Thu hoạch cá basa tại An Giang

Thu hoạch cá basa tại An Giang

Năm 2010 nền kinh tế Việt Nam có rất nhiều biến động, trong đó có những sự kiện tác động lớn đến đời sống xã hội. Báo SGGP bình chọn 10 sự kiện đáng chú ý.

 

1. Vinashin rơi vào khủng hoảng

Ngày 9-7, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật của Vinashin. Chiều 13-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định đình chỉ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinashin đối với ông Phạm Thanh Bình để kiểm điểm trách nhiệm và thanh tra, điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

2. WWF đưa cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ

Ngày 19-11, 6 thành viên WWF ở châu Âu đưa cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ (khuyến cáo không nên dùng) trong cuốn cẩm nang Hướng dẫn tiêu dùng thủy sản năm 2010-2011. Ngày 7-12, VASEP họp báo, yêu cầu WWF đánh giá lại việc công bố trên, đồng thời mời đại diện WWF quốc tế đến Việt Nam để đối thoại trực tiếp.

Ngày 8-12, sau cuộc đối thoại với WWF Việt Nam, Tổng cục Thủy sản họp báo yêu cầu WWF đưa cá tra ra khỏi danh sách đỏ, và yêu cầu WWF cung cấp bộ tiêu chí và bản đánh giá.

Ngày 9-12, Tổng cục Thủy sản nhận được bộ tiêu chí 19 câu hỏi và bản đánh giá của WWF, và cho rằng, đó là bản đánh giá nghèo nàn về cơ sở khoa học. Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cũng yêu cầu WWF đưa cá tra khỏi danh sách đỏ.

Ngày 15-12, ông Mark Powell, đại diện WWF quốc tế, đến đối thoại với Việt Nam và đồng ý sớm nhất trong ngày 16-12, sẽ đưa cá tra ra khỏi danh sách đỏ, đồng thời khuyên người tiêu dùng châu Âu sử dụng sản phẩm này.

Thu hoạch cá basa tại An Giang. Ảnh: ĐỨC TRÍ

3. Giá vàng tăng đột biến

Ngày 6-12, giá vàng thế giới đã có một phiên tăng thẳng đứng, bất ngờ cán mức 1.400USD/ounce rồi dừng ở mức kỷ lục 1.426 USD/ounce - mức giá cao chưa từng có trong lịch sử do các quỹ đầu cơ vào kim loại quý này tạo nên.

Giá vàng trong nước cũng biến động liên tục theo hướng tăng cùng giá vàng thế giới trong thời điểm giữa tháng 11 và đầu tháng 12. Trong đó, đỉnh điểm là vào lúc 10 giờ 30 ngày 9-12, trên thị trường tự do giá kim loại quý này đã có lúc chạm mức 38,2 triệu đồng/lượng, tạo ra cơn sốt trên thị trường.

4. Hợp long hầm Thủ Thiêm - hầm dìm lớn nhất Đông Nam Á

Đúng 10 giờ sáng 21-9, tại đốt hầm thứ 4, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM và nhà thầu Obayashi Nhật Bản, đơn vị xây hầm Thủ Thiêm, đã tổ chức lễ hợp long hầm Thủ Thiêm, đường hầm vượt sông Sài Gòn. Đây là công trình hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á; đồng thời là hạng mục quan trọng nhất của dự án Đại lộ Đông Tây.

Đường hầm Thủ Thiêm có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm 585m hầm dẫn phía Khánh Hội (quận 1), 535m hầm dẫn phía Thủ Thiêm (quận 2), và 4 đốt hầm dìm với tổng chiều dài 370m. Hầm có mặt cắt ngang rộng 33,3m với hai lối thoát hiểm và 2 hướng lưu thông, tổng cộng 6 làn xe.

Lễ hợp long hầm vượt sông Sài Gòn. Ảnh: CAO THĂNG

5. Hoàn thành xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đến 24-12, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã chính thức hoàn thành. Kể từ khi đón dòng dầu đầu tiên (ngày 22-9-2009) đến nay, nhà máy đã chế biến gần 7 triệu tấn sản phẩm, xuất bán hơn 6,8 triệu tấn xăng, dầu các loại.

Năm 2010, ước doanh thu của nhà máy khoảng 53.800 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 14.000 tỷ đồng. Để phát huy hiệu quả của dự án, nhà máy đang lên phương án mở rộng, nâng công suất từ 6,5 triệu tấn lên 10 triệu tấn/năm, dự kiến đến năm 2015, dự án mở rộng nhà máy sẽ hoàn thành.

6. Việt Nam gia nhập Liên minh Hàng không toàn cầu

Ngày 10-6, Vietnam Airlines đã chính thức gia nhập Liên minh Hàng không thế giới - Sky Team, trở thành bước ngoặt lớn trong lịch sử ngành hàng không dân dụng Việt Nam. Ngành hàng không VN đã vươn lên để đáp ứng các yêu cầu khắt khe về an toàn - an ninh, công nghệ thông tin, đồng nhất chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn cao như các hãng thành viên trong liên minh hàng không thế giới.

7. Du lịch Việt Nam phát triển trong khi kinh tế toàn cầu suy giảm

Ngành du lịch Việt Nam đã đón vị khách quốc tế thứ 5 triệu vào những ngày cuối năm 2010, khép lại một năm thành công vượt bậc của du lịch Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng trên 30% so với năm 2009.

Du lịch Việt Nam được đánh giá là một trong 10 thị trường du lịch tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới trong năm 2010. TPHCM - nơi đón hơn 60% lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng đã đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu vào ngày 23-12. Dự kiến, TPHCM sẽ đón hơn 3,1 triệu khách quốc tế trong năm 2010.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng chúc mừng du khách quốc tế thứ 3 triệu đến TPHCM năm 2010 . Ảnh: CAO THĂNG

8. Xuất khẩu tăng trưởng mạnh, dệt may lên vị trí số 1

Xuất khẩu cả năm 2010 đạt trên 70 tỷ USD, vượt gần 10 tỷ USD so với chỉ tiêu ban đầu. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao và năm 2010 đã có thêm hạt điều tham gia vào tốp ngành hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Sau khi dầu thô được ưu tiên cho chế biến trong nước, dệt may đã chính thức trở thành ngành xuất khẩu số 1 của Việt Nam và liên tục trong 6 tháng cuối năm đã đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD/tháng, tăng gần 25% so với năm trước. Xuất khẩu cao su lần đầu tiên vượt mức 2 tỷ USD.

9. Lãi suất huy động của ngân hàng tăng đột ngột

Ngày 11-11, một số ngân hàng thương mại (NHTM) đột ngột tăng lãi suất vay mượn vốn lẫn nhau, có ngân hàng kỳ hạn vay tuần đã lên trên 21%/năm, gấp gần 3 lần so với trước đó một tháng. Vì thế các ngân hàng đã chuyển sang huy động vốn của dân.

Một số NHTM đã đẩy lãi suất tiền gửi tới mức 17%-18%/năm, cao hơn rất nhiều so với trần lãi suất huy động được các ngân hàng đồng thuận thông qua Hiệp hội ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước đã phải có nhiều biện pháp chấn chỉnh quyết liệt, lãi suất tiền gửi của các NHTM mới tạm ổn định.

10. Khánh thành tòa nhà cao nhất Việt Nam

Tối 31-10, tòa nhà Bitexco Financial Tower 68 tầng, cao 262m - cao nhất Việt Nam hiện nay - đã làm lễ khánh thành. Về mặt thiết kế, tòa nhà có dáng một búp sen và một sân đỗ máy bay trực thăng. Sân đỗ máy bay trực thăng nằm ở tầng 50 (độ cao 191m), vươn ra ngoài không gian 22m so với kết cấu tòa nhà, có thể tiếp nhận máy bay trực thăng loại 2 - 10 chỗ.

Tổng vốn đầu tư tòa nhà này lên tới 270 triệu USD. Tòa nhà có một vị trí đặc biệt ở tầng 47, được dành làm nơi quan sát toàn cảnh TPHCM cho khách du lịch. Người dân và du khách có thể lên đây để ngắm cảnh quan TP ở độ cao gần 200m. 

 

                                                                                     Theo SGGP

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục