Nông dân huyện Tân Lạc tận dụng mọi nguồn nước đẩy nhanh tiến độ cấy lúa mùa

Nông dân huyện Tân Lạc tận dụng mọi nguồn nước đẩy nhanh tiến độ cấy lúa mùa

(HBĐT) - Từ trung tuần tháng 7, mặc dù có mưa rải rác ở một số huyện, thành phố nhưng tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh vẫn đang trong tình trạng gay gắt. Trong đó, nặng nhất là các huyện Lạc Sơn, Yên Thuỷ, Tân Lạc, Lạc thuỷ với từ 50 – 70% diện tích lúa đã cấy, ruộng chờ cấy bị hạn.

 

Ông Trần Kim Phàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có mưa lớn, tổng lượng mưa trung bình chỉ đạt 412,7mm, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2009. Nhiều huyện mưa rất ít như Yên Thuỷ 261 mm, Đà Bắc 265 mm, Mai Châu 282 mm. Do các hồ chứa đã xả kiệt nước để phục vụ gieo cấy vụ chiêm trong khi nắng nóng kỷ lục kéo dài nên nhiều hồ đang ở dưới mực nước chết. Dự báo có khoảng trên 10.000 ha không có nước để làm đất, trên 4.500 ha lúa đã cấy sẽ bị chết do thiếu nước chăm sóc, trên 544 tấn mạ đã gieo hiện đã bị già, bị ống. Diện tích ngô đã trồng 965/22.500 ha nhiều khả năng sẽ bị cháy khô, không ít nơi nhân dân bị thiếu nước sinh hoạt. Trung tuần tháng 7, một số địa phương trên địa tỉnh đã xuất hiện mưa rải rác nhưng lượng không đủ thấm đất.

 

Theo thông tin từ Trung tâm KTTVQG, diễn biến thời tiết trong tháng 7 còn rất phức tạp, tiếp tục có những đợt nắng nóng gay gắt, nửa cuối tháng có thể có mưa lớn nhưng tổng lượng vẫn thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 20%. Trước tình hình đó, Sở NN&PTNT đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã triển khai thực hiện đồng bộ những giải pháp chống hạn, cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống. Trong đó, đối với diện tích lúa đã cấy, sử dụng tiết kiệm nước trong tưới dưỡng, cần thiết là giữ nước trong vòng 3 ngày sau khi bón thúc. Sau đó, thực hiện chế độ tưới xen kẽ khô - ướt hàng tuần. Sử dụng mọi biện pháp chống hạn cho lúa như điều tiết nước hợp lý, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, tận dụng mọi nguồn nước hiện có và nguồn nước mưa được bổ sung. Vận động nhân dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và khắc phục các vị trí rò rỉ nước của mỗi thửa ruộng. Đối với mạ đã gieo, tranh thủ làm đất, cấy trên diện tích chủ động nước. Những nơi không đủ nước để cấy cần rà soát toàn bộ mạ đã gieo nếu có mạ già, mạ ống cần loại bỏ và gieo bổ sung bằng các giống ngắn ngày như MĐ25, MĐ1, Khang dân đột biến, DS2, CN2, DT122… Xác định lượng giống cần bổ sung, không để xảy ra thiếu giống, dùng thóc thịt làm giống. Tận dụng mọi nguồn nước giữ ẩm cho mạ, bổ sung dưỡng chất (phân bón lá) để hạn chế mạ già trong thời gian chờ nước cấy. Ngoài ra, cần chủ động rà soát thống kê những diện tích đất khó có thể đủ nước để làm đất, cấy, tưới dưỡng chuyển sang trồng các loại cây màu. Tuy nhiên, cũng cần chú ý những nơi đất thấp có thể ngập úng vào cuối tháng 8 và 9. Những nơi khô hạn, giãn cách thời vụ gieo tập trung xung quanh 15 – 20/7. Tranh thủ làm đất và cấy ngay khi có mưa hay nguồn tưới, phấn đấu cấy xong trong tháng 7 hoặc chậm nhất 5/8.

         

Cùng với các biện pháp chống hạn, Sở NN&PTNT cũng khuyến cáo người dân cần bám sát đồng ruộng, kiểm tra thường xuyên diện tích lúa đã cấy, diện tích mạ để phát hiện sớm bệnh lùn sọc đen và xử lý kịp thời. Trong đó, chú ý các khu vực đã xuất hiện bệnh trong vụ xuân và những nơi thời gian qua có mật độ rầy trên mạ cao. Áp dụng các biện pháp canh tác hợp lý như vệ sinh đồng ruộng, làm đất, xử lý tàn dư cây trồng… để hạn chế nguồn sâu bệnh, bệnh chuyển vụ. Theo dõi các đối tượng sâu bệnh xuất hiện và gây hại trên mạ mùa, lúa mới cấy. Xử lý những ruộng mạ có mật độ ổ trứng sâu đục thân trên 0,3 ổ/m2, những ruộng mật độ trên 1 ổ/m2 phải phun kép 2 lần trước khi xúc cấy. Áp dụng các biện pháp tổng hợp, bao vây, thu gom và diệt trừ ốc bươu vàng ngay từ đầu vụ, không để lây lan, gây hại cho lúa, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến. Đẩy nhanh chiến dịch diệt trừ chuột, chú trọng biện pháp thủ công trong giai đoạn làm đất.  

 

 

                                                                               Minh Châu

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục