Nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan đã chia sẻ những suy nghĩ, trải nghiệm của bản thân xung quanh câu chuyện “Làm thế nào để khuyến khích người VN ưu tiên dùng hàng VN?” trong cuộc trò chuyện với nhà báo Kim Hạnh. Tuổi Trẻ xin giới thiệu với bạn đọc.

Người dân miền núi Lạng Sơn nghe hướng dẫn sử dụng bếp gas mini của Namilux (ảnh chụp tại chương trình Bán hàng nông thôn từ 22 đến 25-4 tại Lạng Sơn) - Ảnh: Q.Chương

Theo tôi, đến ba tác nhân có tính chất quyết định là: Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong thể chế thị trường, người tiêu dùng có quyền quyết định chọn mua hàng gì, mẫu mã ra sao, giá cả thế nào; còn doanh nghiệp phải tìm cách đáp ứng tốt nhất yêu cầu của họ. Tuy nhiên, khởi đầu mọi chuyện lại là Nhà nước.

Xác định lại cơ cấu thị trường

Khâu đầu tiên trong vai trò Nhà nước là chọn lựa mô hình phát triển, trong đó có chuyện chọn thị trường ưu tiên. Gần 30 năm qua kể từ ngày phát động công cuộc đổi mới, Nhà nước ta đã dành ưu tiên cao cho lĩnh vực xuất khẩu.

Điều này cũng dễ hiểu vì tuy dân số, tức dung lượng thị trường trong nước, khá lớn song thu nhập của các tầng lớp dân cư còn quá thấp nên muốn đẩy mạnh sản xuất thì phải vươn ra thị trường thế giới.

Thể theo chủ trương đó, mọi chính sách vĩ mô về thuế suất, lãi suất, tỉ giá... đều dành ưu ái cho mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu. Trong hoàn cảnh ấy các doanh nghiệp lao vào lĩnh vực xuất khẩu, bỏ trống thị trường trong nước là lẽ đương nhiên. Nay muốn khuyến khích dân ta ưu tiên dùng hàng của ta thì khâu đầu tiên là xác định lại cơ cấu thị trường.

Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu vừa qua cho thấy thị trường bên ngoài khá đỏng đảnh; sau cơn suy thoái, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch gia tăng ở mọi quốc gia, nhiều nước điều chỉnh thị trường, quay về thị trường trong nước.

Trong bối cảnh ấy cần điều chỉnh lại cơ cấu thị trường, giảm bớt sự lệ thuộc quá nhiều vào thị trường bên ngoài, chú trọng hơn tới thị trường trong nước. Điều đó không có nghĩa là chúng ta quay về chính sách đóng cửa, tự cung tự cấp, bài ngoại...  mà chỉ là tìm ra một mối tương quan hợp lý giữa hai loại thị trường.

Nếu Nhà nước quyết định như vậy thì điều tất yếu là phải điều chỉnh các chính sách thuế, lãi suất, tỉ giá, giá đất... cho phù hợp. Dường như những sự điều chỉnh như vậy chưa rõ nét lắm. Đó là chưa kể những ách tắc về giao thông, thủ tục, lệ phí, kể cả lệ phí cầu đường...còn gây nhiều khó khăn đối với hoạt động nội thương.

Rỉ rả mới hiệu quả

Các doanh nghiệp đương nhiên đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chủ trương khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Ai cũng biết trong thể chế thị trường “cầu”, ở đây là người tiêu dùng, quyết định “cung”, nghĩa là người sản xuất kinh doanh.

Để làm ra cái người ta cần thì khâu đầu tiên là phải nghiên cứu xem người ta cần gì. Tôi có cảm giác nhiều doanh nghiệp của ta chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu này.

Không nên nghĩ rằng người tiêu dùng Việt Nam dễ tính, từ đó có thái độ được chăng hay chớ. Cách tiếp cận như vậy chỉ mất khách thôi, vả lại cuộc sống ngày càng khá giả thì nhu cầu của họ cũng ngày càng cao.

Có hàng rồi thì khâu tiếp thị và phân phối có ý nghĩa quyết định. Ta thường quan tâm tới những chiến dịch tiếp thị rầm rộ: những triển lãm, hội chợ hoành tráng, các đoàn xe quảng cáo, tiếp thị ồn ào.

Thú thật tôi không tin vào hiệu quả của cái kiểu “ra quân”, “chiến dịch”, “phong trào”, “tháng nọ, tháng kia” là những phương cách có thể hợp với thời chiến và vận động chính trị, còn trong buôn bán cái rỉ rả, kiên trì, liên tục mới có thể đem lại hiệu quả.

Ở châu Phi, những người tiếp thị Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ... gùi hàng trên vai đi sâu vào từng làng, từng bản, từng bộ lạc giới thiệu hàng hóa, làm thổ dân quen dần với hàng hóa của mình mới ăn tiền.

Để bảo hộ hàng trong nước, ở Nhật Bản người ta quy định đồ điện dùng trong nước bao giờ cũng tốt hơn hàng xuất khẩu và chỉ có thể dùng được với điện thế 100V; hệ thống phân phối của họ rất tinh vi, hàng bên ngoài rất khó xâm nhập.

Trong khi đó hệ thống phân phối ở ta quá sơ sài, tự phát, một số doanh nghiệp thậm chí cố níu giữ độc quyền; đó là chưa kể tình trạng “quân ta đánh quân mình" khá phổ biến.

Than vãn chẳng ích gì!

Còn nhân vật quan trọng nhất là người tiêu dùng ở ta thì sao? Tất nhiên không thể vơ đũa cả nắm vì 86 triệu người dân là 86 triệu người tiêu dùng với những nhu cầu và khả năng rất khác nhau.

Hiện nay phổ biến ý kiến cho rằng người Việt ta sính ngoại, chơi ngông, làm ít, tiêu xài sang. Có lẽ điều này chỉ đúng với một bộ phận dân đô thị mới phất lên mà thôi, còn đại đa số người tiêu dùng chỉ cần hàng rẻ, tốt, bắt mắt.

Muốn người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên mua hàng Việt Nam chỉ có ba cách: một là, hàng phải tốt, rẻ, hợp thị hiếu; hai là, có hệ thống tiếp thị, phân phối thuận lợi và ba là, mỗi người dân và toàn xã hội, các phương tiện truyền thông phải khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Sang Hàn Quốc tôi chẳng thấy ở đâu quảng cáo bằng tiếng Anh cả, rặt tiếng Hàn, nếu có tiếng Anh chỉ ghi chú nhỏ; người Hàn Quốc chỉ dùng hàng Hàn Quốc dù họ sinh sống ở đâu (ở Việt Nam họ vẫn mua và ăn hàng Hàn Quốc, trong các cửa hiệu Hàn Quốc).

Còn ở ta khắp nơi, kể cả nhưng nơi hẻo lánh, cũng trương bảng bằng tiếng Anh, nhiều khi sai chính tả, bất chấp dân địa phương chẳng ai biết tiếng Anh!

Gần đây ở ta lan truyền một câu khá giật gân: “Ta thua ngay trên sân nhà”. Lời ta thán đó phản ánh nỗi lo về sức cạnh tranh yếu kém của mình, song tôi thấy không hoàn toàn đúng và không có lợi. Dù còn không ít yếu kém, khuyết tật song Việt Nam đã trở thành “cường quốc” về gạo, hải sản, hồ tiêu, hạt điều, cà phê, may mặc đấy chứ có thua đâu?

Bên cạnh đó có đội bóng nào thắng được nếu trước khi ra sân cứ đinh ninh mình sẽ thua.

La lối, than vãn chẳng đem lại điều gì tốt đẹp cả. Cách tốt nhất là Nhà nước, doanh nghiệp và mỗi người dân hãy làm đúng bổn phận của mình để nâng cao khả năng cạnh tranh trên cả ba cấp độ: quốc gia, doanh nghiệp, mặt hàng và loại hình dịch vụ!.

                                                                                    Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục