Nhân dân xóm Bẵn (xã Mông HOá) tham gia làm đường GTNT.

Nhân dân xóm Bẵn (xã Mông HOá) tham gia làm đường GTNT.

(HBĐT) - Nằm ở vị trí cửa ngõ của thành phố Hoà Bình, huyện Kỳ Sơn có khá nhiều tiềm năng trong phát triển KT -XH. Huyện hiện có 10 xã, thị trấn, được chia thành 85 KDC. Huyện có quốc lộ 6A, tỉnh lộ 445, 446 chạy qua và tuyến đường thuỷ sông Đà tạo thành cửa ngõ giao lưu giữa các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Đó là điều kiện giao thông vô cùng thuận lợi cho phát triển KT –XH và giao lưu hàng hoá với các tỉnh lân cận.

 

Hiện nay, huyện có 12,9 km quốc lộ 6A và 28 km tỉnh lộ chạy qua địa bàn; 38 km đường liên xã và 60,4 km đường liên xóm. Từ năm 2004 đến nay, phong trào làm đường GTNT của huyện được triển khai đồng bộ và rộng khắp. Hầu hết các tuyến đường liên huyện, liên xã, xóm…được đầu tư mở mới, kiên cố hoá phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân và lưu thông hàng hoá.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Thanh Tùng – Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: Thời gian qua, song song với duy tu, sửa chữa nền đường các loại như phát quang tầm nhìn, vá ổ gà cấp phối, rải mặt đường bằng vật liệu tại chỗ….thì phong trào làm đường GTNT của huyện đã diễn ra khá sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, toàn huyện đã hoàn thành được 62,5 km đường bê tông. Đề án cứng hoá đường GTNT triển khai tại Kỳ Sơn theo đúng phương thức “Nhân dân tự làm, Nhà nước hỗ trợ”. Trong đó, nhân dân đóng góp vật liệu, thiết bị, công lao động; Nhà nước hỗ trợ xi măng. Đây là một đề án phù hợp với mong muốn của nhân dân và được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ riêng trong năm 2010, toàn huyện đã hoàn thành 14 km đường bê tông, với tổng kinh phí 3,16 tỷ đồng, trong đó, kinh phí từ đề án cứng hoá 1,98 tỷ đồng, ngân sách huyện 383 triệu đồng và nhân dân đóng góp được 795 triệu đồng.

 

Các tuyến đường hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống. Một số nơi có phong trào làm đường giao thông phát triển mạnh, rộng khắp, làm thay đổi diện mạo xã nông thôn miền núi như: thị trấn Kỳ Sơn, xã Dân Hoà, Mông Hoá, Hợp Thịnh….Vui mừng trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Ơn – Chủ tịch UBND xã Dân Hoà cho biết: Đề án cứng hoá đường GTNT đã góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đời sống cho người dân xã Dân Hoà. Những xóm đi lại khó khăn trước đây như Ao Trạch, Gò Bùi, Đễnh…đều đã có đường bê tông đến từng hộ dân. Đường được xây dựng kiên cố, sạch đẹp làm cho bộ mặt của xã ngày càng khang trang, đổi mới. Đường giao thông nông thôn hoàn thành đã góp phần giải phóng sức lao động và tăng thu nhập cho người dân nên nhân dân trong xã rất phấn khởi.

 

Trong quá trình triển khai, các xã, thị trấn khắc phục những hạn chế, tồn tại, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân bằng nhiều hình thức như tiền mặt, vật liệu làm đường, máy thi công, công lao động để hoàn thành kế hoạch được giao. Công tác quản lý, giám sát chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật được quan tâm, chú trọng. Nguồn kinh phí đóng góp được công khai, minh bạch đã khích lệ,  tạo lòng tin của nhân dân. Hiện nay, để phát huy hiệu quả, kéo dài tuổi thọ của hệ thống đường giao thông nông thôn, Kỳ Sơn đã bắt đầu triển khai giao bảo trì, tự quản đường giao thông nông thôn đến nhóm hộ và hộ gia đình.

                                                                         

                                                                    Dương Liễu

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục