Trước việc tỷ giá USD thay đổi, các mặt hàng điện tử, điện máy chịu tác động trực tiếp, bởi hầu hết mặt hàng này là hàng nhập khẩu. Thế nhưng, khi tung hàng ra thị trường, dù hàng cũ còn tồn, nhiều cửa hàng đã “té nước theo mưa”, tăng giá ngay. Việc lợi dụng tăng giá bán hàng tồn của các DN, cộng với các chương trình khuyến mãi dẫn đến… loạn giá!

  • Hàng giảm giá: Cũ, kém chất lượng

Hiện nay người tiêu dùng “bội thực” với các chương trình khuyến mãi. Đã qua rồi cảnh người dân háo hức đợi chờ mua hàng giảm giá. Chỉ cần lướt qua một vài siêu thị điện máy dù nhỏ hay lớn trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Lý Thường Kiệt, Quang Trung… sẽ thấy các DN ra sức khuyến mãi, chào bán có thưởng. Nhiều lý do khuyến mãi xem ra khá buồn cười như: kỷ niệm ngày thành lập công ty, ngày tri ân khách hàng… Nhiều đơn vị tranh thủ tổ chức các chương trình khuyến mãi lúc nửa đêm hoặc đặt hàng qua mạng (ưu đãi từ 300.000-600.000 đồng/sản phẩm nếu khách hàng đặt mua qua mạng), ai nhanh tay sẽ mua được với giá ưu đãi…

Chẳng hạn, Siêu thị điện máy Chợ Lớn có chương trình “Lì xì lớn tại chợ Lớn”, “Càng khuya, càng rẻ”, tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim có “Khuyến mãi đặc biệt hằng tuần”… Chưa kể các chương trình khác cũng kéo dài như lì xì đầu năm mới, ngày lễ tình nhân… vẫn còn khuyến mãi.

Một góc hàng điện tử bình ổn giá bày bán tại một siêu thị điện máy. Ảnh: Kim Ngân

Theo khảo sát của chúng tôi, trung bình mỗi siêu thị có khoảng hàng chục chương trình khuyến mãi, giảm giá/tháng, hết chương trình này đến chương trình khác nối tiếp nhau để khách hàng lúc nào cũng cảm thấy mình được mua hàng khuyến mãi, giảm giá. Nhưng thực chất, khi chương trình khuyến mãi quanh năm thì khách hàng không thể mua được hàng giá rẻ. Cụ thể, như ở điện máy Thiên Hòa, liên tục có chương trình giảm giá nhưng đằng sau chương trình giảm giá đó là các khiếu nại của khách hàng vì Thiên Hòa bán hàng cũ cho khách.

  • Giá chênh nhau

Thông tin từ đại diện các siêu thị điện máy cho biết, sau khi nhà nước điều chỉnh tỷ giá USD, các mặt hàng điện tử, điện máy sẽ tăng giá khoảng 5%-10% do hầu hết các sản phẩm nhập khẩu. Hiện tại, nhiều siêu thị mới đưa ra dự kiến tăng giá chứ chưa áp dụng mức giá mới, vì lo ngại khách hàng “sốc” giá. Nhưng mỗi nơi bán một giá khác nhau. Cũng không ít cửa hàng tuyên bố chưa tăng theo tỷ giá USD để khách yên tâm nhưng thực chất vẫn tăng giá.

“Một số mặt hàng chúng tôi nhập từ trước tết nên vẫn giữ nguyên giá cũ. Người tiêu dùng có thể yên tâm mua với giá ưu đãi” – nhân viên bán hàng tại Công ty máy tính Hoàn Long nói vậy. Tuy nhiên, khi tham khảo một vài sản phẩm bày bán tại đây, khách hàng hơi… choáng. Cụ thể, chiếc Nokia C7 tại Công ty Hoàn Long (Cống Quỳnh, quận 1) có giá 8,679 triệu đồng, mức này cao hơn nơi khác từ 300.000-500.000 đồng (chẳng hạn, tại siêu thị điện máy Chợ Lớn chỉ bán 7,999 triệu đồng).

Một số mặt hàng khác thì mỗi nơi một giá khác nhau. Như chiếc Nokia N8, ở Công ty cổ phần TMDV Phong Vũ (Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) giá 11,2 triệu đồng; nhưng tại Thế giới Di động là 11,499 triệu và Siêu thị điện máy Thiên Hòa, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim có giá 11,540 triệu đồng.

Chiếc máy Dell Vostro 3400 H9YKD8 cũng vậy, giá các cửa hàng chênh nhau đến cả triệu đồng, tại Thế giới Di động bán đến 19,199 triệu đồng, nhưng ở Khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang chỉ có 17,99 triệu đồng. Hay chiếc Dell siêu mỏng ở Viễn thông A (góc đường Sư Vạn Hạnh - Ba Tháng Hai) bán giá trên 17 triệu đồng nhưng ở Thế giới Di động chỉ bán trên 16 triệu, chênh nhau cả triệu đồng.

Đặc biệt, chiếc điện thoại di động hiệu Dell Streak ở Thế giới Di động (đường Nguyễn Thị Minh Khai) và Viễn thông A bán với giá 13,99 triệu đồng, trong khi ở Phong Vũ bán chỉ có 11,9 triệu đồng, rẻ hơn nơi khác đến 2,09 triệu đồng. Cũng chiếc máy này, một số cửa hàng trên đường 3-2 cũng bán với giá khoảng 12 triệu đồng. Các chủ cửa hàng khu vực này nói rõ: “Chiếc Dell Streak là hàng mới ra mắt thị trường nên chưa có hàng nhái, sở dĩ giá rẻ hơn nơi khác do chúng tôi cắt giảm lợi nhuận để bán được nhiều hàng cho đạt doanh số để hưởng chiếc khấu. Bởi hãng quy định bán càng nhiều sẽ hưởng chiếc khấu, hoa hồng càng cao”.

Rõ ràng tình trạng các chủ cửa hàng, siêu thị điện máy “té nước theo mưa” đã xảy ra. Lợi dụng lý do điện tăng, lãi suất tăng, tỷ giá USD tăng để rồi tăng giá vô tội vạ. Có cửa hàng còn lý giải, do giá nhập khẩu, các mặt hàng tiêu dùng, giá nhân công tăng… nên họ buộc các cửa hàng phải tăng giá. Khi lật ngược vấn đề tại sao có nhiều siêu thị bán cùng một sản phẩm nhưng giá rẻ hơn từ vài trăm tới hàng triệu đồng thì không siêu thị nào trả lời được.

Vẫn biết thị trường là thuận mua vừa bán, nhưng người tiêu dùng làm sao có thể biết được giá nào là giá thực, mua đâu cho an toàn, vừa túi tiền? Trong cơn bão giá như hiện nay, chỉ rẻ vài trăm ngàn đồng trên mỗi sản phẩm là người tiêu dùng đã bớt đi một gánh nặng

 

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục