Giao dịch hàng hóa qua sàn là xu thế tất yếu góp phần làm ổn định, minh bạch và an toàn cho thị trường

 

Xu hướng giao dịch hàng hóa qua sàn đã phổ biến trên toàn thế giới nhưng tại VN chỉ mới xuất hiện các sàn giao dịch thép, đường, cà phê và sắp tới là sàn giao dịch điều. Sự nhộn nhịp của các sàn đã bắt đầu manh nha.


Vận chuyển thép HRC từ tàu xuống xe. Ảnh: C.T.V


Lên sàn mua bán thép, đường


“Chủ doanh nghiệp (DN) sẽ không phải đau đầu khi nhân viên kinh doanh giỏi bỏ việc, mất liên lạc mới với “bạn hàng” hoặc không phải lo lắng về việc bán “hớ” giá, đó là những điểm đầu tiên mà chủ DN có được khi tham gia sàn giao dịch hàng hóa”- ông Phan Vũ Hùng, Giám đốc Công ty CP Giao dịch Hàng hóa Sài gòn Thương Tín (Sacombank- STE), cho biết. Hiện tại, Sacombank-STE là đơn vị đầu tiên triển khai và hoạt động sàn giao dịch hàng hóa tại VN. Hai mặt hàng đưa vào sàn hiện tại là thép và đường.


Hoạt động khoảng 4 tháng nay, sàn giao dịch thép hiện thu hút 250 DN thép tham gia, trong đó có khoảng 100 DN thường xuyên có giao dịch với khối lượng giao dịch mỗi ngày từ 1.500 tấn- 2.500 tấn. Để được lên sàn thép, DN phải đăng ký kiểm định qua đơn vị trung gian là Tập đoàn Kiểm định toàn cầu SGS của Thụy Sĩ. Sau đó bên mua phải có tiền trong tài khoản. Khi giao dịch khớp lệnh thành công sẽ thực hiện giao hàng. Nếu có rắc rối về chất lượng thì SGS sẽ chịu trách nhiệm giải quyết. Như vậy, thép giao dịch hàng hóa qua sàn là thép loại I, chất lượng bảo đảm. Đặc biệt phí kiểm định để đưa thép lên sàn chỉ bằng 30% so với phí kiểm định thép giao dịch bình thường.


Sàn giao dịch đường mặc dù mới ra đời nhưng cũng đã có khối lượng giao dịch trung bình 400 tấn-800 tấn/ngày. Giá đường đưa ra dựa vào nhãn mác, loại của từng nhà máy.


Ổn định hơn cho thị trường


Không tạo ra công nợ xấu, không xảy ra hiện tượng hủy hợp đồng giữa chừng, không giao hàng kém chất lượng và thiếu hoặc thừa quy cách khi thị trường có biến động là điều mà chỉ có giao dịch hàng hóa trên sàn mới có được. Đó cũng là lợi thế và hướng đến của tất cả các hoạt động mua bán qua sàn trên thế giới. Từ khi có sàn giao dịch thép, giá thép được niêm yết trên sàn công khai và gửi đến các DN mỗi ngày, dựa vào đó mà DN mua bán với nhau, góp phần ổn định thị trường.

Theo ông Phan Vũ Hùng, lúc đầu nhiều DN, đặc biệt là khối những nhà thương mại có vẻ phản ứng, sau một thời gian hoạt động thì sự quan tâm của họ đã thấy rõ. Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty TNHH TM-DV Thép Khương Mai, ông Đinh Công Khương, bộc bạch: sàn giao dịch thép ra đời, tạo rất nhiều thuận lợi cho DN, trong đó có sự hỗ trợ về vốn cũng như bảo đảm  tính công khai, minh bạch, an toàn. Chính vì vậy mà kế hoạch năm 2010, công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động giao dịch qua sàn các sản phẩm thép để nâng cao năng lực cạnh tranh và quảng bá thương hiệu. Sacombank sẽ hỗ trợ vốn đến 70% cho DN khi tham gia giao dịch qua sàn. Điều thuận lợi nữa là DN có thể chủ động giao dịch kỳ hạn tương lai, có thể mua hàng từ trước để phục vụ cho công trình của mình. Vì vậy sẽ không xảy ra chênh lệch giá quá nhiều so dự toán ban đầu.

Sẽ có thêm sàn điều, cao su, tiêu...


Ông Phan Vũ Hùng cho biết Sacombank - STE đang trong quá trình triển khai sàn giao dịch điều, dự kiến ra mắt vào tháng 7 tới. Sacombank-STE cũng sẽ mở  thêm một số sàn như cao su, tiêu và có thể sẽ là cà phê. Việc mở rộng các sàn giao dịch hàng hóa trong giai đoạn này sẽ có nhiều lợi thế do Sacombank-STE là người tiên phong. Tuy nhiên, cũng phải cần ít nhất 1-2 năm, các sàn giao dịch hàng hóa mới đi vào ổn định.

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục