Theo Tổng cục Thủy sản, nếu WWF không đưa ra được chứng cứ xác đáng về việc đưa cá tra VN vào danh sách đỏ thì phải đính chính

 
Ngày 6-12, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết ngày 8-12, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) sẽ có cuộc họp với Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tại VN về việc cuốn Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản năm 2010 - 2011 của WWF tại một số nước như Đức, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ, Na Uy và Đan Mạch xếp cá tra của VN vào danh sách đỏ với nhiều lý do như môi trường nuôi, sử dụng thức ăn, hóa chất và thuốc thú y trong nuôi cá “có vấn đề”.

Cá tra đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế được chế biến xuất khẩu tại ĐBSCL. Ảnh: QUỐC DŨNG

 
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết tại buổi làm việc này, tổng cục sẽ đối thoại với WWF về việc tại sao đưa cá tra VN vào danh sách đỏ và sẽ làm đến cùng để đi đến kết luận chung. Ông Tuấn khẳng định: “Quy trình nuôi cá tra ở VN đã được nhiều thị trường khó tính chấp nhận. WWF là tổ chức phi lợi nhuận nhưng đằng sau của sự vô cớ và phi lý này rõ ràng là có vấn đề. Nếu WWF không đưa ra được chứng cứ xác đáng thì phải đính  chính về thông tin của mình”. Theo ông Tuấn, trong trường hợp cách làm của WWF là vì thiếu thông tin, phía Tổng cục Thủy sản sẽ đề nghị hợp tác để có được cách nhìn chung, chính xác hơn.
 
Ông Tuấn cho biết thêm, một số nhà máy và vùng nuôi cá tra VN đã được cấp chứng nhận Gobal GAP – Quy phạm thực hành nuôi tốt toàn cầu. Mục tiêu trong 4-5 năm tới, tất cả sản phẩm cá tra VN sẽ được cấp chứng nhận Gobal GAP và là sản phẩm thủy sản đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận này. Hiện VN đã xây dựng chương trình hành động cụ thể.
 
Bên cạnh đó, từ năm 2004, cá tra VN đã được nuôi trong ao đáp ứng các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý SQF 1000 CM do Hiệp hội Tiếp thị thực phẩm (FMI) Mỹ làm chủ sở hữu và điều hành. Tiêu chuẩn này đáp ứng các tiêu chí an toàn thực phẩm nghiêm ngặt cả của Mỹ và nhiều nước khác cũng như thỏa mãn những đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng ở các thị trường.
 
Cùng ngày, đại diện WWF cho biết hôm nay (7-12), WWF VN sẽ có thông báo chính thức về “sự cố” cá tra của VN. Không tiết lộ nội dung của thông báo nhưng vị đại diện này khẳng định: “Việc đưa cá tra vào diện “có vấn đề” là do WWF toàn cầu thực hiện và không có sự liên hệ với WWF VN – cơ quan có nhiều kinh nghiệm về các vấn đề nuôi trồng thủy sản tại đây”.
 
Còn theo TS Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), trong cuốn Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản năm 2010 - 2011, cá tra VN được đưa vào danh sách đỏ, danh sách vàng và danh sách xanh. Đây chỉ là sách hướng dẫn tiêu dùng mà không phải là tài liệu chính thức và chỉ ở một số nước, còn ở Nam Âu, Đông Âu thì không có khuyến cáo này. Sản phẩm cá tra VN đã và đang xuất khẩu đến 124 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của EU, Úc, Mỹ, Nhật Bản...
 
Hôm nay, 7-12, VASEP họp báo
 

TS Nguyễn Hữu Dũng cho biết sản lượng xuất khẩu cá tra sang các thị trường tăng trưởng qua các năm và đây là minh chứng cho thấy sản phẩm cá tra VN không chỉ được ưa thích vì hương vị thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao mà còn đáp ứng được các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Do vậy, hôm nay, 7-12, VASEP sẽ tổ chức họp báo làm rõ vấn đề cá tra bị vô cớ đưa vào danh sách đỏ để người tiêu dùng hiểu rõ và yên tâm.

 

                                                                                Theo NLĐ

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục