Khách hàng lựa chọn mua may phát điện tại cửa hàng điện máy Tuấn Hoa, Phường Phương Lâm

Khách hàng lựa chọn mua may phát điện tại cửa hàng điện máy Tuấn Hoa, Phường Phương Lâm

(HBĐT) - Do thiếu điện, trong thời gian qua, ngành Điện đã phải thực hiện việc cắt điện luân phiên trên địa bàn thành phố Hoà Bình. Thực trạng đó khiến người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hết khốn đốn vì công việc và hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình đốn, sinh hoạt bị đảo lộn.

 

Trong khi người dân và các đơn vị, doanh nghiệp lao đao vì liên tục mất điện thì những người buôn máy phát điện, đồ điện máy lại được dịp “gặt hái”. Do được dự báo trước, mùa khô và mùa hè năm nay sẽ tiếp tục khan hiếm điện, các cửa hàng điện máy ở khắp nơi trong tỉnh đã đua nhau nhập về các sản phẩm máy phát điện, bởi đây là mặt hàng đang thu hút khách và đối tượng khách hàng cũng ngày càng mở rộng hơn.

 

Anh Nguyễn Thế Hùng, chủ cửa hàng điện máy ở chợ Phương Lâm (TPHB) cho biết: So với năm ngoái lượng hàng nhập về tăng hơn 30% do sức mua tăng cao. Giá máy phát điện cũng tăng từ 5-10% tuỳ loại so với năm 2009. Với loại máy sử dụng trong hộ gia đình, với số tiền từ 10-20 triệu đồng là khách hàng có thể lựa chọn được loại máy có công xuất dao động từ 1.0 KWA đến 10 KWA.

 

Các sản phẩm máy phát điện trên thị trường rất đa dạng, chị Lê Thị Hoa, chủ cửa hàng điện máy Tuấn Hoa ở phường Phương Lâm giải thích: “Do nhu cầu của khách hàng, chúng tôi nhập nhiều loại máy phát điện có nguồn gốc khác nhau như Trung Quốc, Mỹ, Nhật. Khách hàng là các cơ quan, đơn vị, daonh nghiệp chủ yếu chọn loại máy Komátu, Misubishi, Honda. Bán chạy nhất là máy phát điện gia đình có công xuất nhỏ và khách hàng vẫn chuộng các dòng máy nhập về từ Trung Quốc vì giá rẻ hơn nhiều so với các  nước khác”. 

 

Cùng với sức mua máy phát điện tăng cao, do mất điện liên tục nên đã phát triển một dịch vụ mới khá ăn khách là cho thuê máy phát điện. Dịch vụ này chủ yếu đáp ứng nhu cầu cho đối tượng là các cơ quan hành chính, sự nghiệp khi tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn và các gia đình tổ ăn hỏi, cưới xin, tang lễ… Hiện tại, giá cho thuê máy phát điện có công xuất 20 KWA ở thành phố Hòa Bình có giá khoảng 1 triệu đồng/ngày.

 

Không chỉ riêng máy phát điện tăng giá và tăng lượng hàng tiêu thụ, do mất điện liên tục nên một số đồ điện gia dụng cũng bán khá chạy như quạt, đèn tích điện. Chị Nguyễn Thị Thu chủ cửa hàng điện tử ở phường Tân Thịnh cho biết: “các hộ gia đình đổ xô đi mua đèn tích điện khiến thị trường ngày càng khan hiếm, cung không đủ cầu. Mặc dù giá bán của loại đèn này tăng từ 15-20% nhưng nhiều khách hàng vẫn phải đợi. Một chiếc đèn tích điện do Việt Nam sản xuất giá bán hiện nay vào khoảng 600.000 đồng, do Trung Quốc sản xuất giao động từ 350.000-450.000 đồng. Tiện ích của loại đèn này là đáp ứng nhu cầu tối thiểu trong sinh hoạt gia đình nên được nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó, những gia đình có người già, trẻ nhỏ hay có người bị ốm đau thường chọn mua các loại quạt tích điện để tiện lợi trong việc chăm sóc người thân khi thời tiết nóng bức. Loại sản phẩm này có giá bình quân từ 250.000 - 1.000.000 đồng, tuỳ từng loại.

 

Mùa hè đang đến gần, nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng cao và con số phát triển phụ tải chắc chắn sẽ cao hơn năm trước. Để thích ứng với tình hình thiếu điện tiếp tục diễn ra liên tục, gay gắt mọi người dân và các đơn vị, doanh nghiệp cùng thực hiện tốt việc tiết kiệm điện năng trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng cần làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra để bình ổn giá cả, đảm bảo chất lượng hàng hóa để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

                                                                                    

                                                                               Đức Phượng

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục