Trái với những dự báo trước đó, cho rằng nhập siêu tháng 6 vẫn đứng ở mức cao với ước tính khoảng 1,2 tỷ USD, số liệu vừa được Tổng cục Hải Quan công bố vào ngày 9/7 cho thấy, nhập siêu tháng qua chỉ đạt xấp xỉ 742 triệu USD.

Với diễn biến mới này, nhập siêu tháng 6 đã xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Trước đó, “kỷ lục” thuộc về tháng 5 với mức nhập siêu 871 triệu USD.

Kết quả này có được từ hai chuyển động trái chiều trong thương mại quốc tế tháng 6, xuất khẩu tăng, trong khi nhập khẩu giảm hơn so với tháng 5.

Cụ thể, xuất khẩu tháng 6 đạt kim ngạch gần 6,32 tỷ USD, là mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay, tuy chỉ tăng nhẹ 0,1% so với tháng trước, nhưng tăng tới 34,5% so với tháng cùng kỳ năm 2009. Trong khi đó, nhập khẩu ước đạt 7,06 tỷ USD, giảm 1,7% so với tháng 5 nhưng tăng 19,6% so với tháng 6/2009.

Nhìn trong diễn biến từ đầu năm đến nay, cả xuất khẩu và nhập khẩu đều trong xu hướng tăng, kim ngạch xuất, nhập khẩu đều đạt mức rất cao so với cả năm 2009 và những tháng đầu năm nay. Riêng xuất khẩu, đây là tháng thứ 3 liên tiếp, kim ngạch tăng so với tháng trước đó.

Tính chung lại, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đã đạt 32,47 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2009 và đạt 53,2% kế hoạch cả năm; nhập khẩu đạt 38,76 tỷ USD, tăng tương ứng 29,1% so với cùng kỳ và đạt 52,4% kế hoạch.

Với kết quả này, nhập siêu 6 tháng đầu năm đã đạt 6,29 tỷ USD và bằng 19,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cùng thời kỳ. Đây là lần đầu tiên trong năm nay, chỉ tiêu này xuống dưới mức 20% và đạt mục tiêu Quốc hội đề ra.

Đối với xuất khẩu, kim ngạch 6 tháng đầu năm tăng ở 30 nhóm mặt hàng và chỉ giảm ở 5 nhóm. Đa số các mặt hàng tính được về lượng đều cho thấy có sự lên giá so với cùng kỳ, trừ cà phê, quặng và khoáng sản khác.

Một số mặt hàng có sự tăng trưởng mạnh về kim ngạch như sắt thép các loại, hoá chất đều bằng gần 3,5 lần cùng kỳ năm ngoái; phương tiện vận tải và phụ tùng bằng hơn 2 lần; cao su, dây và cáp điện gần gấp đôi; máy móc, thiết bị, phụ tùng gấp rưỡi…

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm tăng ở 39 nhóm hàng hoá và chỉ giảm ở 4 nhóm còn lại. Trong 14 nhóm hàng hoá tính được về lượng, chỉ có lúa mỳ, clinke, phân bón và xe máy nguyên chiếc có giá nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cũng như xuất khẩu, trong 6 tháng đầu năm, nhập khẩu một số mặt hàng tăng mạnh về kim ngạch như đá quý, kim loại quý và sản phẩm bằng gần 5 lần năm ngoái; kim loại thường, phương tiện vận tải và phụ tùng, bông các loại gấp hơn 2 lần…

Như vậy, tính đến hết tháng 6, thương mại hàng hoá quốc tế của Việt Nam đã có bước phục hồi khả quan, với kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng khá nhanh và đạt hơn nửa kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, nhập siêu lần đầu tiên đã được khống chế ở mức mục tiêu đặt ra trước đó.

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục