Ngày 25/7 tại Siem Reap, Campuchia, Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC) đã tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả một năm hoạt động xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Campuchia

 

Tham dự hội nghị về phía chính quyền sở tại có lãnh đạo cấp cao ngành ngân hàng Campuchia cùng tỉnh trưởng các tỉnh Kampong Thom, Siem Reap, Pursat, Takeo và Battambang. Phía Việt Nam tham dự có ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV); ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc BIDV, Đại sứ nước ta Ngô Anh Dũng cùng đông đảo đại diện các tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Vương quốc Campuchia.

Trình bày báo cáo tổng kết, ông Trần Bắc Hà nêu rõ được sự chỉ đạo sát sao của chính phủ hai nước, sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của AVIC và BIDV - đơn vị tiên phong mở đường thành lập các đại diện thương mại tại Campuchia - hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Campuchia đã tăng trưởng mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu và mong muốn của chính phủ hai nước.

Tổng số vốn đầu tư trực tiếp của Việt Nam vào 63 dự án đã được Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cấp phép trong một năm qua (tính tới ngày 30/6/2010) đạt 900 triệu USD, đưa Việt Nam trở thành nước đầu tư lớn thứ ba ở Campuchia, sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong số các tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn của Việt Nam đầu tư tại Campuchia có Tổng Công ty Viễn thông quân đội (Viettel), BIDV, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Thương mại Hoàng Anh Gia Lai...

Các doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều dự án đầu tư tại Campuchia trong các lĩnh vực tiềm năng như viễn thông, tài chính-ngân hàng, hàng không, nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, trồng cây cao su và cây công nghiệp, khai khoáng, năng lượng và y tế...

Song song với hoạt động đầu tư, thương mại, trong năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tích cực đóng góp và hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội của Campuchia với số tiền cam kết lên tới 6 triệu USD. Những việc làm trên đã được Chính phủ Campuchia đánh giá cao, coi đây là biểu hiện của tình đoàn kết và hữu nghị anh em truyền thống giữa hai nước.

Báo cáo cũng tổng kết những mặt còn hạn chế trong việc triển khai hoạt động đầu tư, chỉ ra nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm. Báo cáo đồng thời kiến nghị chính phủ hai nước có những chính sách cụ thể khuyến khích đầu tư Việt Nam vào Campuchia cho xứng tầm với mối quan hệ chính trị ngày càng tốt đẹp giữa hai nước.

Nhân dịp này, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC) - một trong ba sự hiện diện của BIDV tại đất nước chùa Tháp đã khai chương chi nhánh mới tại thành phố Siem Reap. Đây là chi nhánh thứ ba của BIDC sau chi nhánh đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh và một chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

BIDC, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2009 với vốn điều lệ 70 triệu USD, là ngân hàng thương mại có vốn đầu tư lớn thứ hai tại Campuchia. Sau gần một năm hoạt động, BIDC đã kinh doanh có lãi và hiện nay đã nâng tổng vốn tài sản lên 150 triệu USD.

Với uy tín và thương hiệu sẵn có của BIDV, BIDC đã nhanh chóng được thị trường tài chính-ngân hàng Campuchia biết đến và bước đầu đã thực hiện được mục tiêu đề ra là kết nối thị trường tài chính giữa hai nước, cung cấp các gói dịch vụ tài chính hoàn hảo cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia và góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước này phát triển./.

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục