Nông dân xã Tu Lý chăm sóc lúa vụ chiêm xuân.

Nông dân xã Tu Lý chăm sóc lúa vụ chiêm xuân.

(HBĐT) - Mô hình thử nghiệm giống lúa mới BC 15, qui mô 4 ha tại xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc vụ hè thu năm 2009 đã thu được kết quả tích cực với đạt năng suất trên 60 tạ/ha, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp cho người nông dân.

 

Mục tiêu của mô hình là trồng thử nghiệm giống lúa BC 15 để đánh giá tiềm năng, năng suất, tính thích ứng của giống lúa BC 15 với điều kiện sinh thái của huyện vùng cao Đà Bắc; Chuyển giao tiến bộ KHKT về trồng và thâm canh giống lúa mới BC 15, tạo điều kiện và tăng thu nhập cho hộ nông dân; Giúp người dân trong vùng được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và làm cơ sở lan rộng, áp dụng rộng rãi vào sản xuất cho các năm sau, tạo ra được vùng giống tại chỗ để chủ động nhân giống cho nhân dân trong huyện. Tổ chức tập huấn tạo điều kiện cho hộ nông dân có kiến thức về kỹ thuật thâm canh lúa hiệu quả, Trung tâm đã xây dựng tài liệu giảng dạy và phát tay về kỹ thuật thâm canh lúa và cùng trạm KNKL huyện trực tiếp mở lớp tập huấn kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình. Khi tập huấn giảng viên sử dụng phương pháp lấy người học làm trung tâm và dành thời gian cho các hộ thảo luận ý kiến, sau đó giải đáp các vướng mắc mà bà con chưa hiểu, kết hợp hướng dẫn thực hành ngoài đồng ruộng. Thời gian sinh trưởng của cây lúa là 125-130 ngày. Các hộ tham gia mô hình đã tuân thủ nghiêm ngặt qui trình kỹ thuật từ ngày gieo mạ, cách bón phân, cấy lúa, bón thúc lần 1, bón thúc lần 2, chăm sóc làm cỏ lúa...

 

Qua quan sát theo dõi cho thấy điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển từ gieo mạ đến trổ bông, hình thành hạt của giống, chín, các yếu tố cấu thành năng suất được thể hiện ở 50 khóm/m2 với 6 dảnh/khóm, số hạt chắc là 150 hạt/bông, năng suất đạt 65-70 tạ/ha. Từ kết quả khảo nghiệm giống lúa BC 15của mô hình đã tạo được niềm tin cho người dân về việc thay đổi cơ cấu giống trong sản xuất. Chính vì vậy, mô hình đã thu hút được sự quan tâm của cấp chính quyền cũng như người dân trong xóm, xã. Giống lúa BC 15 có đủ các điều kiện về tính khoa học, tính thực tiễn để mở rộng sản xuất trong các vụ tiếp theo.

 

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, bà Đinh Thị Quyết, Trạm trưởng Trạm KNKL huyện Đà Bắc cho biết: Mô hình khảo nghiệm giống lúa BC 15 là vụ đầu tiên với nhân dân xã Mường Chiềng nhưng đã thành công và đem lại kết quả tốt, giúp nông dân có cái nhìn mới trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng mới trong sản xuất và là một hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, tạo ra được vùng giống tại chỗ của xã Mường Chiềng nói riêng và huyện Đà Bắc nói chung. Từ mô hình thấy rằng, khả năng tiếp cận, áp dụng tiến bộ KHKT để chuyển đổi đưa các giống lúa có tiềm năng, năng suất và chất lượng gạo ngon về trồng và phát triển tại huyện Đà Bắc để nhân giống cho nhân dân trong huyện là điều có thể làm được. Trong quá trình thực hiện được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, ban quản lý xóm, cán bộ kỹ thuật chỉ đạo mô hình, đặc biệt là sự nhiệt tình ủng hộ của bà con tham gia mô hình. Mô hình đã giúp bà con nông dân biết áp dụng KHKT trồng và thâm canh giống lúa BC 15 vào thực tế sản xuất. Thay đổi suy nghĩ và tập quán canh tác của người nông dân. Góp phần thực hiện thành công định hướng, chủ trương của địa phương là chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, xây dựng được vùng giống tại chỗ.

 

                                                                                           Đinh Thắng.

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục