Năm 2010, kế hoạch xuất khẩu (XK) sẽ tăng 6% so với năm 2009 - là năm kim ngạch XK giảm sút tệ hại - nên tổng kim ngạch XK dự kiến khoảng 60,5 tỉ USD.

 

Với mục tiêu này, chỉ cần sau 9 tháng, đã có các nhận định hoạt động XK sẽ hoàn thành vượt mức. Nhưng nếu nhìn lại chiến lược XK giai đoạn 2006 - 2010, câu chuyện sẽ khác. Và phải so sánh với chiến lược XK cả giai đoạn này mới lý giải được hiện trạng tình hình ngoại thương nước ta.

Chế biến dứa xuất khẩu tại Cty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình). 	Ảnh: TTXVN
Chế biến dứa xuất khẩu tại Cty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình). Ảnh: TTXVN

Bài 1: Xuất khẩu không hoàn thành mục tiêu

Chiến lược phát triển XK 5 năm 2006-2010 được phê duỵệt theo Quyết định số 156/QĐ-TTg - ngày 30.6.2006 có hai mục tiêu: “Đến năm 2010 kim ngạch XK khoảng 72,5 tỉ USD; tiến tới cân bằng XK-NK vào những năm đầu sau năm 2010...”.

Thực tế cho thấy, với sự tăng trưởng XK của 3 năm 2006 - 2008, đặc biệt là năm 2008, hoạt động XK của Việt Nam có quyền lạc quan về mục tiêu đặt ra. Nhưng với nền XK không bền vững, hoạt động XK chỉ chú trọng vào nhóm mặt hàng tài nguyên thô, sản phẩm XK là hàng gia công và phải qua trung gian... nên khi nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng trong năm 2009, đã làm đảo lộn mọi tính toán. Do đó việc đặt kế hoạch XK năm 2010 tăng 6% như đã nêu ở trên như đã có sự “lãng quên” hay “lảng tránh” đối với mục tiêu 72,5 tỉ USD.

Chưa có nền tảng vững chắc

Để cấu thành chỉ tiêu kim ngạch XK 72,5 tỉ USD nói trên, chiến lược XK đã đưa ra hàng loạt nhóm hàng được coi là thế mạnh XK của nền kinh tế VN cùng những phương án để thực hiện.

Hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) được đánh giá là mặt hàng XK có nhiều lợi thế so sánh, giàu tiềm năng nên đã có hẳn một đề án chiến lược. Theo đó, với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, đến năm 2010 sẽ đạt kim ngạch 1,5 tỉ USD. Nhưng mục tiêu này ngay từ năm 2006 chỉ đạt mức tăng trưởng 10,8%. Những năm tiếp theo càng không “gỡ” được nên đến năm 2010, mục tiêu XK 1,5 tỉ USD thực sự trở nên xa vời đối với nhóm hàng này.

Đồ gỗ XK với nhiều năm tăng 40%/năm, đã vượt ngưỡng 1 tỉ USD vào năm 2004, nên mục tiêu đến năm 2010 sẽ đạt 5,5 tỉ USD với tỉ lệ tăng trưởng bình quân 30%/năm trong 5 năm 2006 -2010. Nhưng trước những khó khăn: Phụ thuộc vào nguồn gỗ thiên nhiên nước ngoài, một số thị trường đang XK có xu thế giảm tiêu thụ mặt hàng gỗ; các loại chi phí đều lớn, mức thuế cao, năng xuất thấp, chất lượng không đồng đều... và chỉ 200/2000 doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ đạt chuẩn quốc tế..., nên khả năng cạnh tranh kém với ngay những sản phẩm tương tự của các nước lân cận nên kế hoạch năm 2010 chỉ tiêu XK mặt hàng này chỉ còn 3 tỉ USD.

Câu hỏi chưa có lời giải

Đã từ lâu, chúng ta tự hào Việt Nam đứng top 3 thế giới về XK gạo. Vậy mà năm 2009, khi chúng ta tự hào là năm XK gạo với số kỷ lục 6 triệu tấn, nhưng còn một sự thật là gạo XK nhiều nhưng số tiền thu được lại thấp hơn năm 2008, với số lượng XK chỉ 4,7 triệu tấn. Hàng loạt bất cập đang xảy ra: Sản xuất manh mún, trên một cánh đồng mấy chục loại giống lúa; việc ấn định mức mua giá tối thiểu khó đảm bảo cho nông dân có lãi từ 30 - 40%; quá nhiều đầu mối tham gia XK, mạnh ai nấy làm...

Từng có đề xuất mở chợ nguyên liệu cho hàng may mặc để tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhà phân phối của nước ngoài, chí ít DN Việt Nam sẽ mua được với giá tối ưu. Nhưng ai đứng ra mở chợ, mở ở đâu? Câu hỏi chưa có lời giải. Chắc không phải do thiếu mặt bằng vì đã xây thêm khá nhiều chợ, nhưng chỉ để thả bò hoặc dành đất để xây khách sạn, cao ốc thu “tiền tươi thóc thật”. Đã mấy năm nay ướm các địa phương xin đất để làm nhà máy thuộc da, bớt nhập da nguyên liệu, nhưng đều bị từ chối vì sợ ô nhiễm môi trường.

Kỳ vọng sau khi vào gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), XK sẽ “xuôi chèo mát mái”, nhưng trông vào phương Tây, hàng XK VN “đụng” phải nhiều rào cản, giải toả cái này lại ập ngay thứ khác. Hướng về phương Bắc, càng buôn bán càng nhập siêu. Cụ thể trong năm 2010, 80% hàng nhập siêu của VN từ thị trường Trung Quốc.

Các ngành XK được xem là mũi nhọn như dệt - may, da - giày... thì chủ yếu là gia công. Trong chuỗi giá trị phân thành 4 khúc: (1) Thiết kế, nghiên cứu tạo sản phẩm mới; (2) máy móc, công cụ sản xuất, nguyên vật liệu; (3) tổ chức sản xuất và cung ứng nhân lực; (4) đầu ra sản phẩm, thì Việt Nam chỉ ở phân khúc 3 nên doanh thu của DN thấp, lương công nhân bèo bọt và mọi chuyện phải chịu để nước ngoài giật dây. Với những nguyên nhân vừa nêu, chuyện không đạt mục tiêu chiến lược XK 2006 - 2010 là điều dễ thấy. Đây là những điều phải khắc phục nếu muốn đưa hàng hoá của Việt Nam ra thị trường thế giới.

                                                                              Theo Báo Laodong

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục