Cán bộ xã viên HTX DVĐN xã Sào Báy ứng dụng công nghệ thông tin trong SXKD và chủ động trong quản lý vận hành lưới điện đảm bảo an toàn.

Cán bộ xã viên HTX DVĐN xã Sào Báy ứng dụng công nghệ thông tin trong SXKD và chủ động trong quản lý vận hành lưới điện đảm bảo an toàn.

(HBĐT) - HTX DVĐN xã Sào Báy được thành lập từ cuối năm 2003, khi đó lưới điện cũ nát, quản lý vận hành mất an toàn, hao tải điện năng cao, HTX không có vốn để đầu tư xây dựng cải tạo lưới điện, trình độ cán bộ quản lý HTX còn yếu.

 

Đứng trước những khó khăn trên, Ban quản trị HTX triệu tập hội nghị xã viên bàn bạc kế hoạch SXKD của HTX trong từng giai đoạn, trước mắt HTX nâng cấp, cải tạo lưới điện thay thế thiết bị đường dây, xà sứ cột bê tông đr tiêu chuẩn kỹ thuật, chống hao tải điện năng, vận hành lưới điện an toàn bán điện cho người tiêu dùng theo giá qui định của Nhà nước. Năm 2005, HTX đã thanh lý mua lại 9 km đường dây hạ áp của các thôn trong xã do nhân dân đóng góp xây dựng trị giá 45 triệu đồng. Trên cơ sở đó, HTX kiểm tra đánh giá phân loại xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới một số tuyến để phù hợp với tình hình sử dụng điện của nhân dân. Năm 2006, được sự quan tâm, ủng hộ của nhân dân và chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cấp đất cho HTX để xây dựng trụ sở khang trang phục vụ cho công tác của cán bộ xã viên, giao dịch với khách hàng. Năm 2007, HTX vay Ngân hàng CSXH 50 triệu đồng để xây dựng, cải tạo 1,3 km lưới điện xóm Đầm Giàn, 350m khu Rừng Khựa, 500m khu vực xóm Sào Đông, cải tạo nâng cấp một số tuyến ở thôn Đồi Bổi, xóm Báy, phố Báy, quy hoạch lại một số tuyến của thôn để phù hợp với việc dùng điện của bà con nhân dân. Đến nay, công trình đã và đang phát huy hiệu quả giúp cho bà con nông dân thuận lợi hơn trong việc sử dụng điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Anh Đinh Thế Bình, Chủ nhiệm HTX cho biết: Từ khi HTX cải tạo nâng cấp lưới điện áp dụng đầu tư một số thiết bị công nghệ mới xà, sứ, dây dẫn đủ tiêu chuẩn chất lượng, mạng lưới điện phù hợp với một số thôn, giá điện thực hiện đúng theo qui định của Nhà nước, chất lượng điện phục vụ nhân dân được cải thiện, kết quả sản xuất kinh doanh được nâng cao, cán bộ xã viên yên tâm củng cố xây dựng HTX ngày càng phát triển, nhân dân rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ, mua sắm thêm các thiết bị điện phục vụ cho sinh hoạt gia đình. HTX chủ động mở thêm các dịch vụ sửa chữa lắp đặt các thiết bị điện cho khách hàng, hợp đồng làm đường dây 0,4 kv mới theo đơn đặt hàng của các tập thể và cá nhân có nhu cầu phát triển lưới điện để phục vụ SXKD. Trong những năm qua doanh thu từ hoạt động SXKD của HTX thường xuyên tăng trưởng 20%, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, đến nay số vốn của HTX đạt 700 triệu đồng.

 

HTX quản lý 5 trạm biến áp dung lượng 500 KVA và 18,8 km đường dây hạ thế, trong đó có 2 trạm và 7,8 km do Nhà nước đầu tư. HTX đầu tư xây dựng, cải tạo 9,2 km, các thôn quản lý 1,8 km, thực hiện bán điện cho 1.030 hộ khách hàng chủ yếu là điện sinh hoạt nông thôn theo giá điện bậc thang qui định của Chính phủ.

 

HTX thực hiện quản lý chặt chẽ việc sử dụng điện của khách hàng, tăng cường công tác quản lý giám sát những công nhân vận hành, nêu cao tinh thần sử dụng điện an toàn. HTX phát động phong trào thi đua trong cán bộ xã viên như xây dựng đường điện mẫu, hành lang sạch, vận hành lưới điện an toàn tạo nên không khí phấn khởi và khích lệ tinh thần của cán bộ xã viên tham gia nhiệt tình vào công việc của HTX, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. HTX phân công xã viên phụ trách 1 xóm, nhiệm vụ thu tiền điện hàng tháng, bảo quản đường dây, sửa chữa nhỏ do khách hàng yêu cầu, nếu có sự cố như  đứt dây gãy cột phải báo cáo với ban quản trị HTX để có phương án sửa chữa kịp thời; thiết lập sổ sách theo dõi điện các hộ, phát hành hóa đơn... Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, thời gian qua hao tải điện năng trong toàn xã đã giảm xuống còn 13%.

 

Bằng những nỗ lực dám nghĩ dám làm, HTX DVĐN xã Sào Báy đã xây dựng được chiến lược phát triển HTX phù hợp với tiến trình phát triển KTXH ở địa phương. Nhiều năm liên tục HTX được nhận bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh.

 

                                                                                      Đinh Thắng

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục