Nhật Bản hôm qua tuyên bố chấm dứt cuộc tranh cãi với Trung Quốc về vụ va chạm tháng trước ở vùng biển tranh chấp và hai nước đã đồng ý nối lại các hoạt động trao đổi cũng như những dự án bị đình hoãn do vụ việc này.


Thủ tướng Nhật Naoto Khan (trái) và đồng cấp Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Bước đột phá trên đạt được sau cuộc gặp bất ngờ giữa thủ tướng hai nước bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 8 (ASEM 8) tổ chức tại Brussels, Bỉ. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa lãnh đạo chính phủ hai nước, kể từ ngày 7/9, khi xảy ra vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và hai tàu tuần duyên của Nhật Bản tại một nơi đang có tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Chỉ có hai nhà lãnh đạo và các phiên dịch có mặt trong cuộc gặp đặc biệt này.

Theo thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Satoru Satoh, sau cuộc họp, hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản đã tuyên bố đồng ý cho vụ việc vào quá khứ.

“Vụ việc cá biệt này đã kết thúc”, ông Satoru Satoh nói với báo giới tại Brussels. Trong khi đó tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố khẳng định “hai bên đã đồng ý tăng cường các cuộc trao đổi phi chính phủ và liên lạc giữa các chính phủ, cũng như tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao vào thời điểm thích hợp.

Tuy nhiên, tranh cãi về những hòn đảo không có người ở tại vùng biển Hoa Đông vẫn chưa được giải quyết, khi hai nước vẫn cùng tuyên bố chủ quyền với những hòn đảo này.

Tại cuộc họp báo sáng hôm qua, phát ngôn viên của Thủ tướng Nhật Bản, ông Noriyuki Shikata, cho biết trong cuộc gặp song phương Thủ tướng Naoto Kan đã nói với đồng nhiệm Trung Quốc rằng đảo Senkaku là của Nhật Bản.

Phát biểu tại Tokyo cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara đã kêu gọi Bắc Kinh tổ chức cuộc gặp và thảo luận những phương cách để hai bên tránh xảy ra những tranh cãi tương tự trong tương lai.

                                                                                    Theo Dantrri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã trích ngân sách trên 350 triệu đồng hỗ trợ giá giống lúa cho nông dân

9 tháng đón 730.000 lượt khách du lịch

(HBĐT) - 9 tháng năm 2010, tỉnh ta đã đón khoảng 730.000 lượt khách du lịch, đạt 89% so với kế hoạch năm, tăng 47,4% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch ước đạt 218 tỉ đồng, đạt 83,8% kế hoạch năm, tăng 18,8% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế khoảng 45.000 lượt người, khách trong nước 685.000 lượt người. Một số điểm du lịch thu hút đông du khách là: Chùa tiên, xã Phú Lão (Lạc Thuỷ), Suối Khoáng (Kim Bôi), bản Lác, Poom Coọng (Mai Châu)...

Gắn quyền lợi với trách nhiệm để giữ đường

(HBĐT) - Đoạn Quản lý đường bộ I làm nhiệm quản lý và bảo đảm giao thông cho trên 300 km đường giao thông trong tỉnh. Hầu hết các tuyến đường ở địa bàn vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, địa chất yếu và không ổn định, thường xuyên xảy ra sạt lở, hạ tầng giao thông xuống cấp nhanh, nhất là các tuyến giao thông trọng yếu có lưu lượng xe tải trọng lớn qua lại ngày càng gia tăng.

Lãi suất cao - nguy cơ đình đốn sản xuất

Sau khi Ngân hàng Nhà nước sửa Thông tư 13, cuối tuần qua, Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) đã ra lời kêu gọi các ngân hàng thành viên giảm lãi suất. Tuy nhiên, lời kêu gọi này không dễ thực hiện, trong khi doanh nghiệp (DN) đang khốn khó vì lãi suất cao.

Các doanh nghiệp “khát” lao động

Càng gần cuối năm, thời điểm các doanh nghiệp phải hoàn thành đơn đặt hàng, sản xuất hàng chuẩn bị cho Tết Nguyên đán thì tình trạng thiếu nhân công ở các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) phía nam đang càng gia tăng.

Gỡ khó dự án đường Chi Lăng kéo dài

(HBĐT) - Dự án đường Chi Lăng kéo dài do Sở GT-VT làm chủ đầu tư là một trong những dự án có tầm quan trọng đặc biệt, góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất, phát triển đô thị thành phố Hòa Bình được khởi động từ mấy năm nay. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các ngành chức năng giải quyết những khó khăn vướng mắc đẩy nhanh tiến độ dự án.

Lương Sơn: Giá trị sản xuất CN-TTCN ước đạt trên 509 tỉ đồng

(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Lương Sơn hiện có 815 cơ sở sản xuất CN - TTCN, trong đó có 68 doanh nghiệp ngoài quốc doanh và tổ hợp, 740 tổ sản xuất cá thể và hộ gia đình, 7 công ty cổ phần Nhà nước và quân đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục