Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội đánh giá, trong năm 2010, các tổ chức kinh tế nhà nước đã khắc phục khó khăn đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh song hành với tiết kiệm, chống lãng phí, nên số thu ngân sách tăng trên 29% so với năm 2009.

 

Theo Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2010 tại phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 30/9, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính thế giới và những khó khăn của nền kinh tế, đa số các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã có nhiều giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của 11 tập đoàn, tổng công ty nhà nước năm 2010 đạt 2.439 tỷ đồng.

Điển hình là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tiết kiệm được 260 tỷ đồng, Tổng Công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam 640 tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 629 tỷ đồng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam 624 tỷ đồng... Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ mà Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam là một thí dụ.

Điểm đáng chú ý năm 2010 là do chủ động xây dựng kế hoạch nội dung, bổ sung, sửa đổi các chính sách nên kết quả thực hiện thực hành tiết kiệm trong sử dụng ngân sách nhà nước trong chi thường xuyên, trong đầu tư xây dựng cơ bản và sử dụng tài sản thiết bị đạt cao.

Chính phủ và các bộ, ngành đã chủ động, tập trung chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo phân cấp quản lý nhà nước. Do đó, kết quả đạt được về thực hành tiết kiệm có bước chuyển biến hơn so với năm 2009. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, Bộ Nội vụ tiết kiệm được 11 tỷ đồng từ thực hiện cơ chế tự chủ trong quản lý tài chính; Bộ Công Thương tiết kiệm được 5,3 tỷ đồng; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiết kiệm 6 tỷ đồng; tỉnh Đồng Nai tiết kiệm 3 tỷ đồng; Bắc Ninh 2,8 tỷ đồng; Bến Tre tiết kiệm 4,5 tỷ đồng…

Tuy nhiên, việc thực hiện giám sát vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp của các cơ quan chức năng còn hạn chế nên việc xử lý những tồn tại, bất cập trong tình hình tài chính của một số doanh nghiệp còn chậm.

Bên cạnh đó, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội lưu ý, tình trạng lãng phí ngân sách như sử dụng nguồn dự phòng, chi tạm ứng, cho vay sai đối tượng, sai chế độ, chi vượt dự toán... là những vấn đề cần được sớm khắc phục.

Theo Chinhphu

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục