Với các quy định mới, trong năm 2011 sẽ có nhiều cổ phiếu chất lượng hơn lên sàn chứng khoán

 

Tình hình kinh tế năm 2010 nói chung chưa thật sự hồi phục mạnh mẽ song thị trường chứng khoán VN đã đạt được một số kết quả đáng kể, như đạt kỷ lục về cổ phiếu niêm yết mới, kỷ lục về số công ty phát hành thêm cổ phiếu... Tuy nhiên, bên cạnh việc gia tăng số lượng, chất lượng của cổ phiếu niêm yết trên sàn chưa thật sự đồng đều vẫn là vấn đề nhà đầu tư quan ngại.

 
Sôi động lên sàn
 
Đến thời điểm này, tuy có nhiều phiên khối lượng và giá trị giao dịch khổng lồ (giá trị giao dịch của 2 sàn lên 4.000 tỉ - 5.000 tỉ đồng) nhưng vẫn không ít cổ phiếu thường xuyên không có giao dịch hoặc giao dịch cầm chừng dù giá trị vốn hóa rất cao... Với một số quy định mới về niêm yết cổ phiếu có hiệu lực trong năm 2011, hy vọng thị trường sẽ có thêm nhiều cổ phiếu chất lượng hơn. 
 
Dù thị trường không mấy thuận lợi song từ đầu năm đến nay, trên cả hai sàn chứng khoán đã có khoảng 180 cổ phiếu niêm yết mới. Trong đó, tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM  (HoSE) có gần 80 doanh nghiệp (DN) niêm yết, vượt kỷ lục 74 DN niêm yết mới của năm 2006.
 
 
Sắp tới, sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng 6 tháng, các doanh nghiệp phải có kế hoạch niêm yết trên sàn.
Trong ảnh: Đấu giá cổ phần Công ty Khí VN (PV Gas) ngày 17-11-2010
 
Ngoài ra, hiện có khoảng 15 DN đã nộp hồ sơ xin niêm yết trên HoSE, trong đó có những đơn vị vốn khá lớn như Ngân hàng Quân đội, Công ty CP Ô tô Trường Hải...
 
Huy động vốn, quảng bá thương hiệu là một trong những mục đích chính để DN lên sàn. Ông Nguyễn Khắc Giang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc 11 - đơn vị sẽ niêm yết trên sàn Hà Nội (HNX) vào tuần tới - cho rằng những DN chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, nguồn vốn là một thách thức lớn, nhất là trong giai đoạn lãi suất cao như hiện nay, vì thế nếu niêm yết sẽ mở ra một kênh mới để DN huy động vốn. Ngoài ra, việc niêm yết cũng là lực kéo niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư thông qua việc minh bạch hóa thông tin.
 
Ông Lê Hải Trà, Ủy viên HĐQT của HoSE, cho rằng tính thanh khoản là thước đo quan trọng để đánh giá mức độ quan tâm của nhà đầu tư với cổ phiếu của DN. Từ đó mới nói đến khả năng huy động vốn và các yếu tố khác. Mặc dù vậy, không ít DN niêm yết thường không có giao dịch hoặc  chỉ giao dịch cầm chừng vài trăm cổ phiếu trong một phiên.
 

Vốn hóa thị trường chiếm 40% GDP

Theo TS Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tính đến nay, tổng số cổ phiếu và chứng chỉ quỹ niêm yết và giao dịch trên 2 sàn HoSE, HNX đã là 643 mã. Tổng giá trị vốn hóa của thị trường năm 2010 dự kiến đạt khoảng 670.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 40% GDP. Trong năm 2010, tổng vốn huy động qua thị trường chứng khoán, bao gồm cả đấu giá, phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu, khoảng 110.000 tỉ đồng.

Thậm chí, nhiều DN chỉ niêm yết cho có mà không quan tâm đến những giao dịch của nhà đầu tư... Trong khi đó, trên sàn HNX, nhiều mã có vốn hóa lớn, giao dịch hàng triệu cổ phiếu trong phiên nhưng vẫn không thích chuyển sang HoSE...
 
Cổ phiếu sẽ hấp dẫn hơn
 
Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng thị trường chứng khoán ở các nước phát triển đều có tiêu chí về tính thanh khoản, quy định ở mức độ nào, tỉ lệ giao dịch bao nhiêu phần trăm sẽ bị xếp vào loại không đủ tiêu chí duy trì và sẽ bị hủy niêm yết. Còn tại VN, việc khuyến khích niêm yết vẫn nhiều hơn là “thanh lọc” nên chưa quan tâm nhiều đến chất lượng giao dịch cổ phiếu của DN.
 
Tuy nhiên, sắp tới (cụ thể là khi áp dụng Luật Chứng khoán sửa đổi đã được thông qua), sẽ ngày càng có nhiều cổ phiếu niêm yết hơn. Luật mới quy định công ty cổ phần phát hành cổ phiếu ra công chúng trong vòng 6 tháng phải niêm yết, trong đó sẽ có nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn phải lên sàn theo tiến trình cổ phần hóa của Nhà nước.
 
Thị trường sẽ được các nhà đầu tư, đặc biệt là khối ngoại, quan tâm hơn. Tuy nhiên, lúc đó sẽ tạo ra khoảng cách lớn giữa cổ phiếu vốn hóa lớn, chất lượng với những mã chỉ có vốn hơn 10 tỉ đồng, khối lượng giao dịch lèo tèo vài chục hoặc vài trăm cổ phiếu trong một phiên.
 
Ngoài ra, quy định mới cũng cho phép sàng lọc việc niêm yết cổ phiếu trên 3 sàn giao dịch hiện nay (HoSE, HNX và UPCOM). Những tiêu chuẩn niêm yết cụ thể sẽ tạo ra nhiều cách biệt và phân hóa giữa 3 sàn giao dịch.
 
Chẳng hạn, DN muốn niêm yết trên HoSE phải có vốn điều lệ đã góp trên 120 tỉ đồng thay vì 80 tỉ đồng; hoạt động kinh doanh 2 năm liền trước phải có lãi với tỉ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tối thiểu 5%. Luật mới cũng nới rộng quy định về hủy niêm yết nhằm bảo đảm chất lượng hàng hóa trên sàn.
 
 
 
                                                                                         Theo NLĐ
 
 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục