theo ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc phân tích đầu tư Công ty chứng khoán SME, mức P/E trung bình của thị trường chứng khoán Việt Nam dự báo cho năm 2010 đang thấp hơn khoảng 30% so với mức P/E trung bình của nhiều thị trường chứng khoán trong khu vực. Điều này có thể lý giải tại sao các NĐT nước ngoài đang nhìn thấy cơ hội đầu tư khá hấp dẫn vào TTCK Việt Nam.

                                                                  Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục