Sau 8 năm TPHCM thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp (DN) nhà nước, hơn 300 DN đã và đang được chuyển đổi. Do thị trường bất động sản không ổn định nên việc cổ phần hóa, chuyển đổi mô hình DN gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ hướng đi đúng cộng với sự năng động, sáng tạo, TPHCM đã kịp thời kiến nghị Chính phủ gỡ khó, đẩy nhanh tiến trình đưa DN nhà nước thoát cơ chế “bao cấp”, đủ sức cạnh tranh theo cơ chế thị trường.

  • Tỷ suất lợi nhuận tăng vượt bậc

Nếu trước khi chuyển đổi (năm 2001), 306 DN của TP có tổng vốn 11.896 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 894 tỷ đồng - bình quân tỷ suất lợi nhuận là 7,7% trên vốn - thì đến giữa năm 2009 đã có 202 DN được chuyển đổi, không còn là DN 100% vốn nhà nước (cổ phần hóa 176 DN, sáp nhập 42 DN, giao 2 DN, bán 1 DN, giải thể 14 DN, phá sản 10 DN, chuyển thành đơn vị sự nghiệp 5 DN, chuyển sang công ty TNHH 26 DN…) nhưng tỷ suất lợi nhuận lại tăng cao hơn. Phần lớn các DN cổ phần hóa đều phát triển, vốn điều lệ tăng bình quân 42%, doanh thu tăng 42,7%, lợi nhuận sau thuế tăng 62%. Hơn 100 DN đang được TP tiếp tục sắp xếp, đổi mới.

Sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu tại Công ty cổ phần điện tử Bình Hòa.

Hiệu quả của việc cổ phần hóa, sắp xếp, đổi mới DN đã rõ. Thế nhưng, gần đây công tác này gặp nhiều khó khăn. Do rơi vào thời điểm thị trường bất động sản có nhiều biến động, trong khi Chính phủ chưa có quy định về tiêu chí quản lý đất đai trong quá trình cổ phần hóa (như giao hay không giao tài sản cố định là nhà xưởng ở những vị trí đắc địa) đã làm chậm tiến độ cổ phần hóa, sắp xếp lại DN.

Hơn nữa, Thông tư 146/2007/TT-BTC quy định phương pháp xác định giá trị lợi thế vị trí địa lý đã đẩy giá trị DN lên quá cao, gây khó khăn cho DN trong việc thực hiện phương án cổ phần hóa. Một khi giá trị DN bị đẩy lên cao thì hiệu suất kinh doanh trên vốn thấp xuống (có khi thấp hơn lãi suất ngân hàng) đã không thu hút được các nhà đầu tư mua cổ phần. Đã vậy, gặp lúc thị trường chứng khoán yên ắng nên việc bán đấu giá cổ phần của một số DN gặp khó khăn.

Do vậy, hiện nay Ban đổi mới quản lý DN TPHCM đang tập trung xử lý DN kinh doanh thua lỗ kéo dài mất hết vốn nhà nước. Cụ thể, sẽ bán 4 DN thua lỗ đã ngưng hoạt động từ những năm trước là Công ty Xây dựng số 2, âm vốn hơn 3 tỷ đồng (lỗ lũy kế lên 6,4 tỷ, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ 3,3 tỷ đồng); Công ty Gạch trang trí Thanh Danh, âm vốn đến 56 tỷ đồng (lỗ lũy kế đến 81 tỷ, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ 24 tỷ); Công ty Xây dựng dân dụng và công nghiệp âm vốn 9 tỷ đồng (lỗ lũy kế đến 17 tỷ, trong khi vốn chỉ 8 tỷ đồng) và Công ty Chế biến thủy sản Việt Phú, âm vốn 579 triệu đồng (lỗ 13,3 tỷ nhưng vốn chỉ 12,7 tỷ đồng). Dự kiến đến hết quý 3-2010 sẽ xác định xong giá trị DN để bán.

  • Liên tục gỡ khó...

TPHCM được mệnh danh là địa phương năng động nên TP đã đột phá, kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề mở đường trong việc đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp DN cho kịp tiến độ vào cuối năm 2010.

Kết quả thực hiện sắp xếp, đổi mới DN Nhà nước TPHCM

Đến nay, TP phải tiếp tục xử lý hậu quả của việc cổ phần hóa. Chẳng hạn, việc một số DN nhà nước sau khi chuyển sang công ty cổ phần hoạt động theo Luật DN, đã đem nhà xưởng cho thuê lại để kiếm lời. Nếu căn cứ theo Luật DN thì việc này không sai (khoản 3 Điều 21 cho phép công ty cổ phần toàn quyền sử dụng tài sản thuộc sở hữu của mình), nhưng theo Luật Đất đai và Nghị định 181/2004/NĐ-CP thì không được chấp nhận do có quy định đơn vị nào đem cho thuê lại đất thì sẽ bị nhà nước thu hồi. Điều này gây khó khăn cho các công ty đã cổ phần hóa và gây khó khăn trong công tác quản lý của nhà nước.

Do vậy, TP kiến nghị Chính phủ sớm có văn bản giải quyết mâu thuẫn này. Đồng thời, TP cũng kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh phương pháp tính giá trị lợi thế vị trí địa lý theo quy định tại Thông tư 146/2007/TT-BTC theo hướng không tính giá trị lợi thế vị trí địa lý vào giá trị DN cổ phần hóa mà điều chỉnh giá cho thuê đất sát với giá thực tế trên thị trường để tránh tình trạng 2 giá cho thuê đất. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có hướng dẫn cơ chế đấu giá quyền mua cổ phần phát hành thêm của cổ đông nhà nước trong trường hợp nhà nước từ chối mua thêm cổ phần khi công ty cổ phần phát hành tăng vốn điều lệ

 

                                                                                      Theo SGGP

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục