Cán bộ kỹ sư công ty TNHH Xuân Mai và nhà thầu kiểm tra thiết bị máy móc.

Cán bộ kỹ sư công ty TNHH Xuân Mai và nhà thầu kiểm tra thiết bị máy móc.

(HBĐT) - Dự án xi măng Hòa Bình do Công ty TNHH Xuân Mai làm chủ đầu tư là dự án trọng điểm của tỉnh được khởi công từ cuối tháng 3/2009, đến nay đã hoàn thành một khối lượng lớn các hạng mục. Công ty phấn đấu chạy thử vào tháng 6/2010 và chính thức đưa nhà máy vào hoạt động, sản xuất tấn sản phẩm đầu tiên vào tháng 8/2010, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

Xác lập nhiều kỷ lục triển khai dự án

 

Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Công ty TNHH Xuân Mai Trần Trọng Hởi cho biết: Dự án đang chạy đua với tiến độ. Từ tháng 11/2009 đến nay, trên công trường luôn có khoảng  một nghìn cán bộ kỹ sư công nhân lao động, trong đó có trên 350 chuyên gia Trung Quốc, trên 100 cán bộ và kỹ sư của Công ty được điều động tới công trường điều hành và quản lý dự án. Tất cả từ lãnh đạo Công ty, nhà thần và công nhân lao động đều đang nỗ lực hết mình vì mục tiêu “ Tiến độ- chất lượng - hiệu quả - an toàn” sớm vận thành nhà máy, cho ra lò tấn sản phẩm đầu tiên vào tháng 8/2010. Tới nay đã hoàn thành từ 85- 90% khối lượng công việc của dự án. Đã có khoảng 1.600 tấn thiết bị được vận chuyển và lắp đặt. Mọi công việc của dự án đang được tiến hành khá thuận lợi và sẽ đáp ứng yêu cầu mục tiêu đề ra. Công ty đã cử hàng trăm cán bộ, kỹ sư và công nhân lao động đi đào tạo về quản lý, vận hành tại các cơ sở uy tín ở Điện Biên, Trung tâm VLXD- Bộ Xây dựng và Trung Quốc. Tháng 6/2010, các mũi đào tạo sẽ trở về để bắt tay vào vận hành nhà máy xi măng Hòa Bình.

 

Dự án xi măng Hòa Bình đã xác lập được nhiều lục trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Trước hết, đó là dự án có quy mô lớn nhất, tiến độ triển khai nhanh nhất và tiết kiệm nhất từ trước đến nay tại tỉnh ta. Để khai thác thế mạnh sản xuất VLXD, tỉnh ta đặt mục tiêu đến năm 2010 sẽ đưa vào hoạt động 4 dự án xi măng lò quay bao gồm: Xi măng Trung Sơn, Xi măng Hòa Bình, xi măng ViNaConex Lương Sơn và xi măng X18 Yên Thủy. Trong đó, duy nhất dự án xi măng Hòa Bình có tổng mức đầu tư trên 700 tỷ đồng, công suất 1.500 tấn clanker/ngày, triển khai vào đúng thời điểm lạm phát tăng cao, vốn ngân hàng khó khăn, công ty phải huy động tối đa các nguồn vốn tự có; mặt khác trong quá trình thi công tiến độ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì tình hình cấp điện không bảo đảm, từ đầu năm đến nay đã mất điện tới 30 lần, mỗi lần mất điện, dự án bị đình trệ ở hầu hết các công đoạn xây dựng và lắp đặt. Tuy vậy, đến nay dự án vẫn có thể bảo đảm tiến độ đề ra. Ngoài ra, đây là dự án có tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh nhất (40 ha chỉ trong vòng có 10 ngày).

 

Tạo động lực vùng Nam Công nghiệp

 

Phát triển công nghiệp xi măng theo công nghệ lò quay là chủ chương đúng đắn của tỉnh ta. Công ty TNHH Xuân Mai đang tận dụng và khai thác cơ hội đó. Với tiến độ khẩn trương như hiện nay, dự án xi măng Hòa Bình sẽ thực sự trở thành động lực cho cả vùng Công nghiệp Nam Lương Sơn. Khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết khoảng 1.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp cho lao động trong vùng và đóng góp nguốn thu đáng kể cho ngân sách địa phương. 

 

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuân Mai Đặng Văn Cương cho biết: Nằm trong lộ trình, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để triển khai giai đoạn II của Dự án xi măng Hòa Bình với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, công suất 2 triệu tấn/năm, dự án sẽ khởi công vào đúng dịp khánh thành Nhà máy xi măng Hòa Bình giai đoạn I (dự kiến vào tháng 9/2010). Công ty đang làm các thủ tục triển khai dự án Nhà ở cho công  nhân lao động với dịch vụ đồng bộ từ nhà ở, các khu vui chơi giải trí, nhằm thu hút người lao động có trình độ kỹ thuật cao đến mảnh đất Trung Sơn gắn bó lâu dài với nhà máy.

 

                                                                                                  

                                                                                    Lê Chung

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục