Vùng nuôi cá tra theo tiêu chuẩn GlobalGAP của Công ty NTACO - một trong những mô hình đang được nhân rộng.

Vùng nuôi cá tra theo tiêu chuẩn GlobalGAP của Công ty NTACO - một trong những mô hình đang được nhân rộng.

Đó là quan điểm chung của người trong cuộc trước thông tin Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) đưa cá tra VN vào danh sách đỏ.

 

Một quyết định phi lý

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm HTX thủy sản Thới An (Ô Môn, Cần Thơ), một trong những HTX nuôi cá tra có quy mô lớn ở ĐBSCL bức xúc: Đây là một việc làm thiếu khách quan và không công bằng vì phần lớn cá tra ở ĐBSCL đều được nuôi theo mô hình công nghiệp và tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế. Thông tin trên có thể làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm về sản phẩm cá tra của VN, cũng có thể coi là một đòn đánh vào người nuôi nói riêng và ngành cá tra nói chung.

Ở một góc độ rộng hơn, ông Lê Chí Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang nói: “Đây là điều rất phi lý”. Từ nhiều năm qua, nghề nuôi cá tra mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân. Chính vì vậy, địa phương đã có quy hoạch phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Cụ thể, nếu nuôi ở quy mô công nghiệp thì người nuôi phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Nếu nuôi ở quy mô hộ gia đình thì cũng có cam kết bảo vệ môi trường. Nhưng hiện tại, đa phần người dân nuôi theo mô hình công nghiệp. Đối với các hộ nuôi nhỏ lẻ hiệp hội cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nuôi cá theo tiêu chuẩn an toàn chất lượng để bảo vệ quyền lợi của chính họ.

Từ năm 2004, ở An Giang cũng áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế trong việc nuôi và chế biến cá tra như: SQF 1000 (Safe Quality Food - thực phẩm an toàn, chất lượng) cho người nuôi, SQF 2000 cho tất cả các nhà máy chế biến thủy sản. Không dừng lại ở đó, các mô hình nuôi công nghiệp đang tự nâng cấp lên các tiêu chuẩn cao hơn như: GlobalGAP - tiêu chuẩn quốc tế cao nhất hiện nay.

Chỉ riêng An Giang, đã có 3 DN xây dựng được vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn này. Còn ở khâu con giống, từ năm 2000, chúng ta đã có lệnh cấm khai thác giống cá tra tự nhiên. “Vậy nên, việc làm của WWF là rất vô lý”, ông Bình một lần nữa khẳng định.

Còn ở Đồng Tháp, Sở NN-PTNT đã kết hợp với Viện Nuôi trồng thủy sản II xây dựng nhiều mô hình BMB - thực hành nuôi tốt, cho người nông dân. Nhiều DN trong tỉnh đã đầu tư vùng nguyên liệu theo chuẩn GlobalGAP. TS Dương Nghĩa Quốc, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh cho biết: Trong nhiều năm qua, sản phẩm cá tra của địa phương xuất đi các thị trường khó tính như Âu, Mỹ… cũng chưa thấy trả lại.

Những toan tính bất thường

Theo Vasep, công nghệ chế biến cá tra và trình độ công nhân ở Việt Nam dẫn đầu khu vực

Trong 10 tháng đầu năm nay, VN đã xuất được gần 540 tấn cá tra thành phẩm, đạt trên 1,15 tỉ USD; tăng 6,7% về lượng và 2,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009. Châu Âu vẫn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu cá tra.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết hiện chưa có thông tin chính thức về việc WWF đưa cá tra VN vào danh sách đỏ trong cuốn Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản và họ căn cứ vào đâu để công bố như vậy. “Tôi đã giao Tổng cục Thủy sản xác minh thông tin, trước hết là làm việc trực tiếp với WWF VN. Mình phải quyết liệt làm rõ vụ việc này để có hướng xử lý tích cực nhất”, ông Tám nói.

Trong khi đó, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (Vasep) đã ngay lập tức liên lạc với WWF VN để tìm hiểu ngọn ngành và có các động thái tiếp theo nhằm bảo vệ thương hiệu cá tra VN và quyền lợi chính đáng của người nuôi cá, DN chế biến và xuất khẩu cá tra nước nhà. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Vasep vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ WWF VN. “2 tuần qua tôi liên tục hỏi họ nhưng họ cứ khất lần khất lữa. Tôi biết WWF VN cũng lúng túng vì chưa có đầy đủ thông tin nhưng dứt khoát họ phải bày tỏ quan điểm của mình về sự việc này”, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch thường trực Vasep nói.

Theo ông Dũng, nếu đúng là WWF đưa cá tra nước ta từ danh sách vàng (năm 2009) sang danh sách đỏ thì đây là một việc làm bất thường. “Cách tiếp cận về con cá tra VN đang rất tốt khi Chính phủ đã xây dựng chiến lược phát triển cá tra, nghị định về cá tra cũng đang được soạn thảo, đáng ra WWF phải ủng hộ và hỗ trợ mới đúng. Tại sao WWF đi ngược lại? Tại sao cá tra VN đang được nuôi, chế biến và xuất khẩu ngày càng tốt hơn nhưng WWF lại xếp vào danh sách “xấu” hơn”, ông Dũng phân tích.

Thêm vào đó, chỉ cần so sánh việc nuôi cá tra với cá hồi, cá ngừ... sẽ thấy ngay lợi thế của cá tra VN. Nếu tính thuần túy tự nhiên, để nuôi 1 kg cá hồi phải cần 10 kg cá nhỏ làm thức ăn, nuôi 1 kg cá ngừ cần trên 30 kg cá thức ăn trong khi để nuôi 1 kg cá tra chỉ cần vài trăm gram bột cá. “Như thế, thay vì ăn cá tự nhiên, nếu ăn cá tra sẽ giảm đáng kể sức ép cho nguồn lợi thủy sản tự nhiên”, ông Dũng nói thêm.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, hiện cá tra là một sản phẩm có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường quốc tế, nhiều loại cá nuôi ở các nước mà chúng ta xuất khẩu cá tra vào không “đọ” nổi nên việc cá tra cố tình bị “bôi bẩn” ở một số thị trường là không thể tránh khỏi. “Chúng ta phải chấp nhận việc cá tra có thể bị “chơi xấu”. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải từng bước hạn chế và loại bỏ những hiện tượng tương tự sẽ diễn ra trong tương lai thông qua chương trình quảng bá thương hiệu cá tra trên thị trường các nước đối tác.

VN đã mời nhiều đoàn của các nước sang ĐBSCL để tìm hiểu thực tế nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra, đồng thời tuyên truyền về cá tra tại các nước thông qua băng đĩa và các hội thảo, hội nghị xúc tiến thương mại”, Thứ trưởng Tám nói.

 

                                                                              Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục