Các ngoại tệ có xu hướng tăng so với VND sẽ tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Các ngoại tệ có xu hướng tăng so với VND sẽ tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Trong 4 tháng đầu năm 2010, cứ mỗi khoản nợ 1 triệu USD thì doanh nghiệp phải chi thêm hơn 600 triệu đồng, khiến lợi nhuận thay đổi so với kế hoạch ban đầu.

Lợi nhuận giảm mạnh

Tổng CTCP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VCG) công bố lợi nhuận sau thuế cả năm 2009 đạt 460,45 tỉ đồng nhưng sau khi được kiểm toán, lợi nhuận sau thuế chỉ còn đạt 203,48 tỉ đồng. Nguyên nhân chính là do kiểm toán phân bổ toàn bộ khoản chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện là 352,9 tỉ đồng của khoản vay cho Dự án xi măng Cẩm Phả mà VCG đã vay trước đó. CTCP vận tải xăng dầu VIPCO (VIP) chỉ riêng trong quý 4/2009 lợi nhuận đã bị giảm 35 tỉ đồng do Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá USD khiến lợi nhuận sau thuế cả năm 2009 của VIP chỉ còn 60,7 tỉ đồng. Tương tự, năm 2009 lợi nhuận từ sản xuất điện của CTCP nhiệt điện Phả Lại (PPC) đạt được 1.200 tỉ đồng nhưng do tiền đồng bị giảm giá so với đồng  yen Nhật Bản (JPY) nên PPC phải trích lập khoản chi phí chênh lệch tỷ giá lên đến 540,6 tỉ đồng dẫn đến kết quả lợi nhuận sau thuế cả năm 2009 bị ảnh hưởng đáng kể, chỉ còn 892 tỉ đồng. Còn CTCP xi măng Hà Tiên 1 (HT1) cũng phải trích lập mức chênh lệch tỷ giá cho năm 2009 là 215,66 tỉ đồng...

Công ty chứng khoán SSI từng đưa ra báo cáo nhận xét về tác động của yếu tố tỷ giá đến lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, trong đó điểm tên một số doanh nghiệp có khoản vay ngoại tệ lớn, đó là: CTCP xi măng Hà Tiên 1 (HT1), CTCP xi măng Bỉm Sơn (BCC), CTCP xi măng Bút Sơn (BTS), Tổng CTCP khoan và dịch vụ dầu khí (PVD), Tổng CTCP vận tải Petro Việt Nam (PVT)... Các doanh nghiệp này sẽ còn tiếp tục chịu những rủi ro tác động đến kết quả lợi nhuận trong những năm tới vì biến động tỷ giá ngoại tệ luôn tiếp diễn.

Cảnh báo về tỷ giá trong báo cáo kiểm toán

Cuối tháng 12.2009, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá liên ngân hàng là 1 USD = 17.941 VND, so với thời điểm đầu năm, tỷ giá USD/VND đã tăng 966 đồng. Trong khi đó, tỷ giá liên ngân hàng công bố ngày 27.4.2010 là 1 USD = 18.544 VND. So với tỷ giá cuối năm 2009 cũng đã tăng thêm 603 đồng. Như vậy chỉ mới 4 tháng đầu năm 2010, cứ mỗi khoản nợ 1 triệu USD thì doanh nghiệp phải chi thêm hơn 600 triệu đồng. Khoản nợ mà các doanh nghiệp niêm yết còn chưa trả lên đến vài chục triệu USD hoặc vài chục triệu JPY. Điều băn khoăn nữa là các doanh nghiệp như VIP hay VCG trong báo cáo kinh doanh các quý trong năm 2009 đã không đề cập chi tiết về vấn đề này. Do đó, nhà đầu tư  không xác định được đâu là con số lời thật và có thể không còn lời. Từ đó, đánh giá sai lệch và lao vào mua cổ phiếu với giá cao.

Ông David Anderson - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Deloitte Việt Nam - cho rằng qua kiểm toán báo cáo tài chính năm 2009 của nhiều doanh nghiệp niêm yết, việc chênh lệch tỷ giá ngoại tệ có tác động rất lớn đến kết quả kinh doanh. Vì vậy, các kiểm toán viên cần phải đưa ra những cảnh báo về vấn đề này trong báo cáo kiểm toán. Bên cạnh đó, kiểm toán viên nên đề cập đến những khoản nợ sắp đến hạn phải trả để các nhà đầu tư biết và xem xét chi tiết liệu doanh nghiệp có đủ tài chính để trả nợ hay không... Theo TS Lê Thẩm Dương - ĐH Ngân hàng TP.HCM - việc phải trích lập dự phòng chênh lệch tỷ giá lớn như những năm vừa qua là một bài học sâu sắc cho các doanh nghiệp Việt Nam. Bởi khi đưa ra dự án cùng kế hoạch tài chính để thực hiện, đối với nguồn vốn vay thì doanh nghiệp phải lường trước được những rủi ro tiềm ẩn như rủi ro về tỷ giá, về lãi suất... Do đó để hạn chế những rủi ro này, các doanh nghiệp phải thực hiện mua bảo hiểm tỷ giá. TS Lê Thẩm Dương nhận xét: “Các doanh nghiệp Việt Nam ít khi chịu mua bảo hiểm tỷ giá vì phí cho dịch vụ này khá cao. Tuy nhiên, chính điều đó lại giúp cho doanh nghiệp ổn định khoản nợ phải trả mà không phập phồng theo diễn biến của tỷ giá hằng năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể giảm rủi ro như thỏa thuận trong hợp đồng để đa dạng phương thức thanh toán theo kiểu hàng đổi hàng hoặc thay thanh toán bằng một ngoại tệ khác. Vì trong các biến động về tỷ giá ngoại tệ thì biến động tỷ giá USD là cao nhất”.

                                                                           Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục