Đầu tuần này giá vàng thế giới trở lại đà tăng. Song do giao dịch kém sôi động nên giá vàng trong nước vẫn “giậm chân tại chỗ”: thu vào 29,20 triệu đồng/lượng, bán ra 29,24 triệu đồng/lượng. Theo Bloomberg, có đến 13/18 nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần này và đạt “đỉnh” vào cuối tháng 9, nhưng ghi nhận thị trường cho thấy, giá vàng càng tăng thì giao dịch vàng càng ảm đạm.

 

Giao dịch vàng tại SJC. Ảnh: ĐỨC THÀNH

Diễn biến bất thường

Thông thường tháng 8 hàng năm giá vàng thường có xu hướng giảm. Tuy nhiên tình hình năm nay hoàn toàn khác. Tháng 8 vừa qua, giá vàng thế giới giao kỳ hạn đã tăng 5,6% và đây là mức tăng mạnh nhất trong 4 tháng trở lại đây. Ngày 1-9 giá vàng thế giới cũng có thời điểm tiến sát mốc 1.257 USD/ounce (thấp hơn 1% so với mốc 1.266,6 USD/ounce đã lập vào tháng 6 năm ngoái). Không dừng lại ở đó, nhiều dự đoán còn cho rằng, giá vàng thế giới sẽ sớm đạt mốc 1.500 USD/ounce vào cuối năm tới.

Nhận định về giá vàng và thị trường vàng trong nước, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, trong quý 3 và quý 4, giá vàng trong nước sẽ tăng và bám sát thế giới.

Trước đó, ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng cũng cho rằng, giá vàng sẽ tăng cao và sớm đạt mốc 1.300 - 1.330 USD/ounce trong quý 3 hoặc quý 4. Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng, trên đường đi, giá vàng bao giờ cũng có những đợt điều chỉnh giảm theo kiểu “lùi một bước, tiến hai bước”.

Cùng nhận định rằng giá vàng vẫn còn “cửa lên”, ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Phó Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sacombank (SBJ) cũng cho rằng, trong dài hạn giá vàng vẫn tiếp diễn xu hướng tăng, vì nhu cầu đầu tư đối với vàng ngày càng tăng cao. Các quỹ đầu tư cũng như các ngân hàng trung ương trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc vẫn đang xem xét việc mua vàng như một chiến lược đầu tư an toàn.

Theo ông Trương Công Nhơn, Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), trong những năm gần đây, giá vàng liên tục phá kỷ lục. Trong tình hình nền kinh tế các nước vẫn còn nhiều bất ổn, áp lực lạm phát vẫn tăng cao, vàng vẫn là nơi trú ẩn an toàn nên mốc 1.300 USD/ounce đối với vàng thế giới sẽ sớm được lập.

Theo đó giá vàng trong nước quy đổi, sẽ có thể vượt ngưỡng 30 triệu đồng/lượng? Tuy nhiên, dự đoán vẫn là dự đoán, không thể khẳng định trong tình hình thị trường diễn biến phức tạp hiện nay.

Thị trường ảm đạm

Thời gian qua, giá vàng trong nước vẫn có sự “lệch pha” so với giá vàng thế giới do quy luật cung – cầu của thị trường. Ngoài ra, gần đây các chính sách về xuất nhập khẩu vàng vật chất của Ngân hàng Nhà nước cũng tác động mạnh đến việc cấu thành giá vàng trong nước.

Việc giá vàng trong nước thường không đồng điệu và thường xuyên tăng giảm không theo kịp với giá vàng thế giới khiến cho giá giữa hai thị trường luôn có một khoảng chênh lệch, có lúc rất đáng kể.

Tận dụng sự chênh lệch này, trong quý 2-2010, nhiều doanh nghiệp đã xuất đi gần chục tấn vàng vật chất “dưới dạng vàng nữ trang” và mang về một lượng ngoại tệ không nhỏ, góp phần giảm nhập siêu và giải quyết tình trạng “khát” USD.

Trong khi đó, với các mốc giá liên tục được lập mới (từ 24 triệu rồi 25 triệu, 26 triệu, 27 triệu, 28 rồi đến 29 triệu đồng/lượng) nên đa số người dân đã bán ra để chốt lời. Tuy nhiên với các mốc giá sau luôn cao hơn mốc giá trước nên những người “xả hàng” không dễ mua vào cắt lỗ được. Ngược lại, người còn vàng thì không dám bán ra nên thị trường càng ảm đạm.

Ở một góc độ khác. Sau khi các sàn giao dịch vàng qua tài khoản trong nước đóng cửa, mức tiêu thụ vàng vật chất giảm hẳn, giá vàng trong nước không còn biến động dữ dội theo kiểu cao hơn hoặc thấp hơn giá vàng thế giới từ 1 đến 2 triệu đồng/lượng như trước đây mà chỉ chênh lệch với giá vàng thế giới khoảng 300.000 đồng/lượng.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, thị trường vàng thời gian gần đây kém phần sôi động vì giá vàng biến động khó lường nên cần có thời gian “tĩnh” để phân tích và đánh giá những động thái rõ nét hơn mới dám quyết định đầu tư.

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục