Công ty cổ phần Đại Phú Phát đang triển khai thi công các hạng mục của dự án.

Công ty cổ phần Đại Phú Phát đang triển khai thi công các hạng mục của dự án.

(HBĐT) - Năm 2007, Công ty cổ phần Đại Phú Phát (gọi tắt là Công ty Đại Phú Phát) tại xóm Ngọc, xã Trung Minh (Kỳ Sơn – nay là thành phố Hoà Bình) có hồ sơ, dự án xin thuê đất tại xóm Ngọc để thực hiện dự án khu du lịch sinh thái hồ Ngọc.

 

Ngày 25/6/2009, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1204/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, diện tích thu hồi 168.213,9 m2 đất các loại tại xã Trung Minh và Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Hoà Bình quản lý để cho Công ty Đại Phú Phát thuê đất trồng rừng phòng hộ kết hợp du lịch sinh thái, thực hiện dự án khu du lịch sinh thái hồ Ngọc. Quá trình Công ty triển khai thực hiện dự án, người dân trong xóm đã có kiến nghị về việc ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

 

Ông Đinh Công Chúc, chi hội CCB xóm Ngọc cho biết: Trước đây xóm có con đường dân sinh bà con đi rừng làm nương. Con đường đó nay nằm trong phần diện tích đất được UBND tỉnh cho Công ty Đại Phú Phát thuê làm dự án. Khi Công ty triển khai dự án, mở rộng đường, làm đường giao thông đã đè lên con đường dân sinh. Công ty đã mở một con đường khác cho bà con đi lại nhưng đường quá nhỏ. Bên cạnh đó công ty lập barie ngăn chặn không cho bà con đi xe máy và các phương tiện chuyên chở khác gây bất tiện cho người dân.

 

Trao đổi với lãnh đạo xã Trung Minh, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh, UBND xã và Công ty Đại Phú Phát đã có sự phối hợp tổ chức bàn giao đất cho Công ty quản lý, sử dụng. Xã đã có thông báo trong nhân dân để các hộ có đất nằm trong khu vực dự án biết phôtô giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chính quyền xã và Công ty có phương án giải quyết. Công ty chủ động gặp gỡ, thoả thuận việc đền bù với các hộ dân có đất thu hồi thuộc dự án. Đến thời điểm này, Công ty đã cơ bản thực hiện xong việc đền bù cho các hộ dân, xã không nhận được phản ảnh nào về việc đền bù, cũng không có trường hợp nào gửi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên xã đề nghị giải quyết.

 

Xung quanh việc triển khai dự án của Công ty Đại Phú Phát còn liên quan đến việc đền bù rừng thông được trồng từ những năm 1970 - 1980 do bà con xóm Ngọc trông coi, chăm sóc; việc chuyển nghĩa trang của xóm nằm trong khu vực thuộc dự án ra địa điểm khác. Công ty Đại Phú Phát và Lâm trường Kỳ Sơn đã tiến hành kiểm đếm số cây thông và thực hiện đền bù, giá trị đền bù hơn 120 triệu đồng. Trong đó, Lâm trường Kỳ Sơn là đơn vị đầu tư được hưởng 50%, xóm Ngọc được hưởng 50%. Số tiền này sẽ do nhân dân xóm Ngọc quyết định sử dụng theo nhu cầu của cộng đồng. Đối với việc chuyển nghĩa trang của xóm ra nơi khác hiện có khó khăn do chưa xác định được địa điểm cụ thể, đất đã được giao hết cho dân, xóm còn một diện tích đất cộng đồng nhưng hai bên đều có hộ dân sinh sống không phù hợp để làm nghĩa trang.

 

Theo ông Đỗ Văn Hải, Giám đốc Công ty Đại Phú Phát, Công ty được giao đất theo Quyết định của UBND tỉnh và triển khai thực hiện các hạng mục thi công của dự án. Về con đường dân sinh của xóm trước là con đường mòn bà con đi theo lòng suối. Khi dự án làm đường giao thông mở rộng, công ty đã mở một con đường khác tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại. Thời điểm đầu công ty vẫn để cho bà con sử dụng các phương tiện chuyên chở, xe đạp, xe máy đi vào qua khu dự án tự do. Về sau, việc đi lại đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của dự án nên công ty đã quy định bà con chỉ được đi bộ và vào khung giờ cụ thể. Mặc dù bà con có ý kiến phản đối nhưng công ty buộc phải làm vậy để không ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án. Cũng theo ông Hải, phía trong khu dự án là rừng phòng hộ, không còn đất của các hộ dân. Qua trao đổi với ông Đinh Thế Hưng, cán bộ địa chính xã Trung Minh được biết: Hiện các cơ quan chức năng đang thực hiện cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa xác định được cụ thể có hộ dân nào còn đất được giao phía trong dự án hay không.

 

Công văn số 352/UBND-ĐC ngày 20/4/2010 của UBND thành phố Hoà Bình về việc trả lời đơn đề nghị của nhân xóm Ngọc cho biết: Qua kiểm tra tình hình quản lý và sử dụng đất hiện nay của Công ty Đại Phú Phát, hiện tại, một số vị trí trong khu đất được thuê Công ty đang san ủi mặt bằng để thực hiện đầu tư, xây dựng các hạng mục, công trình dự án đã được phê duyệt.

 

 

                                                                                     Hoàng Hà

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục