Hội chợ thương mại hàng tiêu dùng Hoà Bình năm 2010 thu hút nhiều khách hàng đến tham quan, mua sắm.
(HBĐT) - Hoạt động xúc tiến thương mại là nhiệm vụ trọng tâm được Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) thường xuyên đẩy mạnh trong năm 2010. Diễn biến phức tạp của tăng lãi suất ngân hàng, tỷ giá ngoại tệ, giá vàng biến động, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận vốn vay, thách thức về chi phí đầu vào của một số hàng hoá, nguyên vật liệu thiết yếu phục vụ sản xuất như giá điện, xăng dầu, phôi thép, thép xây dựng, phân bón... đã tác động đến phát triển KT-XH trong tỉnh.
Để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm mới, tạo uy tín, thương hiệu trong hoạt động kinh doanh, Trung tâm đã phối hợp với các phòng, ban chức năng, đơn vị tổ chức thành công 3 hội chợ cấp tỉnh gồm Hội chợ thương mại Hoà Bình, Hội chợ Công nghiệp – Thương mại Hoà Bình và gần đây nhất là Hội chợ Thương mại hàng tiêu dùng Hoà Bình. Bên cạnh đó phối hợp với các công ty tổ chức hội chợ, phòng Kinh tế và Hạ tầng 8 huyện Mai Châu, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Lương Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Yên Thuỷ, Lạc Sơn làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công 11 hội chợ cấp huyện.
Trong năm, Trung tâm cũng hướng dẫn và tổ chức cho 30 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia chương trình hội chợ trong nước với trên 40 gian hàng. Nhiều sản phẩm đặc trưng vùng, miền của địa phương đã được giới thiệu, quảng bá tại các hội chợ CN-TTCN khu vực bắc Trung bộ (Thanh Hoá), hội chợ Hùng Vương (Phú Thọ), hội chợ Thương mại du lịch quốc tế Quảng Ninh, hội chợ Quốc tế Hà Nội 2010 kỷ niệm 1000 năm Thăng Long hà Nội, hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung, hội chợ Nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ...
Đáng chú ý là thực hiện chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trung tâm đã phối hợp với 2 huyện Lạc Sơn, Kim Bôi và Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) triển khai tổ chức thành công chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Qua đó mở ra hướng tiếp cận thị trường mới cho các doanh nghiệp trong nước, từng bước phá bỏ “rào cản” khi hàng nội về nông thôn. Cùng với việc đảm bảo chất lượng thị trường, quảng bá sản phẩm. Chương trình đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hoá Việt
Ông Mai Châu Tuấn, Giám đốc Trung tâm khẳng định: Cho tới nay, việc tổ chức các hội chợ thương mại vẫn là giải pháp hiệu quả thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn. Bình quân mỗi hội chợ có từ 80 – 130 doanh nghiệp trong nước, quốc tế tham gia với hàng trăm gian hàng sản phẩm được trưng bày. Doanh thu hàng hoá bán lẻ tại mỗi hội chợ đạt từ 900 triệu đồng - 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh còn bộc lộ hạn chế như: chưa tổ chức được thường xuyên, liên tục, doanh nghiệp trong tỉnh chưa quan tâm nhiều đến quảng bá thương hiệu, Trung tâm Hội chợ triển lãm trên địa bàn thành phố Hoà Bình chưa được quy hoạch đầu tư xây dựng.
Để góp phần phát triển KT-XH của tỉnh, góp sức mang lại thành công của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế thế giới, Trung tâm Xúc tiến thương mại đang tăng cường các hoạt động tổ chức hội chợ; tổ chức và hướng dẫn các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia chương trình hội chợ trọng điểm quốc gia năm 2011 trong nước giúp quảng bá sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp địa phương; tiếp tục tổ chức chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”; hỗ trợ nông dân về thông tin thị trường và xúc tiến thương mại với sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt, thực hiện chương trình xúc tiến thương mại ngoài nước nhằm tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong tỉnh bằng các hình thức hội chợ, hội thảo... ở nước ngoài.
Lạc Bình