Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) cho biết, theo dự kiến tăng trưởng GDP quý 2 sẽ đạt mức cao hơn so với quý 1; đồng thời cho rằng, cả hai mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm là 6,5% và kiềm chế lạm phát (dưới 7%) đều sẽ thực hiện được.

Theo bộ KH&ĐT tình hình kinh tế tháng 4 và bốn tháng đầu năm đã có những diễn biến tốt theo đà phục hồi của kinh tế thế giới và vẫn trong xu hướng tăng trưởng tốt. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 4 ước đạt 62,67 ngàn tỉ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2009. Sản xuất nông nghiệp cũng đã phục hồi.

Cán cân thương mại được cải thiện đáng kể: tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 5,7 tỉ USD, cao nhất trong 19 tháng qua, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm 2009. Tính chung bốn tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt 20,16 tỉ USD tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2009. Tổng kim ngạch nhập khẩu trong tháng 4 ước đạt 6,95 tỉ USD, tăng 3% so với tháng 3. Tính chung bốn tháng, kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 24,8 tỉ USD, tăng 35,6%. Như vậy, nhập siêu cả bốn tháng đạt khoảng 4,65%, bằng 23,1% so với tổng kim ngạch nhập khẩu.

Tín dụng có sự tăng trưởng khả quan, tính từ đầu năm đến hết tháng 4, theo ước tính tăng 2,92% so với tháng 3 và tăng 5,88% so với tháng 12.2009. Tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đến cuối tháng 4.2010 ước tăng 2,8% so với cuối tháng 3 và tăng 5,93% so với cuối tháng 12.2009.

Ngoài ra, cũng trong tháng 4, đã có thêm khoảng 4.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký khoảng 42 ngàn tỉ đồng. Tính chung bốn tháng, cả nước có 22.000 doanh nghiệp mới ra đời, bằng 81,5% số doanh nghiệp mới của năm 2009.

"Trong những tháng tới, các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, nông lâm nghiệp và thuỷ sản đều có triển vọng phát triển tốt hơn", bộ KH&ĐT nhận định. Cùng với đánh giá rằng, các nguồn vốn đầu tư có thể huy động cao hơn nhiều nhờ sự ổn định trở lại của kinh tế vĩ mô, thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu mở rộng hơn, theo bộ này, nền kinh tế sẽ đảm bảo mục tiêu tăng trưởng dù còn có nhiều khó khăn.

                                                                                   Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục