Trong giai đoạn 2011-2015, ngành sản xuất thiết bị điện cần huy động khoảng 136.000 tỉ đồngVới tốc độ phát triển kinh tế cao như hiện nay, đòi hỏi ngành điện phát triển nhanh để đón đầu. Sản xuất thiết bị điện được đánh giá là một ngành đầu tư hấp dẫn.

Kiểm tra tổ máy phát điện tại Nhà máy Thủy Điện Thác Mơ. Ảnh: C.T.V
 
Những bước tiến mới
 
Ông Hoàng Thái An, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp kỹ thuật điện VN (Velina), cho biết trong những năm gần đây, công nghiệp chế tạo thiết bị điện trong nước đã có những bước phát triển khá. Một số doanh nghiệp (DN) đã sản xuất được các loại động cơ điện, máy biến thế, máy phát điện, khí cụ điện trung và cao thế, sứ cách điện. Máy biến áp của VN đang được xuất sang thị trường Trung Đông, Nhật Bản, châu Phi; sứ cách điện xuất sang Mỹ, Trung Đông; đèn compact và dây điện xuất sang khu vực Mỹ Latin, Trung Đông, Myanmar, Philippines...
 
Ông An cho rằng đến nay, các DN trong nước như Công ty Cổ phần Chế tạo thiết bị điện Đông Anh (EEMC), Công ty Cơ điện Thủ Đức đã chế tạo được các loại máy biến áp 110 KV-220 KV. Đặc biệt, gần đây với sự trợ giúp của Tập đoàn Điện lực VN, EEMC đã tập trung nghiên cứu phát triển thành công sản phẩm máy biến áp 500 KV, cầu dao cao thế 110 KV-220 KV, máy ngắt điện áp cao đến 35 KV. Việc chế tạo thành công sản phẩm siêu cao áp là máy biến áp 500 KV đầu tiên ở VN và khu vực Đông Nam Á là một sự kiện được chú ý. Bên cạnh đó, một số DN sản xuất dây cáp và dây điện từ đã đáp ứng được số lượng cũng như chất lượng cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu như dây và cáp điện Cadivi, dây và cáp điện Vạn Xuân (Vaxuco), dây và cáp điện Thượng Đình (Cadisun)...
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cũng cho hay ngành cơ khí trong nước đã chế tạo thành công các thiết bị thủy công siêu trọng, siêu trường phục vụ các dự án thủy điện trong nước. Hiện nay, VN chỉ chưa làm được tua-bin, nồi hơi... và đang cần tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ các nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới. 
 
Mở ra nhiều cơ hội
 
Theo quy hoạch phát triển ngành thiết bị điện đến năm 2015 và có tầm nhìn đến năm 2025 đã được Bộ Công Thương phê duyệt, mục tiêu đạt mức tăng trưởng bình quân 17%-18%/năm, đáp ứng 70% nhu cầu trong nước về các loại thiết bị đường dây, trạm biến áp; 55% nhu cầu các loại động cơ điện và một số chủng loại máy phát điện thông dụng; tăng kim ngạch xuất khẩu các loại thiết bị điện bình quân 18%/năm. Tổng vốn đầu tư để đáp ứng mục tiêu này vào khoảng 136.000 tỉ đồng, với yêu cầu đưa ngành thiết bị điện VN đạt trình độ tiên tiến trong khu vực về công nghệ, phấn đấu đến năm 2025 có thể sản xuất và cung ứng trọn bộ thiết bị điện trong các công trình đường dây điện và trạm biến áp.
 
Ngoài ra, theo Chủ tịch Velina Hoàng Thái An, nhiều dự án phát triển nguồn điện đang bị chậm tiến độ nên khả năng sản xuất điện không đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của nền kinh tế. Do vậy, bên cạnh nhu cầu chế tạo các thiết bị điện và phát triển hệ thống lưới truyền tải đáp ứng yêu cầu đồng bộ với phát triển nguồn, việc chế tạo các sản phẩm mới tiết kiệm điện cũng là một cơ hội đối với các nhà đầu tư. Trong đó, Velina là thường trực chương trình nâng cao chất lượng điện năng do châu Âu và Hiệp hội ASEAN hỗ trợ, đang đưa vào sử dụng các sản phẩm tiêu dùng tiết kiệm điện, các thiết bị phát điện bằng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió...
 
Cũng theo ông An, Chính phủ cần có chính sách tiếp sức DN bằng việc thực hiện hàng rào bảo hộ kỹ thuật; giảm thuế nhập khẩu thiết bị để hỗ trợ chương trình năng lượng sạch (sản xuất điện mặt trời, phong điện, nấm năng lượng, các nguồn năng lượng mới và năng lượng tái tạo...).
 
                                                                                    Theo Báo NLĐ
 
 

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục