Nhà đầu tư kỳ vọng năm 2011 chứng khoán sẽ có nhiều sóng để lướt

Nhà đầu tư kỳ vọng năm 2011 chứng khoán sẽ có nhiều sóng để lướt

Vì kỳ vọng sóng sẽ nhiều trong năm 2011 nên sau một đợt điều chỉnh ngắn, thị trường lại nhen nhóm sóng mới, làm cho dòng tiền tiếp tục hút vào chứng khoán

 

Phiên giao dịch ngày 28-12, sau gần chục ngày trầm lắng, dòng tiền lại đổ vào khá mạnh, làm cho giá cổ phiếu trên hai sàn tăng mạnh, chỉ số VN-Index ghi thêm được 1,33% và HNX-Index tăng 3,03%, thanh khoản thị trường cải thiện đáng kể. Tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn đạt 2.988 tỉ đồng, tăng gấp 2 lần so với những ngày trước.

 
Tiền vào cổ phiếu đầu cơ
 
Sau khi hình thành mặt bằng giá mới, cao hơn trước khoảng 20% - 30%, giao dịch trên thị trường chứng khoán chững lại, giá cổ phiếu biến động trong biên độ hẹp, theo hướng đi ngang.
 
Thế nhưng, trong phiên vừa qua, dòng tiền đã tìm đến những cổ phiếu có chỉ số tài chính tốt, có tính biến động mạnh, làm cho những mã này tăng giá hết biên độ. Trên sàn TPHCM, các mã: AVF, ITA, MCG, NTB, LCG, NVT, VHG, VNE, VFC... tăng trần, dư mua lớn; còn trên sàn Hà Nội, các mã có tính đầu cơ cao như: BVS, S99, TIG, VSP... tăng hết biên độ nhưng vẫn dư mua hàng trăm ngàn đơn vị.
 
 
Nhà đầu tư kỳ vọng năm 2011 chứng khoán sẽ có nhiều sóng để lướt. Ảnh: Hồng Thúy


Mặc dù nhiều chuyên gia cảnh báo cần thận trọng với chiêu đẩy giá để làm đẹp sổ sách cuối năm nhưng qua theo dõi bảng điện tử trực tuyến cho thấy lượng mua chủ yếu đến từ nhà đầu tư lớn.
 
Trên sàn TPHCM, hàng loạt mã được các tổ chức và nhà đầu tư lớn mua thỏa thuận, với giá cao. Trong toàn phiên, giá trị giao dịch thỏa thuận lên đến 975 tỉ đồng, chiếm 47% toàn thị trường. Lượng mua thỏa thuận lớn đã kích hoạt nhà đầu tư mua khớp lệnh, qua đó kích thích tiền đổ vào, làm cho thị trường khởi sắc.
 
Kỳ vọng nhiều trong năm mới
 
Chỉ còn 2 phiên giao dịch nữa thị trường chứng khoán sẽ kết thúc năm. Bước sang năm 2011, trong những tháng đầu năm mặc dù lạm phát còn cao nhưng lãi suất tín dụng có thể sẽ hạ dần. Do cuối năm nên các ngân hàng đẩy lãi suất huy động vốn lên cao để thu hút tiền cân đối sổ sách tài chính nhưng vì lãi quá cao nên xã hội khó chấp nhận, nhu cầu vay vốn vì thế đang giảm xuống.
 

Chuyên gia Huỳnh Anh Tuấn nhận định có thể sang đầu năm dương lịch, lãi suất ngân hàng sẽ bắt đầu giảm nhằm thu hút người vay để tăng dư nợ tín dụng. Do hiện tại các kênh vàng, bất động sản và ngoại tệ ế ẩm nên trong thời gian tới dòng tiền đầu cơ sẽ chọn chứng khoán. Khi lãi suất giảm xuống thấp, tỉ giá ngoại tệ ổn định, chứng khoán sẽ hút thêm dòng tiền nước ngoài. Vì vậy, trong năm 2011, sóng chứng khoán sẽ diễn ra nhiều lần.

Nhiều ý kiến cho rằng trong năm 2011, Chính phủ đặt trọng tâm vào kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế nên chính sách tiền tệ sẽ linh hoạt.
 
Mỗi lần chính sách điều chỉnh theo hướng hỗ trợ nền kinh tế có thể lại tạo ra sóng chứng khoán. Hiện tại lạm phát đang ở đỉnh cao, nhà đầu tư kỳ vọng sau quý I, khi lạm phát giảm xuống thấp, chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng và dòng tiền sẽ tìm nhiều đến cổ phiếu, nhờ đó chứng khoán sẽ có bước sóng mới.
 
Sau gần một năm giao dịch trầm lắng, cổ phiếu bất động sản và đầu tư tài chính hứa hẹn sẽ cho thu hoạch khá trong những tháng cuối năm. Bởi theo thông lệ tại VN, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thường bán được nhiều sản phẩm vào quý cuối năm nên sẽ có điều kiện tăng thu lợi nhuận đột biến.
 
Mặt khác, cuối năm cũng là dịp các công ty có đầu tư vốn nhận được các khoản tiền lãi tất toán từ các công trình liên doanh, liên kết nên lợi nhuận tổng hợp sẽ có cơ hội tăng cao.
 
Đối với nhóm cổ phiếu tài chính, năm 2011, khi thị trường đi lên, những khoản tiền trích dự phòng trong năm nay sẽ được hoàn trả, những khoản đầu tư sẽ tăng giá trị. Vì vậy khi thị trường phục hồi, nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản có cơ hội phất lên nhanh chóng.
 
 
 
                                                                                       Theo NLĐ
 
 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục