Cây keo lai bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Phú Vinh (Tân Lạc)

Cây keo lai bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Phú Vinh (Tân Lạc)

(HBĐT) - Năm 2008, Trung tâm nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng đã triển khai mô hình trồng rừng thâm canh cây keo lai và bạch đàn tại 2 xã Đông Lai và Ngọc Mỹ (Tân Lạc). Với hình thức Trung tâm hỗ trợ 100% cây giống và 40% phân bón, số còn lại người dân tham gia mô hình sẽ tự đầu tư.

 

Để mô hình đạt kết quả cao, ngay từ khi bắt đầu triển khai, cán bộ Trung tâm nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, bón phân và chăm sóc từng loại cây trồng cụ thể cho các hộ dân tham gia. Hiện tại, các hộ đã trồng được 56 ha, mật độ trồng cây keo lai và bạch đàn 2.000 cây/ha. Các giống được trồng là keo lai các dòng BV10, BV32, các giống bạch đàn là PN3d, PN6. Các giống keo lai và bạch đàn trên sau khi trồng từ 5-8 năm sẽ bắt đầu cho khai thác, mật độ đến khi cho thu khoảng từ 1.200-1.500 cây/ ha, ước tính khi thu có giá trị trung bình đạt từ 50-80 triệu đồng/ha. Toàn bộ sản lượng cây trồng người trồng sẽ được hưởng lợi. Bên cạnh đó, các hộ dân có thể trồng xen canh bên dưới các loại cây ngắn ngày như: sắn, dong riềng, ngô để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

 

Qua 3 năm thực hiện dự án trồng rừng thâm canh cây keo lai và bạch đàn do Trung tâm nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng triển khai cho 57 hộ dân tại 2 xã Đông Lai và Ngọc Mỹ (Tân Lạc) đã đạt được những kết quả khả quan. Rừng trồng thực hiện đúng hồ sơ thiết kế và dự toán đúng quy trình kỹ thuật, chất lượng rừng khá, cây sinh trưởng, phát triển tốt, không bị sâu bệnh, tán lá phát triển cân đối. Đường kính trung bình của cây keo lai và bạch đàn tăng từ 1,5 - 2,5 cm, chiều cao trung bình cây tăng 1,8 - 2,5 m. Anh Bùi Văn Đệ, xã Đông Lai (Tân Lạc), một trong các hộ dân tham gia trồng rừng theo mô hình cho biết: Tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ giống, phân bón, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lâm nghiệp và được hưởng lợi hoàn toàn sau thu hoạch, góp phần phủ xanh đất trống - đồi trọc.

 

Thực tế cho thấy, mô hình keo lai và bạch đàn phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Qua đó, các hộ tham gia trồng rừng mô hình mong muốn thời gian tới cần có kế hoạch hỗ trợ chăm sóc, trồng dặm cho các hộ trồng trong những năm tiếp theo  để đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

           

 

                                                                                        Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục