Hàng loạt những tác động từ chính sách đã khiến giá cả ôtô biến động, thủ tục hải quan khắt khe hơn, mức thuế nộp cao hơn, thời hạn lưu kho dài hơn... Bên cạnh đó là những tác động hậu chính sách khiến các DN chịu rủi ro... Tất cả những điều này đã khiến cho DN nhập khẩu (NK) ôtô chùn tay.

 

Thắt chặt

Cùng với việc kiềm chế nhập siêu, chính sách thắt chặt NK xe ôtô cũng được thực hiện. Tuy nhiên, điều đáng nói là với chính sách điều hành và áp dụng theo kiểu giật cục, các DN đã thực sự bị khó khăn khi... không biết đường nào mà lần.

Theo đại diện các DN NK ôtô thì với chính sách thắt chặt để hạn chế nhập siêu, các DN có cảm giác là bị đẩy vào hoàn cảnh khó khăn ở mức... không đáng có. Ông H.D - đại diện một DN - cho biết: So với trước đây, chính sách thắt chặt của hải quan đã khiến cho thời gian thông quan tại cảng có thể phát sinh lên tới vài ngày. Với lượng xe khá lớn, thường là được NK theo đơn hàng nên việc chậm thời gian vài ngày này cũng ngốn của DN không ít tiền bạc, công sức, thời gian và cả những tác động ngoài mong muốn.

Nhiều ý kiến cho rằng có sự thiên lệch chính sách thuế giữa DN sản xuất, lắp ráp và DN nhập khẩu.	Ảnh: P.V
Nhiều ý kiến cho rằng có sự thiên lệch chính sách thuế giữa DN sản xuất, lắp ráp và DN nhập khẩu. Ảnh: P.V

Bên cạnh đó, chính sách mới là thực hiện áp giá để tính thuế cũng khiến cho chi phí mua xe tăng theo. Điều này đôi khi khá bất cập với việc các DN muốn mua xe đặt hàng, giảm bớt các tính năng để hạ giá sản phẩm, thế nhưng khi về cảng thì vẫn bị áp giá theo khung giá định sẵn.

Cộng đồng DN NK xe ôtô cũng đưa ra hàng loạt những khó khăn. Ví dụ như việc áp thuế đang tranh cãi đối với dòng xe hybrid và xe khai là xe van hiện nay. Các DN cho rằng việc thiếu rõ ràng, minh bạch trong thực hiện chính sách đã khiến DN lâm vào khó khăn, thậm chí có thể phá sản. Lẽ đơn giản là xe đã được DN bán cho khách hàng, sau đó DN mới bị truy thu thuế. Như thế, DN phải thực hiện nghĩa vụ thuế sẽ mất khoản tiền lớn, trong khi lại không thể chạy theo đòi tiền từ khách hàng.

Đại diện một DN (giấu tên) than thở: Với lô xe hàng chục tỉ đồng chưa được thông quan, chưa được hải quan xác nhận nguồn gốc, không ít DN “tiến thoái lưỡng nan” vì nộp thuế cũng thiệt hại nặng mà không nộp thuế thì xe tồn kho, càng để lâu nguy cơ phá sản càng lớn...

Trong tháng 8.2010, DN NK lại bị thêm một cú đòn mạnh với việc điều chỉnh tỉ giá. Đại diện các DN cho rằng trong lúc thị trường ảm đạm, cú điều chỉnh này khiến hầu hết các loại xe đều đội giá. Những lý do này đã khiến cho DN NK ôtô rơi vào cơn bĩ cực.

Những tác động

Theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố thì trong tháng 7.2010, các DN chỉ có thể NK về 4.409 chiếc ôtô các loại, với tổng giá trị kim ngạch NK trên 95,5 triệu USD. Một lần nữa số lượng ôtô NK giảm 3,6%. Tính chung 7 tháng qua, đã có 26.935 chiếc ôtô nguyên chiếc được NK về Việt Nam, với tổng kim ngạch trên 494 triệu USD, giảm 17,7% về lượng và giảm 6,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009. Theo các DN thì những con số giảm trên chính là hệ quả từ những tác động chính sách.

Từ tác động này, theo tính toán của các DN và NTD thì chỉ riêng việc cơ quan hải quan điều chỉnh mức giá tính thuế, với mức tăng trung bình từ 2% - 20% đối với hàng loạt loại xe ôtô NK đã tạo một mặt bằng giá mới cao hơn. Bên cạnh đó, cùng với việc thực hiện chính sách hạn chế cho vay tiêu dùng mua ôtô, cú điều chỉnh tỉ giá tiếp tục giội gáo nước lạnh vào thị trường, khi mà mỗi chiếc xe sẽ bị đội giá thấp nhất là cả chục triệu đồng. Đại diện các DN cũng cho rằng, việc áp dụng chính sách ngặt nghèo là bị xếp vào nhóm các mặt hàng hạn chế NK, phải đóng thuế ngay tại cảng mới thông quan (trước đây là thông quan trước, đóng thuế sau) cũng khiến DN gặp khó.

Đến nay, hàng loạt kiến nghị, tranh luận trước việc áp thuế với dòng xe hybrid và xe khai là xe van vẫn chưa ngã ngũ. Những DN vướng vào vấn đề này vẫn đang lao đao, trong khi Bộ Tài chính quyết cứng rắn với chính sách này. Đại diện các DN cho rằng việc áp thuế là đương nhiên, song cơ quan quản lý cần minh bạch, thông suốt về chủ trương trước khi thực hiện. Đây là điều kiện cần để DN hoạt động. Các DN cũng đề nghị trong tương lai, cần tránh kiểu điều hành giật cục về các biện pháp hành chính áp đặt, các biện pháp kỹ thuật như thời gian qua. Bên cạnh đó, các DN vẫn kiến nghị cần xem lại chính sách thuế giữa DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước với DN NK xe ôtô để các DN được hoạt động bình đẳng.

 

                                                                                         Theo BLĐ

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục