Nhiều hộ chăn nuôi ở xã Đoàn Kết (Đà Bắc) chủ động đưa trâu, bò về nhà làm chuồng trại tránh rét trong mùa đông

Nhiều hộ chăn nuôi ở xã Đoàn Kết (Đà Bắc) chủ động đưa trâu, bò về nhà làm chuồng trại tránh rét trong mùa đông

(HBĐT) - Tuy đã có 1-2 đợt rét đậm, rét hại trên phạm vi toàn tỉnh. Nhưng đến nay vẫn chưa xảy ra tình trạng trâu, bò chết đói, rét như mọi năm. Nhiều hộ dân đã dần ý thức và chủ động trong giữ “đầu cơ nghiệp” của mình.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Minh ở khu 1A, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) nuôi 4 con trâu. Ngoài để cày ruộng, chị nuôi trâu để bán. Chị cho biết: Nhà tôi ít ruộng nên rơm không đủ cho trâu ăn trong suốt mùa đông, phải mua thêm rơm, tranh thủ lúc trời nắng ấm, phơi khô đánh thành cây bảo quản tốt dự trữ thức ăn cho đàn trâu trong suốt mùa đông. Ngoài ra, tôi đi xin lõi ngô trộn thức ăn với thân cây chuối đảm bảo đủ khẩu phần ăn cho chúng trong mùa rét.

 

 Hiện, huyện Tân Lạc có trên 22.000 con trâu, bò. Để bà con chủ động chống rét cho trâu, bò ngay từ đầu mùa đông, UBND huyện đã chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con xây dựng chuồng trại, tích trữ đủ lượng thức ăn cần thiết cho đàn gia súc, sử dụng những phụ phẩm dư thừa như rơm, rạ, lõi ngô… Ông Trần Tuấn Thanh, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Tân Lạc cho biết: Ngay sau khi bà con thu hoạch vụ mùa Trạm đã tuyên truyền, vận động bà con sau khi thu hoạch lúa cần tích trữ, bảo quản tốt rơm. Trong đó, đề ra phương châm mỗi hộ chăn nuôi cần có một cây rơm tích trữ. Mặt khác, khuyến cáo người chăn nuôi khi thấy dự báo có đợt rét đậm, rét hại cần đưa đàn gia súc về nơi nuôi nhốt an toàn, đảm bảo giữ ấm cho chúng. Thông qua tuyên truyền, nhận thức của người chăn nuôi nhất là ở vùng cao cũng được nâng lên rõ rệt. Nhiều hộ trước đây hay thả rông trâu, bò nay đưa trâu. bò về nhà làm chuồng và dự trữ thức ăn.

 

Cũng như huyện Tân Lạc, ngay từ đầu vụ đông, UBND huyện Lạc Sơn đã chỉ đạo các xã tuyên truyền chuẩn bị ứng phó với những đợt rét đậm, rét hại. Tích trữ thức ăn cho gia súc ngay từ đầu vụ. Hiện, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện có 41.000 con, chủ yếu là các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ, thả rông nên công tác tuyên truyền gặp không ít khó khăn. Ông Bùi Văn Diển, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Lạc Sơn cho biết: Đợt rét đậm, rét hại kéo dài cuối năm 2007, đầu 2008 đã để lại bài học kinh nghiệm cho chúng tôi. Do vậy, huyện chủ động đưa ra những biện pháp cấp bách trong phòng - chống đói, rét cho trâu, bò. Tổ chức nhiều đoàn cán bộ xuống từng xã vận động bà con tích trữ nguồn thức ăn cho đàn gia súc nhằm đảm bảo sức kéo cho người nông dân trong vụ đông - xuân 2010-2011. Ông Bùi Văn Riêng ở xóm Chiềng, xã Liên Vũ cho biết: Sau khi thu hoạch lúa mùa, tôi cũng đã trữ được một cây rớm khá to, đủ nuôi 3 con trâu trong suốt mùa đông. Ngoài ra, chuồng trại cũng được gia đình che chắn, quây bạt xung quanh, đảm bảo giữ ấm cho chúng khi thời tiết giá lạnh kéo dài.

 

Ông Lương Thanh Hải, Phó Chi cục Chi cục Thú y cho biết: Ngay từ đầu mùa đông, Sở NN & PTNT gửi công văn  đến UBND, Phòng NN & PTNT các huyện tích cực tăng cường phòng - chống đói, rét cho trâu, bò, che chắn chuồng trại, chế biến thức ăn dự trữ thô, tinh nhằm đảm bảo giữ ấm và khẩu phần ăn cho trâu, bò khi mùa đông. Đề nghị các huyện có tập quán chăn thả rông trâu, bò sớm di chuyển đàn gia súc về nơi nuôi nhốt có thể kiểm soát được. Qua công tác chỉ đạo, tuyên truyền trong những năm gần đây, ý thức phòng tránh đói, rét của người chăn nuôi trong toàn tỉnh đã được nâng lên rõ rệt.

 

                                                                                              Việt Lâm

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục