Cửa nhận nước Nhà máy thủy điện Hòa Bình cạn khô gần 1 tháng qua

Cửa nhận nước Nhà máy thủy điện Hòa Bình cạn khô gần 1 tháng qua

(HBĐT) - Trong mấy ngày cuối tháng 5, những trận mưa lớn vào các buổi chiều trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã làm dịu cơn nóng bức của người dân sau nhiều ngày phải chịu cảnh cắt điện luân phiên. Thế nhưng, những cơn mưa đó không làm dịu cơn khát của Nhà máy thủy điện Hòa Bình.

 

Tính đến ngày 28/5, nước trên thượng lưu nhà máy thủy điện Hòa Bình đã xuống dưới mức 82 m (cách mực nước chết 2m) và đang tiếp tục giảm mạnh, trong khi Công ty thủy điện Hòa Bình vẫn đang phải cho các tổ máy chạy gần hết công xuất (7/8 tổ máy) để cung cấp thêm nguồn điện cho cả nước.

 

Theo Trung tâm khí tưởng thủy văn Hòa Bình, vào thời điểm trung tuần tháng 5 hàng năm thường có lũ tiểu mãn về, nhưng năm nay, lũ tiểu mãn xuất hiện muộn và khả năng phải đến đầu tháng 6 mới có đợt lũ tiểu mãn đầu tiên. Theo số liệu do Trung tâm KTTV Hòa Bình cung cấp, ngày 26/5, lúc 01 giờ, mực nước thượng lưu là 83,13 mét, hạ lưu 11,25 mét. 7 giờ, mực nước thượng lưu: 82,85 mét, hạ lưu: 11,83 mét. 13 giờ, mực nước thượng lưu 82,65 mét, hạ lưu 11,63 mét. Lưu lượng nước về hồ Hoà bình 27,0 m3/giây; lưu lượng ra 45,1 m3/giây. Như vậy, bình quân mỗi ngày nước ở hồ Hòa Bình giảm khoảng 1 m. Hiện nay, trên khu vực thượng lưu đã có mưa khá nhiều, nhưng do thuỷ điện Sơn la phải chặn cống dẫn dòng để  tích thuỷ nên lượng nước về hồ Hoà Bình ít hơn thực tế.

 

Trong thời gian hơn 1 tháng qua, trên địa bàn tỉnh và nhiều địa phương khác trong cả nước đã phải tiến hành cắt điện luân phiên. Riêng tỉnh ta, theo sự chỉ đạo của Tổng Công ty điện lực miền Bắc, sản lượng điện của tỉnh sẽ phải cắt giảm khoảng 30%. Việc cắt giảm điện được tính theo giờ cao điểm, trung bình và giờ thấp điểm. Trong đó, tập trung vào điện sinh hoạt gia đình, chiếm gần 70% sản lượng điện thương phẩm trên toàn tỉnh buộc phải cắt luôn phiên. Việc cắt điện đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Theo lãnh đạo Điện lực Hòa Bình, tình trạng cắt điện luân phiên sẽ còn tiếp tục đến khoảng trung tuần tháng 6/2010.

 

Thủy điện Hòa Bình với công suất 1.920MW, là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam hiện nay, đóng góp tới gần 20% sản lượng điện cho hệ thống điện quốc gia. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, trong khi chờ đợi lũ tiểu mãn về, nhà máy đang phải tiếp tục vận hành các tổ máy trong tình trạng nguồn nước sụt giảm từng giờ .

 

 

                                                                               Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục