Nông dân xã Địch Giáo, huyện Tân Lạc thu hoạch lúa trà sớm, năng suất đạt trên 52 tạ/ha

Nông dân xã Địch Giáo, huyện Tân Lạc thu hoạch lúa trà sớm, năng suất đạt trên 52 tạ/ha

(HBĐT) - Vụ hè thu năm nay đang bước vào thu hoạch rộ. Toàn tỉnh đã thu hoạch trên 5.000 ha lúa và trên 3.000 ha cây màu hè thu. Đây là vụ sản xuất đầy khó khăn do ảnh hưởng kéo dài của hạn hán và dịch bệnh. Nhưng đến thời điểm này, nông dân các địa phương trong tỉnh đều hài lòng với thành quả lao động của mình.

 

Xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy chưa năm nào diễn biến hạn hán lại khốc liệt như trong vụ hè thu năm nay. Tuy nhiên, với quyết tâm không để đất trống, UBND xã đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay thế lúa, ngô bằng các loại cây ngắn ngày, có thời vụ gieo trồng muộn và khả năng chịu hạn cao như sắn, lạc, đậu đỗ, rau, khoai lang… Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Ngọc Tiện cho biết: “Vụ này, tổng diện tích gieo trồng toàn xã khoảng 1.135 ha. Xác định đây là vụ sản xuất đầy áp lực với diễn biến phức tạp của thời tiết và sâu bệnh hại nên xã Ngọc Lương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo toàn thành quả sản xuất. Chính vì vậy, mặc dù tiến độ sản xuất chậm hơn nhiều so với mọi năm nhưng đến thời điểm này có thể khẳng định xã đã thực hiện thắng lợi vụ hè thu, hầu hết các loại cây trồng đều đảm bảo năng suất và sản lượng kế hoạch đề ra”.

 

Nông dân huyện Lạc Thuỷ cũng đã bước qua một vụ hè thu chật vật. Theo phòng NN&PTNT huyện Lạc Thuỷ: Thời tiết bất thuận và sâu bệnh hại phát sinh đã ảnh hưởng khá nặng nề đến sản xuất nông nghiệp của huyện. Nắng hạn kéo dài, cơn bão số 3, bệnh lùn sọc đen và sâu cuốn lá nhỏ trên lúa… lần lượt gây thiệt hại lớn cho các diện tích cây trồng. Tuy nhiên với nỗ lực đồng bộ, huyện vẫn duy trì được tổng diện tích gieo trồng là 7.920 ha, đạt 98,3% kế hoạch, vượt 0,97% so cùng kỳ năm 2009. Tính đến hết tháng 9, toàn huyện đã thu hoạch 30% diện tích lúa và phấn đấu sẽ thu hoạch lúa cơ bản xong trước ngày 20/10. Các cây màu cũng bắt đầu cho thu hoạch 10% diện tích. Ước tính năng suất lúa vụ này đạt bình quân khoảng 48 – 51 tạ/ha, nâng tổng sản lượng lượng thực có hạt đạt 27.019 tấn, vượt 1,3% kế hoạch, tăng 2% so cùng kỳ năm 2009.

 

Vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh cấy 23.230 ha lúa. Do đầu vụ nắng hạn kéo dài trên diện rộng (đến ngày 25/9, tổng lượng mưa trên địa bàn tỉnh thấp hơn 40% so với cùng kỳ nhiều năm) nên diện tích cấy giảm 1.270 ha so với kế hoạch. Được sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp chống hạn, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đảm bảo gieo trồng các loại cây trong khung thời vụ. Riêng đối với cây lúa, đã chỉ đạo cấy chậm vụ để tránh bị trỗ sớm do thời tiết ấm, mặt khác hướng dẫn nông dân chuyển đổi những diện tích lúa không đủ nước tưới sang trồng màu. Tại những diện tích tiếp tục trồng vụ đông, chỉ đạo chủ động cấy sớm để đảm bảo thu hoạch sớm, kịp giải phóng đất. Nhằm kiểm soát mức độ gây hại của các loại dịch bệnh trên cây trồng, ngành NN&PTNT đã tăng cường công tác bảo vệ thực vật, nâng cao hiệu quả dự tính, dự báo và kịp thời triển khai các biện pháp khống chế. Có thể nói sự vào cuộc quyết liệt và kịp thời của các cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp đã tiếp thêm sức mạnh cho người nông dân, giúp họ vượt qua những thách thức khắc nghiệt và có được một vụ hè thu thắng lợi.

 

Theo đánh giá sơ bộ của Sở NN&PTNT, năng suất lúa vụ hè thu năm nay sẽ đạt bình quân 48,5 tạ/ha, sản lượng 113.719 tấn; năng suất ngô ước đạt trên 40 tạ/ha, sản lượng trên 57.500 tấn. Nhìn chung, các loại cây màu và cây công nghiệp ngắn ngày đều đảm bảo về diện tích lẫn sản lượng. Đến thời điểm này, 100% diện tích lúa cấy đã trỗ, toàn tỉnh đã thu hoạch trên 5.000 ha lúa, đạt khoảng 22% diện tích gieo cấy, năng suất bình quân đạt khoảng 48 - 51 tạ/ha. Nhiều nơi đang bắt đầu thu hoạch rộ, điển hình là các huyện Lạc Sơn, Kim Bôi, Yên Thuỷ, Lạc Thuỷ, Lương Sơn… Ngoài lúa, một số cây màu như ngô, lạc, khoai lang, đậu tương… đang bắt đầu cho thu hoạch, tổng diện tích đã thu hoạch khoảng 3.000 ha. Thông tin nhanh từ phòng NN&PTNT các huyện Tân Lạc, Cao Phong, Kim Bôi: Một số cây trồng như mía tím, bí xanh, dưa hấu vừa được mùa vừa được giá, hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân.

 

Đánh giá cao những kết quả đạt được khi bước đầu thu hoạch vụ hè thu 2010, ông Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định: “Về cơ bản, tỉnh ta đã có một vụ hè thu thắng lợi. Đây là vụ sản xuất đầy áp lực do diễn biến thời tiết phức tạp và sự gia tăng khó lường của các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Nhìn lại những khó khăn đã qua mới thấy những kết quả đạt được hiện nay là rất đáng ghi nhận. Được mùa, nông dân trong tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, khẩn trương chuẩn bị đất để sẵn sàng triển khai sản xuất vụ đông xuân”./.

 

 

                                                                                           Phan Anh

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục