NĐT cẩn trọng sẽ giúp mình hạn chế những rủi ro tiềm ẩn từ các báo cáo tài chính có nghi vấn

NĐT cẩn trọng sẽ giúp mình hạn chế những rủi ro tiềm ẩn từ các báo cáo tài chính có nghi vấn

Đã hết mùa công bố báo cáo tài chính (BCTC) 6 tháng đầu năm 2010, tuy nhiên vẫn còn nhiều công ty chậm công bố hoặc có số lãi đột biến gây nên nhiều thắc mắc cho nhà đầu tư.

 

Việc Công ty cổ phần (CTCP) Quốc Cường Gia Lai (QCG) công bố lợi nhuận sau thuế của 6 tháng đầu năm nay đạt 9,56 tỉ đồng, thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt 222 đồng không có gì đáng ngạc nhiên đối với nhà đầu tư (NĐT). Tuy nhiên ngay sau đó, BCTC có soát xét của kiểm toán công bố cho thấy lợi nhuận sau thuế của QCG tăng lên đến 86,22 tỉ đồng, EPS đạt 1.156 đồng. Phần lợi nhuận tăng 76,5 tỉ đồng do báo cáo soát xét ghi nhận doanh thu từ việc công ty bán dự án 106 Lý Chính Thắng. Vì vậy, nhiều NĐT đã đặt nghi vấn liệu có phải công ty này đã cố tình giấu lãi? Hay trường hợp của CTCP dịch vụ tổng hợp dầu khí (PET) cũng chênh lệch khá lớn giữa BCTC quý 2/2010 tự công bố và BCTC có soát xét bởi kiếm toán. Cụ thể lợi nhuận sau thuế tự công bố là 11,79 tỉ đồng trong khi con số này sau khi được soát xét lại là 83,87 tỉ đồng (tăng thêm hơn 72 tỉ đồng).

Một số công ty khác thì công bố báo cáo quá chậm, điều khó chịu nhất đối với NĐT là trong các báo cáo chậm đó là những khoản lỗ bất ngờ. Chẳng hạn CTCP viễn thông Thăng Long (TLC) công bố BCTC quý 2/2010 bị lỗ 10,7 tỉ đồng. Điều đáng nói là báo cáo này được công bố vào ngày 1.9 trong khi hạn cuối theo quy định là 15.8. Một số NĐT đã lỡ mua vào TLC trước đó đã vội vã bán tháo ra ngay vì không ngờ mức lỗ công bố ngoài dự kiến của họ.

Phát biểu tại một hội thảo mới đây, ông Nguyễn Đoan Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - cho biết trong thời gian tới, cơ quan này vẫn tiếp tục tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra và xử lý các vi phạm trên thị trường và bảo vệ NĐT; tăng cường chất lượng kiểm toán, công bố thông tin và tuân thủ quản trị công ty trong các doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng; xử lý tốt các công ty niêm yết thua lỗ, tránh tác động xấu đến thị trường...

TS Nguyễn Văn Thuận - Trưởng khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng (trường ĐH Mở TP.HCM) nhận định, BCTC bán niên chỉ được soát xét nên quy trình thực hiện sẽ không quá chặt chẽ như BCTC cuối năm được kiểm toán. Vì vậy, trường hợp công ty muốn giấu lỗ hay giấu lãi cũng dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, những công ty để mức chênh lệch lãi hoặc lỗ quá lớn như vậy chứng tỏ ban điều hành không trung thực với cổ đông, làm giảm uy tín của công ty đối với NĐT.

Nhà đầu tư phải tự bảo vệ mình

Theo giải trình, Công ty QCG cho biết đã không ghi nhận doanh thu dự án 106 Lý Chính Thắng vào BCTC vì việc chuyển nhượng dự án phát sinh vào ngày 29.6. Thời gian này công ty đang bận rộn cho hồ sơ niêm yết nên quyết định sẽ bổ sung vào báo cáo quý 3/2010. Trong trường hợp của PET thì do các khoản lợi nhuận từ các công ty con chưa được hạch toán vào báo cáo của công ty mẹ...

Việc các công ty này chỉ gửi bản giải trình cho Sở Giao dịch chứng khoán là xong mà không hề bị hình thức xử phạt nào càng khiến cho NĐT không yên tâm. Bởi theo quy định, việc phát sinh khoản doanh thu trong kỳ kế toán mà không công bố là sai quy định. Đó là chưa kể các trường hợp phát sinh doanh thu đột biến doanh nghiệp niêm yết đều phải có trách nhiệm công bố kịp thời cho NĐT vì điều đó tác động đến giá cổ phiếu đang giao dịch trên sàn.

Một vấn đề khác, dù đã sắp kết thúc quý 3/2010 nhưng một số doanh nghiệp niêm yết vẫn chưa nộp BCTC soát xét 6 tháng đầu năm dù đã được Sở Giao dịch chứng khoán nhắc nhở. Điều này cũng đòi hỏi cơ chế giám sát, chế tài từ các cơ quan nhà nước phải được thực thi chặt chẽ hơn.

Thế nhưng trước khi đợi các cơ quan chức năng ra tay chấn chỉnh, TS Nguyễn Văn Thuận cho rằng bản thân NĐT phải tự bảo vệ mình. Đó là đọc kỹ BCTC được công bố và có thể làm phép so sánh với kết quả của cùng kỳ năm trước. Nếu có khoản nào đột biến (tăng quá cao hoặc giảm quá nhiều so với cùng kỳ năm trước đó) thì phải tìm hiểu xem giải thích của công ty có hợp lý hay không. Thậm chí bản thân NĐT nên tránh xa những cổ phiếu mà các doanh nghiệp nhiều lần báo cáo sai lệch hoặc chậm công bố BCTC theo thời gian quy định để phòng ngừa rủi ro cho bản thân mình.   

                                                                                  Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục