(HBĐT) - Ngọc Lương là xã còn nhiều khó khăn của huyện Yên Thuỷ với hơn 20% dân số thuộc diện hộ nghèo. Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của người dân, Ngọc Lương đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cấy trồng hiệu quả, từng bước xoá đói - giảm nghèo.

 

Ông Bùi Văn Vệ, Bí thư Đảng uỷ xã Ngọc Lương cho biết: Mặc dù diện tích đất nông nghiệp lớn nhưng những khó khăn về nước tưới đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của xã. Chính vì vậy, nhằm tận dụng lợi thế đất, Đảng uỷ, chính quyền xã đã đề ra chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi phù hợp với điều kiện của xã. Sau khi đi tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình ở một số xã bạn và được tư vấn, hướng dẫn của Trạm KN-KL huyện, xã đã rà soát, quy hoạch lại toàn bộ đất nông nghiệp. Đối với đất 1 vụ, chính quyền xã vận động nhân dân chuyển sang trồng màu. Trong đó, đặc biệt chú trọng một số cây trồng mũi nhọn như: bí xanh, mướp đắng và các cây trồng khác như ngô, lạc và cải tạo lại vườn tạp, phát triển các vườn cây ăn quả nhằm hình thành những vùng chuyên canh rộng, hướng tới sản xuất hàng hoá. Bên cạnh đó, với những ruộng cấy không ăn chắc, xã vận động nhân dân chuyển  sang trồng cỏ ngọt để chăn nuôi trâu, bò.

 

Nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn chăn nuôi trâu, bò theo hình thức nuôi nhốt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như: hộ gia đình anh Bùi Văn Hiến đã cải tạo hơn 1.000 m2  vườn tạp để trồng cỏ nuôi 7 con bò nhốt. Đến nay, cùng với chăn nuôi, trồng hoa màu, hàng năm, gia đình anh thu hơn 40 triệu đồng.

 

Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi nhằm khắc phục những khó khăn, Ngọc Lương cũng đã tận dụng được sự hỗ trợ của Nhà nước để phát triển kinh tế, xoá đói - giảm nghèo. Trong đó, đặc biệt là dự án hồ Lái Lũ rộng hơn 600 ha đảm bảo nước tưới cho đất nông nghiệp của cả xã. Theo ông Vệ, công trình hồ Lái Lũ rộng hơn 600 ha đã được hoàn thành trong thời gian ngắn.  Với công trình này, hàng trăm ha hoa màu, đất ruộng sẽ đảm bảo nước tưới 2 vụ. Nhận thức rõ điều đó, 100% hộ dân trong xã thuộc diện  giải toả đất cho công trình đều không nhận đền bù và bỏ nhiều ngày công để góp phần sớm giải phóng mặt bằng cho nhà thầu.

 

Tận dụng được những lợi thế và mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đến nay, Ngọc Lương đã từng bước thoát khỏi đói - nghèo. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tăng từ 7  -10%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,6% (tiêu chí cũ). Đặc biệt, thu nhập bình quân tăng từ 3,8 triệu đồng/người lên gần 10 triệu đồng/người/năm.

                   

 

                                                                                                 P.V

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục