Người dân Phường Tân Thịnh(TPHB) tự tưới nước để giảm bụi tại nút giao thong ngã tư Tân Thịnh.

Người dân Phường Tân Thịnh(TPHB) tự tưới nước để giảm bụi tại nút giao thong ngã tư Tân Thịnh.

(HBĐT) - Đi trên đường Thịnh Lang (TPHB), Dự án trọng điểm của tỉnh đang thi công dở dang khiến người tham gia giao thông có nhiều tâm trạng khác nhau. Vui vì khi hoàn thành đưa vào sử dụng đây sẽ là tuyến đường đẹp và hiện đại của khu vực bờ trái thành phố. Buồn vì tiến độ dự án bị kéo dài, đoạn thì đã đổ aphan, có đèn chiều sáng, vỉa hè thoáng đãng nhưng vẫn còn nhiều điểm ngổn ngang đất đá, rãnh nước, ổ gà, ổ voi. Bực vì không ít lần giao thông ùn tắc, có đoạn mưa lớn mặt đường biến thành ao và bức xúc hơn cả là tình trạng ô nhiễm do bụi từ việc thi công và quá trình vận chuyển đất, đá, cát, sỏi của các loại ôtô, công nông gây ra. Bao giờ đường Thịnh Lang hoàn thành? Câu trả lời vẫn đang bị bỏ ngỏ vì vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc trong tái định cư, đền bù GPMB chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm.

 

Đường Thịnh Lang có tổng chiều dài 1.894m, nằm trên địa bàn 4 phường Tân Thịnh, Tân Hòa, Thịnh Lang, Hữu Nghị (TPHB) với tổng mức đầu tư trên 107 tỷ đồng từ nguồn vốn NSNN và các nguồn vốn khác. Dự án do Sở GT-VT làm chủ đầu tư, các nhà thầu gồm Công ty CP xây dựng 565 và Công ty CP đầu tư xây dựng 703. Tuyến đường được thiết kế với quy mô là đường phố chính cấp 2 theo tiêu chuẩn đường đô thị, có dải phân cách, đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước và vỉa hè, được chia thành hai đoạn rộng 24m, dài 336m, rộng 36m, dài 1.502,7m. Lễ động thổ, khởi công công trình được tổ chức vào tháng 8/2008 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 2/2010. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, vướng mắc, BQL Dự án và các nhà thầu đã xin giãn tiến độ thêm 6 tháng (đến 31/8/2010). Nhưng đến trung tuần tháng 11/2010, một số đoạn trên truyến vẫn “án binh bất động”.

 

ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc BQL các dự án công trình giao thông (Sở GT-VT) khẳng định: Tiến độ thực hiện dự án chậm không phải do thiếu vốn hay do năng lực nhà thầu mà có hai nguyên nhân chính là quá trình thi công liên quan đến nhiều công trình ngầm như cáp quang, điện, nước, đặc biệt là chưa có khu tái định cư và còn nhiều hộ vẫn thắc mắc, kiến nghị về chính sách đền bù, hỗ trợ. Đến nay, những vướng mắc về các công trình ngầm đã được BQL, các nhà thầu phối hợp với các ngành liên quan cơ bản giải quyết ổn thoả. Công tác đền bù GPMB cũng được UBND TPHB, BQL dự án, các phường có liên quan tập trung cao độ để giải quyết. Tuy nhiên, hiện tại vẫn có một số tồn tại đó là 14 hộ chưa có khu tái định cư; 18 hộ sử dụng đất công, đất hành lang giao thông và thuê một phần đất của UBND phường nay đã hết hạn hợp đồng, phần còn lại gia đình tự khai hoang nhưng nhận tiền hỗ trợ; 15 hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

 

Tiến độ thi công chậm đã làm ảnh hưởng lớn đến tài chính  của các nhà thầu. ông Mai Ngọc Kiên, Phó Giám đốc Công ty CP xây dựng 565 bày tỏ: GPMB là vấn đề hết sức nan giải nên chúng tôi có mặt bằng đến đâu là triển khai thi công ngay đến đó. Do chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư nên gói thầu do đơn vị được BQL Dự án đánh giá cao về chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật. Tuy nhiên việc chờ đợi mặt bằng ảnh hưởng lớn đến tài chính của đơn vị vì người, phương tiện, vật tư chờ đợi càng lâu càng thiệt hại lớn. Công ty có doanh trại, kho tàng gần công trình còn đỡ căng thẳng, Công ty CP đầu tư xây dựng 703 phải xây dựng lều lán, kho tàng, huy động lực lượng, phương tiện từ nơi khác đến mà phải chờ đợi mặt bằng quả là hết sức nan giải.

 

Công tác đền bù GPMB đường Thịnh Lang liên quan đến 320 hộ và 9 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành và tinh thần ủng hộ của nhân dân, đến nay đã có 273 hộ, 9 cơ quan, đơn vị nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. ông Nguyễn Sỹ Loan, đại diện Hội đồng GPMB TPHB cho biết: Việc bố trí khu tái định cư còn gặp nhiều khó khăn vì dự kiến thu hồi 1.000 m2 đất của Công ty CP may xuất khẩu Sông Đà vẫn chưa thoả thuận xong. Nhiều hộ cố tình không tuân thủ nội dung văn bản số 1812/ UBND-ĐT ngày 23/11/2009 “Về việc giải quyết tồn tại trong quá trình GPMB xây dựng đường Thịnh Lang” của UBND tỉnh. Trong đó, nêu rõ: Hỗ trợ bằng 40% đơn giá bồi thường về tài sản theo quy định đối với các hộ có tài sản, vật kiến trúc nằm trên đất công, đất hành lang giao thông, đất thuê của UBND phường đã hết hạn hợp đồng mà còn đòi hỏi Nhà nước phải hỗ trợ với mức 80%, thậm chí có trường hợp tự ý bao chiếm đất công, đất chuyên dùng xây dựng nhà ở mà không có loại giấy tờ gì về quyền quản lý và sử dụng đất nhưng vẫn cố tình không chấp hành  quyết định thu hồi đất và chính sách hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền.

 

Đường Thịnh Lang là dự án trọng điểm của tỉnh, TPHB chịu trách nhiệm chính trong tổ chức tái định cư, đền bù GPMB đang nỗ lực vào cuộc để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc. Quan điểm của Hội đồng GPMB thành phố là cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sẽ cương quyết cưỡng chế những trường hợp cố tình chống đối để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Có như vậy mới giữ vững được kỷ cương, phép nước và động viên, khuyến khích những hộ gia đình chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật và quy định của Đảng, Nhà nước.

 

 

                                                                                    Đức­­ Phượng

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục