Theo đệ trình của EVN và Bộ Công thương, giá điện tăng mức cao nhất là 40,3%, thấp nhất là 18,3%. Phương án tăng 18,3% được chấp thuận. Song dù tăng 18,3% chăng nữa thì cũng quá sức chịu đựng với người tiêu dùng, nhất là người lao động phổ thông.

 

Việc tăng giá điện là “ngòi châm” để các mặt hàng tăng giá theo, nhất là các mặt hàng như sắt thép, may mặc, kim khí, dệt may… là điều hiển nhiên. Bởi các ngành sắt thép, xi măng… dùng điện cho sản xuất nhiều hơn và phải tăng giá thành sản phẩm để trừ khấu hao tiêu thụ điện. Sản phẩm của doanh nghiệp làm ra “vận hành” giá theo cơ chế thị trường nên việc tăng giá điện đối với doanh nghiệp cũng không phải là vấn đề lớn.

Còn đối với người tiêu dùng (lao động phổ thông, công chức nhà nước, người dân) thì tăng giá điện là quá sức chịu đựng. Bởi lẽ, người tiêu dùng không tăng thu nhập, trong khi đó giá cả sẽ leo thang theo giá điện. Họ phải đối mặt với sự chắt bóp đồng tiền để mua điện sinh hoạt.

Người dân ngồi suy tính trước hóa đơn tiền điện. Ảnh: KIM NGÂN

Trên thực tế hiện nay, mức độ tiêu thụ điện dùng để sản xuất trong các nhà máy, doanh nghiệp là rất lớn, gấp 3/4 so với tiêu thụ điện dân sinh của nhân dân trên toàn quốc. Cho dù giá điện hiện tại của doanh nghiệp cao hơn điện dân sinh của nhân dân 180 đồng/KW (điện bán cho nhân dân hiện là 600 đồng/KW/50 số đầu tiên, điện bán cho doanh nghiệp là 780 đồng/KW) thì tăng giá điện ở doanh nghiệp cũng chẳng đến nỗi nào bởi họ sẽ tăng giá sản phẩm làm ra.

Còn đối với nhân dân - những người không có thu nhập ổn định, thì mua điện tăng giá là một gánh nặng quá sức. Bài toán đơn giản khi tăng giá điện 18,3% đối với người lao động được tính như sau:

KW Điện

Giá cũ
đồng/KW

Giá mới
đồng/KW

50 KW đầu tiên

600

709,8

50 KW tiếp theo

1.004

1.195

50 KW tiếp theo

1.214

1.446,1

50 KW tiếp theo

1.595

1.885,7

50 KW tiếp theo

1.722

2.637,1

Theo tính toán trên, một gia đình nếu một tháng tiêu thụ điện khoảng 250 KW thì phải trả số tiền tương đương 364.300 đồng. Số tiền này đối với người lao động quả là kiệt sức.

Thực tế hiện nay, giá điện bán cho mọi đối tượng tiêu dùng ở nước ta thấp nhất so với các nước khác và khu vực Đông Nam Á. Hiện nhà nước phải bù lỗ giá điện nhưng cũng không “đủ sức bao cấp” cho người tiêu dùng trong khi các doanh nghiệp tiêu thụ điện ngày càng nhiều hơn.

Như vậy, việc tăng giá điện là đòi hỏi tất yếu của thị trường. Song đối với người lao động thì tăng giá điện là kiệt sức.

 

                                                                                         Theo SGGP

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục