Nông dân xã Ngọc Lương tập trung chăm sóc cây đậu tương vụ xuân.

Nông dân xã Ngọc Lương tập trung chăm sóc cây đậu tương vụ xuân.

(HBĐT) - Những năm trở lại đây, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Yên Thuỷ phát triển mạnh mẽ. Nhiều trang trại, gia trại được phát triển và mở rộng, các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hoặc kết hợp trồng trọt với chăn nuôi cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm trở nên khá phổ biến ở nhiều địa phương, góp phần thay đổi tập quán độc canh trong trồng trọt và chăn nuôi truyền thống cho thu nhập thấp như trước đây.

 

Những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi đem lại hiệu quả kinh tế cao đã và đang trở thành tạo tiền đề để nông dân đầu tư nâng cao hiệu quả của các mô hình đó, dần chuyển sang nền sản xuất hàng hóa theo nhu cầu thị trường. 5 năm qua (2005-2009), phong trào SXKD giỏi ở huyện Yên Thuỷ có ý nghĩa và tác dụng to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nông dân, thu hút đông đảo nông dân và hội viên nông dân, chủ trang trại tham gia hưởng ứng. Nếu như năm 2005, số hộ SXKG giỏi các cấp còn rất hạn chế chiếm 10% so với số hộ nông nghiệp, hàu như chỉ đạt ở mức cấp cơ sở, cấp huyện có 2%, cấp tỉnh có 2-3 hộ. Nhưng đến năm 2009, số hộ đăng ký SXKD giỏi các cấp là 6.338 hộ thì có 3.842 hộ đạt, trong đó cấp cơ sở là 2.282 hộ, cấp huyện 1.140 hộ, cấp tỉnh 381 hộ. Năm 2009, HND các xã đã xây dựng được 25 mô hình SXKG giỏi. Trên những vùng, miền đất khác nhau, nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả cao xuất hiện ngày càng nhiều. Người nông dân đã đầu tư hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để phát triển sản xuất, mở rộng trang trại, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, dần thay đổi những tập quán sản xuất lạc hậu, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Nhiều mô hình kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình có hiệu quả kinh tế cao được hình thành đã khai khác tốt tiềm năng thế mạnh sẵn có ở địa phương, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động, tạo cho nhiều người có việc làm ổn định, góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nền kinh tế huyện nhà phát triển. Tiêu biểu cho phong trào nông dân sản xuất giỏi là các xã Yên Trị, Yên lạc, Đa Phúc, thị trấn Hàng Trạm...

 

Nổi bật trong các phong trào sản xuất có các hộ như gia đình chị Bùi Thị Vĩnh - Hội viên nông dân chi hội 1, thị trấn Hàng Trạm. Chị Vĩnh tâm sự: Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, làm công nhân nông trường 2/9 trong thời kỳ sản xuất theo kế hoạch, cuộc sống của tôi gặp rất nhiều khó khăn nên xin nghỉ theo chế độ 176 để tìm cách làm ăn mới. Với diện tích 5.000 m2 đất vườn đồi cộng với nhận đất khoán của nông trường 2/9 để đầu tư sản xuất. Do diện tích đất của gia đình và đất đấu thầu rất manh mún và cách xa nhau. Tôi đã mạnh dạn trao đổi đất để dồn điền đổi thửa được 2 ha đất để làm trang trại. Qua vừa làm vừa học vừa rút kinh nghiệm, với phương châm lấy ngắn nuôi dài vợ chồng tôi đã trồng cây bưởi diễn, bưởi Đoan Hùng dài ngày kết hợp với trồng cây ngắn ngày như mía, chanh, ngô, lạc, đậu, sắn. Đến nay, trang trại của tôi đã có 1 ha cây ăn quả, trong đó có 300 cây bưỏi diễn, 100 bưởi Đoan Hùng, 100 cây nhãn Hương Thi, 500 cây chanh Hồng, 5.000m2 cây màu, 5.000 m2 mía đường và chăn nuôi 2.000 con gà thịt và gà giống, 4 con bò. Năm 2006 thu được 140 triệu đồng, năm 2007 thu được 150 triệu đồng, năm 2008 thu được 180 triệu đồng, năm 2009 thu được 210 triệu đồng. Tạo công ăn, việc làm cho 15 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 800 - 1,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Mô hình dịch vụ thức ăn gia súc cao cấp Con Heo Vàng của gia đình anh Đoàn Bình, khu 3, thị trấn hàng Trạm, thu nhập 150-200 triệu đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 10 lao động với thu nhập trên dưới 1 triệu đồng/người/tháng, đặc biệt gia đình anh Bình còn tham gia các phong trào từ thiện, ủng hộ tổ chức hội tham gia các kỳ thi do huyện, tỉnh tổ chức. Ngoài ra, anh Bình còn giúp đỡ 15 hộ nông dân nghèo trong xã với giá trị trên 80 triệu đồng.

 

Ở xã Ngọc Lương xuất hiện một mô hình nuôi nhím của hộ ông Lan xóm Thung, gia đình ông nuôi 30 con nhím sinh sản, một đôi nhím giống có giá 12 triệu đồng, bình quân thu nhập của gia đình ông đạt từ 100-130 triệu đồng/năm... Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch HND huyện Yên Thuỷ cho biết: Đây là những tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước của giai cấp nông dân tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

 

Trên cơ sở những kết quả đạt được từ phong trào nông dân thi đua, sản xuất, kinh doanh giỏi và để phong trào phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới, Hội nông dân Yên Thuỷ tiếp tục xây dựng kế hoạch, cùng với các tổ chức cơ sở tổ chức ký kết giao ước thi đua và định kỳ tổ chức tổng kết nhân rộng những mô hình có hiệu quả kinh tế cao đến từng hội viên để có thể vận dụng làm theo. Đồng thời, Hội còn biểu dương, khen thưởng những cá nhân và tập thể đạt thành tích cao trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi để vừa động viên những hộ đó tiếp tục phát huy, vừa khuyến khích phong trào phát triển mạnh hơn. 

 

                                                                                            Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục