Giá vàng thế giới kết thúc một tuần tăng giá với mức tăng 1,8%, tương đương mức tăng 20,7USD/ounce (tuần trước đó, giá vàng giảm hơn 2%).

Nhiều thông tin về lượng vàng mua vào của các nước cũng được công bố, đặc biệt là Ấn Độ với 27,8 tấn trong tháng 3. Giá vàng trong nước cũng kết thúc tuần với mức tăng trên 100.000 đồng/lượng theo giá thế giới. Tuy nhiên, giao dịch trên thị trường vẫn chưa được cải thiện.

Vàng thế giới kết thúc tuần tăng điểm mạnh

The Wall Street Journal ngày 25.4 cho biết, đầu tư vào vàng hiện đang tăng lên. Tại Mumbai, lượng vàng nhập khẩu tháng 3 đứng ở mức 27,8 tấn do nhu cầu tăng lên tại Ấn Độ trong năm nay.

Theo các chuyên gia, về cơ bản nhập khẩu tăng do tăng nhu cầu đầu tư cho kim loại màu vàng này. Đây là điều hết sức lạc quan trong thời điểm hiện nay. Hơn nữa, các chuyên gia cũng cho biết, giá vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với mức cao kỷ lục là 18.500 rupees/10 gram hồi tháng 12.2009.

Giám đốc Hiệp hội Vàng Bombay Suresh Hundia cho biết: “Các lô hàng phụ thuộc vào giá vàng, hiện đang ở mức 16.200 rupees, tương đương mức giá của hồi tháng 3”. Ông này cũng cho biết giá cả lại bắt đầu leo thang từ tuần đầu tiên của tháng tư, có thể phản ánh tiêu cực về con số nhập khẩu của tháng tư. Tuy nhiên, trong năm 2010, các lô hàng sẽ hơi hướng tốt hơn so với năm 2009 nếu không có tăng đột biến giá cả và tiếp tục được ổn định. Trong tháng 3, nhập khẩu vàng của Ấn Độ đứng ở mức 27,8 tấn, cao hơn 1 tấn so với lượng nhập khẩu trong tháng 2.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Vàng Bombay, trong vòng một năm qua, tính từ tháng 4.2009 tới tháng 3.2010, lượng vàng tích lũy của nước này đã tăng trên 13% (ở mức 301,3 tấn) so với 346,8 tấn cùng kỳ năm trước.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng giao ngay tại thị trường New York có phiên tăng mạnh 1,42% (tương đương 16,2USD/ounce) và hiện đứng ở mức 1.157,50 -  1.158,50USD/ounce. Mức đóng cửa cũng là mức giá cao nhất ghi nhận được trong phiên. Tính chung trong một tháng qua, giá vàng tại đây đã có mức tăng 6,44%, tương đương 70USD/ounce. Giá vàng giao tháng 6 cũng tăng 0,9% (tương đương 10,8USD/ounce) lên mức 1.153,7USD/ounce. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ thượng tuần tháng 4.

“Chúng tôi đã có những lệnh mua vàng khá tốt tại thị trường Châu Á, nhu cầu về vàng vật chất cũng đã tác động đến thị trường. Nhiều nhà đầu tư đang xem xét việc mua vàng vào ở thời điểm hiện tại vì cho rằng giá vàng sẽ leo cao hơn vào cuối năm nay”, Rory McVeigh, một nhà đầu tư tại Commerzbank nói.

Bloomberg rằng, giá vàng sẽ có khả năng tăng giá ngày thứ ba liên tiếp khi mối lo ngại gói viện trợ Hy Lạp sẽ làm xuất phát cuộc khủng hoảng nợ quốc gia trên thế giới, lúc này vàng đã trở lại với vai trò là tài sản an toàn.

Vàng trong nước vẫn ảm đạm


Giá vàng trong nước ngày cuối tuần đã tăng mạnh khoảng 150.000 đồng/lượng theo giá vàng thế giới và lên mức 26,45 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó lại giảm nhẹ. Vàng SBJ của Cty vàng bạc đá quý Sacombank cuối tuần được niêm yết ở mức 26,28 – 26,30 triệu đồng/lượng; Vàng SJC được giao dịch ở mức 26,26 – 26,33 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra. Chiều 25.4, giá vàng Phượng hoàng PNJ-DAB của Cty vàng bạc Phú Nhuận được dao dịch ở mức 26,31 – 26,34 triệu đồng/lượng; vàng SJC ở mức 26,31 – 26,36 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra.

Ghi nhận trên thị trường cho biết, giao dịch tại các Cty vàng bạc diễn ra khá trầm lắng dù giá có tăng chút ít theo sóng thế giới. Giá vàng trong các ngày giao dịch cũng ít có biến động. Những ngày qua, giá vàng quốc tế cũng chỉ được giao dịch trong biên độ hẹp. Điều này kéo theo việc thu hẹp biên độ giao dịch giá tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước, hiện phổ biến ở mức 10.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, điều này cũng không kích thích được giao dịch sôi động hơn. Và việc giá vàng thiếu sóng mà chỉ giao động quanh mức 26,35 triệu đồng/lượng cũng không kích thích được hoạt động mua bán trên thị trường.

Đã có nhận định cho rằng, giá vàng trong thời gian từ 6-12 tháng tới sẽ có sự điều chỉnh giảm xuống. Nguyên nhân là do lãi suất cơ bản USD sẽ có xu hướng tăng khi kinh tế thế giới đang trong giai đoạn hồi phục. Điều này có nghĩa là lãi suất USD hiện tại đã ở giai đoạn cuối của mức đáy đã được giữ khá lâu. Và khi lãi suất USD tăng, giá vàng được nhận định là sẽ bắt đầu giảm. Khi đó, giá vàng trong nước cũng sẽ chịu tác động bởi yếu tố thế giới này.

                                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục