Dự án Nhà máy xi măng Hòa Bình công suất 1.500 tấn clanke/ngày, một điểm nhấn nổi bật trong thu hút đầu tư phát triển công nghiệp tỉnh ta

Dự án Nhà máy xi măng Hòa Bình công suất 1.500 tấn clanke/ngày, một điểm nhấn nổi bật trong thu hút đầu tư phát triển công nghiệp tỉnh ta

(HBĐT) - “Hoà Bình đặc biệt coi trọng việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn, tin cậy cho các doanh nghiệp. Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, chúng tôi đang tích cực cải thiện hình ảnh của mình trong con mắt các nhà đầu tư” - đó là khẳng định của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trong nhiều cuộc tiếp xúc với doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đồng chí nhiều lần nhấn mạnh: Những năm gần đây, sự chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư (THĐT) đã tạo sức bật cần thiết cho nền kinh tế tỉnh vươn lên tầm cao mới.

 

Quyết tâm tạo bước đột phá trong THĐT, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-TU ngày 20/9/2006 về THĐT giai đoạn 2006 - 2010. Mục tiêu chung là thu hút vốn đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước để phát triển sản xuất - kinh doanh, đặt nền móng vững chắc cho kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững theo hướng CNH-HĐH.

 

Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Việc ban hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết 03 có vai trò như  một “cú hích” đối với THĐT giai đoạn 2006 - 2010. Với nỗ lực đưa Nghị quyết vào cuộc sống, tỉnh đã tạo được sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về chủ trương THĐT. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp cho tỉnh đẩy mạnh THĐT, tạo sức bật cho nền kinh tế”. 

 

Trước khi Nghị quyết 03 ra đời, toàn tỉnh chỉ có 132 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó, mới chỉ có 32 dự án chính thức hoạt động. Xác định cần thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn lực tài chính để tạo thêm động lực cho nền kinh tế đang trên đà phát triển, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư. Theo đó, hàng năm, hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội chợ, triển lãm, đối thoại với doanh nghiệp, hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước... Trong 5 năm, tỉnh đã thiết lập nhiều kênh đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt đã tổ chức đoàn cán bộ đi vận động, tiếp xúc, kêu gọi đầu tư ở nước ngoài, thường xuyên tiếp xúc với Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam, tranh thủ sự ủng hộ của các Bộ, ngành để giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh. Song song với sự chủ động cao trong hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về cơ chế chính sách, cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực, quy hoạch và giải phóng mặt bằng... Những hoạt động này thể hiện sâu sắc thiện chí, quyết tâm của tỉnh: sẵn sàng hợp tác để phát triển nhanh và bền vững.

 

Được coi là “cú hích” quan trọng, Nghị quyết 03 đã góp phần tạo bước đột phá trong THĐT của tỉnh giai đoạn 2006 - 2010. Bằng chứng là những thành quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Nghị quyết. Tính từ cuối năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã thu hút 212 dự án đầu tư gồm 199 dự án trong nước với vốn đăng ký 23.457 tỷ đồng và 13 dự án nước ngoài với vốn đăng ký 99 triệu USD. Như vậy, số dự án THĐT vào tỉnh vượt 17,8%, tổng vốn đầu tư đăng ký vượt 193%, vốn đầu tư thực hiện hàng năm vượt 50% so với mục tiêu Nghị quyết đề ra. Đến nay, đã có 8 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới đến đầu tư tại Hoà Bình. Toàn tỉnh hiện có 302 dự án, trong đó có 19 dự án trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 123,6 triệu USD và 283 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 28.857 tỷ đồng. Đặc biệt, tỉnh đã có 8 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2020. Tỉnh cũng đã quy hoạch 17 cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thành phố. Với những kết quả nổi bật trong giai đoạn 2006 - 2010, THĐT đã tạo sức bật cần thiết cho nền kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng. Đây là cơ sở quan trọng để Hoà Bình mạnh dạn hướng tới mục tiêu đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp.

 

Tiếp tục đánh giá cao vai trò của THĐT vào sự phát triển của nền kinh tế tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV một lần nữa nhấn mạnh định hướng: “Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để THĐT từ bên ngoài, huy động tối đa các nguồn lực trong tỉnh, phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, đặt nền móng cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong những giai đoạn tiếp theo”.

             

 

                                                                                       Thu Trang

 

 

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục