PGĐ Sở GTVT Trần Hải Lâm giới thiệu hướng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình.

PGĐ Sở GTVT Trần Hải Lâm giới thiệu hướng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình.

(HBĐT) - Dự án đường Láng- Hòa Lạc- TP Hòa Bình nằm trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh đến năm 2020. Dự án có vị trí đặc biệt quan trọng tạo ra trục giao thông liên kết giữa thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc và các địa phương khác trong khu vực, giảm tải cho QL 6, góp phần hình thành những vùng động lực phát triển KT- XH của tỉnh. Vì vậy, dự án thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội.

 

Tính từ ngã ba Láng Hòa Lạc đến thành phố Hòa Bình dài khoảng 30km. Vì lý do sáp nhập 4 xã về thủ đô Hà Nội, nên tỉnh đã đề nghị Chính phủ cho tách ra thành 2 dự án, một phần trên địa bàn thành phố Hà Nội, phần còn lại trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện dự án này, nguồn lực đầu tư là vấn đề khá nan giải. Ngày 31/3/2008, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 475/TTg-CN đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường theo hình thức BT. UBND tỉnh ban hành Quyết định  951/QĐ-UBND ngày 2/5/2008 chấp thuận hồ sơ đề xuất Dự án Hòa Lạc- TP Hòa Bình. Tổng mức đầu tư 9.940 tỷ đồng, riêng đoạn Hòa Bình có tổng mức đầu tư khoảng  6.700 tỷ đông. Địa điểm xây dựng tại các xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình, thuộc huyện Thạch Thất và Quốc Oai ( Hà Nội) và các xã Yên Quang, Phúc Tiến, Dân Hạ, Mông Hóa ( Kỳ Sơn) và xã Trung Minh ( TP Hòa Bình).

 

Ông Trần Hải Lâm, PGĐ Sở GTVT cho biết: Thiết kế cơ sở dự án đã được Bộ GTVT thẩm định. Dự án đã lựa chọn xong nhà thầu đầu tư và thi công theo hình  thức BT. Cuối năm 2009, tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho ứng trước ngân sách hỗ trợ tái định cư để khởi công dự án trong năm 2010. Ngày 16/4/2010, nhà đầu tư BT ( Công ty CP XNK tổng hợp Hà Nội) đã báo cáo kế hoạch triển khai dự án với lãnh đạo tỉnh và dự kiến khởi công trong 9/2010. Ngày 13/7, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Hòa Lạc- TP Hòa Bình đoạn từ km 13+050- km 33+ 256. Theo đó, dự án được chia làm 2 giai đoạn: Đoạn đường cao tốc từ km 13+050- km 29+700 cấp đường cao tốc loại B, vận tốc thiết kế 100 km/h, chiều rộng mặt đường 33 m cho 6 làn xe chạy; đoạn tuyến đô thị từ km 29+700- km 33+256 là loại đường phố chính chủ yếu (khu vực miền núi), vận tốc thiết kế 60 km/h, chiều rộng nền đường 42m cho 6 làn xe chạy. Đường cao tốc Hòa Lạc- TP Hòa Bình sẽ đi qua các xã Yên Quang, Phúc Tiến, Mông Hóa, Dân Hạ, thị trấn Kỳ Sơn ( Kỳ Sơn) và xã Trung Minh, phường Tân Hòa ( TP Hòa Bình).

 

Chiều dài đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 20,2 km. Điểm đầu km13+050 thuộc các xã Yên Quang (Kỳ Sơn), điểm cuối km33+020 tại điểm cuối đường Trương Hán Siêu (TP Hòa Bình) - khu vực xưởng cưa. Cụ  thể, từ km 13+050, tuyến vượt đường quy hoạch vào khu đô thị tại km 14+020 đến xóm Rộn, xã Yên Quang tuyến đi song song với tỉnh lộ 446, vượt đèo Bụt tại km 18+850 đến km 23+150, đi men theo sườn núi (cách QL 6 từ 0,5- 1 km). Tuyến vượt suối Ngòi Móng rồi đi về phía thị trấn Kỳ Sơn, đi ngoài khu dân cư Đoàn Kết rồi nhập vào QL 6 tại km 29+700 (km 65+100- QL 6). Sau đó đi trùng QL 6 khoảng 2 km, rồi rẽ phải vượt sông Đà và kết thúc tại điểm cuối đường Trương Hán Siêu (TP Hòa Bình). Đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình sẽ được bố trí đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh theo tiêu chuẩn. Đường có thể làm bằng bê tông xi măng, hoặc thảm nhựa áp phan có tính bền vững cao. Nhà đầu tư huy động vốn thực hiện dự án theo hình thức BT, được UBND tỉnh tạo điều kiện để thực hiện các dự án khác khai thác từ quỹ đất để thu hồi vốn và các nguồn vốn hỗ trợ khác. Theo lãnh đạo Công ty CP XNK Tổng hợp Hà Nội, Công ty đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương triển khai công tác GPMB, phấn đấu khởi công bảo đảm kế hoạch đặt ra.

                                                                                         

                                                                              Lê Chung

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục