Lãi suất tiết kiệm thực tế (kể cả lãi suất thưởng) ở một số ngân hàng đã lên tới 15%/năm; lãi suất cho vay 18%/năm. Lãi suất tiết kiệm của nhiều ngân hàng (NH) liên tục thay đổi theo hướng đi lên, số tiền gửi càng lớn lãi suất càng cao. Nhiều người đã tìm hiểu rất kỹ lãi suất thực gửi ở nhiều NH để có được mức sinh lời cao nhất.

 
Thưởng 3% lãi suất
 
Ngày 23-11, chúng tôi đến các NH tìm hiểu lãi suất tiết kiệm. Tại NH N.A, lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 3 tháng là 13,01%/năm, kỳ hạn 6 tháng là 13,51%/năm, riêng số tiền gửi từ 2 tỉ đồng trở lên được hưởng lãi suất 13,8%/năm.
 
Tuy nhiên, nếu khách hàng gửi 100-500 triệu đồng, kỳ hạn 1-3 tháng sẽ  được thưởng 0,3% lãi suất, kỳ hạn 4-6 tháng được thưởng 0,5%/năm. Tính ra lãi suất thực tế là 14,1%-14,2%/năm và được thể hiện trên sổ tiết kiệm.
 
“Gửi tiền kỳ hạn 12 tháng có được thưởng lãi suất?”- chúng tôi hỏi. “Lãi suất thưởng chỉ áp dụng đến hết tháng 11-2010 đối với người gửi tiền kỳ hạn 1-6 tháng” - nhân viên NH N.A thông báo.
 
“Với số tiền gửi 2 tỉ đồng, NH có chấp nhận lãi suất 15%/năm?” - chúng tôi đề nghị, song nhân viên NH N.A từ chối và cho biết lãi suất của số tiền 2 tỉ đồng đã lên tới 14,3%/năm...
 
Tại một NH có hội sở trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1-TPHCM, lãi suất tiết kiệm 13%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng. Thế nhưng, khi chúng tôi hỏi về lãi suất thưởng thì nhân viên cho biết “cứ mang tiền đến sẽ tính”.
 
Chị Thu, người đã gửi tiết kiệm tại NH này, cho biết lãi suất tiết kiệm ở đây khá cao. Khi chị gửi 1,7 tỉ đồng, nhân viên NH đến tận nhà làm thủ tục, lãi suất thể hiện trên sổ tiết kiệm là 12%/năm (đối với kỳ hạn 3 tháng) nhưng đồng thời NH cam kết bằng văn bản sẽ trả thêm 3% lãi suất vào thời điểm đáo hạn, tính ra lãi suất thực gửi là 15%/năm.
 

TS Lê Thẩm Dương, Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Ngân hàng TPHCM:

Cần mạnh tay xử lý các vi phạm

Tình trạng NH vượt rào lãi suất đồng thuận ngày càng tinh vi: Từ khuyến mãi, tặng tiền “tươi” đến hình thức cam kết trả thêm lãi suất; thậm chí khi giao dịch trên thị trường liên NH (cho NH bạn vay vốn), không ít NH lớn đã làm giá lãi suất bằng cách cho NH nhỏ vay tiền thông qua hình thức gửi tiết kiệm của người nhà, công ty con...

Mới đây, một số NH đã đề nghị nâng lãi suất huy động đồng thuận lên 15%/năm. Để ổn định thị trường, Hiệp hội NH cần sớm thay đổi lãi suất tiết kiệm đồng thuận ở mức 15%/năm, loại ra khỏi hiệp hội những NH không thực hiện đúng cam kết. NH Nhà nước cần mạnh tay xử lý hành vi cho vay NH bạn của các NH lớn. Bởi NH lớn cho NH nhỏ vay vốn là để giải quyết tình trạng NH nhỏ mất cân đối nguồn vốn ra vào, không phải là nơi các NH lớn cho vay với lãi suất cao.

Qua thực tế, nhiều NH khác cũng huy động vốn với lãi suất 12% -13%/năm và công bố rộng rãi  mức lãi suất thưởng từ 0,1%-0,5%/năm. Còn những NH có thưởng lãi suất 1%-3% nhưng không công bố. Tuy nhiên, họ chỉ chấp nhận huy động ngắn hạn. 
 
Tăng để giữ  khách hàng
 
Trước đó, ngày 8-11, khi làm việc với NH Nhà nước, 16 NH đã thỏa thuận mức lãi suất huy động vốn không quá 12%/năm và sau đó nhiều NH đã áp dụng ngay. Tuy nhiên, mức lãi suất đồng thuận chỉ tồn tại trong khoảng 1 tuần. Sau đó, nhiều NH đã tìm cách tăng lãi suất huy động.
 
Đây là lần thứ ba trong năm 2010 lãi suất đồng thuận đã không thực hiện đúng như cam kết. Nguyên nhân của tình trạng này là do mức độ cạnh tranh ngày càng quyết liệt, thị trường có hiện tượng dịch chuyển tiền nên các NH thừa vốn cũng phải tăng lãi suất để giữ chân khách hàng.
 
NH thường khoán định mức huy động vốn cho nhân viên, nỗ lực tìm kiếm khách hàng, chào mời lãi suất thưởng 1%-3% so với lãi suất niêm yết hoặc trả hết toàn bộ lãi suất tại thời điểm gửi tiền.
 
Theo các NH, trong bối cảnh lạm phát, người nắm giữ VNĐ đều nhìn thấy tài sản của mình đang vơi dần có thể chuyển sang nắm giữ vàng hay ngoại tệ. Mặt khác, vào thời điểm cuối năm, doanh nghiệp thường chuyển tiền thành hàng hóa chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh nên một số NH nhỏ càng cần vốn để kịp đáp ứng, trong khi huy động tiền gửi từ dân cư lại gặp khó khăn vì mạng lưới hoạt động quá mỏng, độ uy tín thấp... buộc NH phải đẩy lãi suất tiết kiệm lên 14%-15%/năm, kéo lãi suất đầu vào của NH lớn tăng theo, tạo áp lực nâng lãi suất cho vay lên tới 18%-19%/năm...
 
Một số chuyên gia tài chính cho rằng nguyên nhân NH đua tăng lãi suất huy động vốn có một phần từ thị trường mở - nơi các NH thương mại thế chấp giấy tờ có giá để vay vốn từ NH Nhà nước. Hiện tại, thời gian vay vốn từ NH Nhà nước chỉ còn 7 ngày nên NH lớn cho NH nhỏ vay cũng chỉ 7 ngày. Các NH nhỏ không đủ thời gian để cân đối các nguồn vốn dẫn đến áp lực tăng lãi suất tiết kiệm bằng mọi giá.
 
 
                                                                               Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục