Hội chợ giống nông hội Kim Bôi thu hút nông dân trong vùng đến mua và trao đổi giống

Hội chợ giống nông hội Kim Bôi thu hút nông dân trong vùng đến mua và trao đổi giống

(HBĐT) - Ngày 27/12, Hội Nông dân tỉnh tổ chức tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động Dự án giống nông hộ giai đoạn 2008 – 2010 nhằm đánh giá kết quả chương trình giống nông hộ triển khai thực hiện tại 9 xã thuộc 3 huyện Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn.

 

Chương trình được bắt đầu từ vụ xuân 2009 và kết thúc vào vụ chiêm mùa 2010. Với hình thức huấn luyện lý thuyết kết hợp với thực hành trên đồng ruộng, 360 nông dân tham gia đã hiểu rõ các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây lúa,  thảo luận và đưa ra các biện pháp chăm sóc cây lúa cho từng giai đoạn. Qua đó, 24 nhóm nông dân tại 9 xã thuộc 3 huyện đã tham gia vào 4 nghiên cứu cơ bản trong vụ chiêm xuân 2009 và tiếp tục thực hiện 5 nghiên cứu tiếp theo ở vụ mùa là: chọn giống thích nghi, phục tráng giống, chọn dòng phân ly, lai tạo giống, nhân so giống. Kết quả, các nhóm đã thực hiện thành công 11/13 tổ hợp lai, sưu tầm 29 dòng phân ly và đã tuyển chọn được 12 dòng có triển vọng, hiện nay đang ở giai đoạn F4. Nghiên cứu phục tráng 12 giống lúa đã sử dụng lâu năm tại địa phương là giống MĐ5, CR203, Đài Bắc, Xích Xắc nhuyễn, nếp râu… Đưa vào so sánh 53 giống và chọn được 39 giống phù hợp với địa phương đưa vào nhân giống phục vụ cho cộng đồng. Qua 4 vụ, các nhóm nông hộ đã sản xuất ra 45 tấn giống, cung cấp cho các hộ trong nhóm và bán, trao đổi cho 1.950 hộ nông dân bên ngoài nhóm với giá giảm hơn với các giống khác trên địa bàn 50.000 đồng/kg. Ban quản lý dự án tỉnh đã phối hợp với các huyện, xã tổ chức 3 phiên chợ quảng bá giống tại chợ Lồ (Tân Lạc), chợ Vó (Lạc Sơn), chợ Rạnh (Kim Bôi). Các nhóm nông dân đã mang đến gần 40 loại giống lúa địa phương đã được khảo nghiệm phục tráng và 20 sản phẩn giống cây trồng khác nhau tốt nhất của địa phương đến tham gia trưng bày quảng bá, bán, trao đổi…

 

Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau chia sẻ những bài học kinh nghiệm về tổ chức thực hiện chương trình, kinh nghiệm vận động chính sách và thảo luận các giải pháp can thiệp hỗ trợ hoạt động duy trì phát triển bền vững trong thời gian tới.

 

 

 

                                                                               Hồng Ngọc

 

  

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục