Các HTX vận tải trong tỉnh cần được quan tâm tạo điều kiện để phát triển bền vững.

Các HTX vận tải trong tỉnh cần được quan tâm tạo điều kiện để phát triển bền vững.

(HBĐT) - Từ năm 1997, Luật Hợp tác xã (HTX) có hiệu lực đã tạo hành lang pháp lý cho các HTX vận tải hoạt động trong điều kiện mới. Nhiều người tham gia vào HTX, mạnh dạn đầu tư vốn, chuyển đổi phương tiện, số lượng HTX vận tải tăng lên. Nhiều tuyến cố định trong và ngoài tỉnh được khai thác, đời sống xã viên từng bước được cải thiện.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 9 HTX vận tải đang hoạt động, trong đó có 6 HTX vận tải đường bộ với trên 60 phương tiện ôtô và 3 HTX vận tải hành khách, hàng hoá đường thuỷ với trên 70 tàu, thuyền. Vốn kinh doanh bình quân 1 HTX trên 3 tỉ đồng, vốn điều lệ bình quân 1 HTX trên 2 tỉ đồng, vốn góp điều lệ bình quân 1 xã viên từ 200-500 triệu đồng, doanh thu bình quân 1 HTX trên 2 tỉ đồng.

 

Những năm gần đây, yếu tố cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải ngày càng trở nên quyết liệt, gay gắt bởi lực lượng doanh nghiệp vận tải tư nhân phát triển mạnh về số lượng phương tiện, kể cả chất lượng và cung cách phục vụ. Chính điều này đã gây rất nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của các HTX vận tải, buộc các HTX vận tải phải đầu tư cải thiện phương tiện cũng như cung cách phục vụ của lái xe, phụ xe. Hiện nay, chất lượng phương tiện, cung cách phục vụ của lái xe, phụ xe thuộc các HTX vận tải đã chuyển biến rõ nét, nhất là sau khi học tập nội dung “nâng cao đạo đức nghề nghiệp” của ngành. Hàng năm, các HTX vận tải đã nộp thuế trên 1 tỉ đồng.

 

Các HTX vận tải chủ yếu tổ chức theo mô hình HTX dịch vụ hỗ trợ, xã viên tự quản lý phương tiện vận tải và là chủ sở hữu. HTX cung cấp cho xã viên những khâu dịch vụ quan trọng như đăng ký lưu hành, bến bãi, luồng tuyến, giao dịch hợp đồng tín dụng, thực hiện các nghĩa vụ thuế, xử lý rủi ro, tìm nguồn hàng, nguồn khách cho xã viên... Nhiều HTX khuyến khích xã viên góp vốn bằng tài sản, phương tiện vận tải, chuyển phương tiện đứng tên HTX, đồng thời HTX giao lại cho xã viên sử dụng. Đây là mô hình HTX có phần vốn chung thuộc sở hữu HTX hoặc HTX chủ động huy động vốn góp của xã viên để mua sắm tài sản chuyển giao cho xã viên khai thác sử dụng, các hoạt động sản xuất kinh doanh được quản lý điều hành tập trung. Nhìn chung các HTX hoạt động ổn định và có hiệu quả, đảm bảo doanh thu, luồng tuyến và thu nhập cho xã viên, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về vận chuyển hàng hoá và đi lại của nhân dân. Vai trò của HTX ngày càng được khẳng định, HTX đã làm tốt công tác quản lý, điều hành, đảm bảo các vấn đề về pháp lý, đại diện quyền lợi và giúp các xã viên kinh doanh có hiệu quả, tổ chức hoạt động đúng qui định của Nhà nước. Điển hình là HTX vận tải Phương Đông, TPHB, HTX vận tải Yên Thủy...

 

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng: Để các HTX vận tải ngày một đi lên, điều quan trọng là phải đầu tư nguồn lực, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cán bộ xã viên thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo do Liên minh HTX tỉnh tổ chức. Nhà nước cần tạo điều kiện, tiếp sức người lao động tham gia vận tải tại HTX. Mặt khác, đa số các HTX vận tải chỉ chuyên dịch vụ hỗ trợ xã viên kinh doanh vận tải, chưa có sức hút, chưa lôi cuốn được những người kinh doanh vận tải vào HTX. Ngoài ra, do hạn chế về vốn nên các hợp tác xã vận tải khó có thể đầu tư đồng bộ về chất lượng và số lượng phục vụ kinh doanh. Để làm được điều này rất cần có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp nhằm đưa HTX vận tải ngày càng phát triển.

 

 

                                                                                             Hải Linh

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục