HTX nông nghiệp Dân Chủ, TPHB kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp có uy tín, chất lượng được người bà con nông dân tín nhiệm.

HTX nông nghiệp Dân Chủ, TPHB kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp có uy tín, chất lượng được người bà con nông dân tín nhiệm.

(HBĐT) - Thị trường kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ta khá sôi động. Hiện, toàn tỉnh có 619 cơ sở, điểm kinh doanh vật tư nông nghiệp, với đa dạng các mặt hàng như cây trồng, vật nuôi, giống thuỷ sản; phân bón, thuốc thú y, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, máy nông nghiệp, nông cụ... phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân.

 

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về chất lượng vật tư nông nghiệp và chất lượng nông - lâm thuỷ sản, Sở NN&PTNT đã chủ động tổ chức phổ biến các văn bản mới về quản lý chất lượng tới các doanh nghiệp chuyên kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp và các đơn vị trong ngành, phòng NN&PTNT các huyện, phòng Kinh tế thành phố. Đồng thời, tham mưu cho Ban chỉ đạo 127/ĐP tỉnh tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề về vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể đã kiểm tra 43 cơ sở bao gồm 1 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tập trung, 11 cơ sở sản xuất và chế biến nông - lâm sản, 4 cơ sở sơ chế chủ yếu là sấy ngô và 27 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp. Qua kiểm tra chỉ có 13 cơ sở chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật và 30 cơ sở vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu là thiếu hoá đơn, sản xuất - kinh doanh không đảm bảo về điều kiện, vi phạm nhãn hàng hoá, kinh doanh hàng hoá không có trong giấy đăng ký kinh doanh, kinh doanh hàng hoá quá hạn sử dụng, không có chứng chỉ hành nghề... Ngoài ra, Sở còn tham gia các đoàn kiểm tra của Cục chuyên ngành thuộc Bộ NN&PTNT như cùng đoàn kiểm tra điều kiện sản xuất của Cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thuỷ sản kiểm tra các cơ sở chế biến tinh bột sắn trên địa bàn tỉnh; thanh tra chuyên ngành BVTV, chuyên ngành thú y...

 

Ông Đinh Quang Long, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Qua các đợt kiểm tra cho thấy công tác phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan đến các hoạt động sản xuất - kinh doanh vật tư nông nghiệp và chế biến nông - lâm sản đã bước đầu có hiệu quả và công tác quản lý Nhà nước về chất lượng vật tư nông nghiệp và chất lượng nông - lâm thuỷ sản từng bước đi vào nền nếp. Chất lượng hàng hoá bước đầu được quan tâm chú ý từ các cơ quan quản lý chuyên ngành cũng như người sản xuất - kinh doanh. Người sản xuất đã có ý thức hơn trong lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi, các loại vật tư nông nghiệp có chất lượng tốt để phục vụ sản xuất. Người kinh doanh nhập hàng hoá có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm theo yêu cầu của người tiêu dùng. Người tiêu dùng đã chú ý hơn tới chất lượng và mức độ an toàn của thực phẩm hàng hoá vì liên quan tới sức khoẻ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị nào cung cấp dịch vụ giám định về hàng hoá đặc thù chuyên ngành nông nghiệp, việc giám định, phân tích chất lượng hàng hoá phải chuyển đến các phòng phân tích thí nghiệm ngoài tỉnh, vì vậy, thời gian nhận được kết quả phân tích dài, không đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với những vụ việc cần phải xử lý ngay. Mặt khác do thiếu kinh phí nên trong quá trình kiểm tra đã tịch thu một số lượng thuốc BVTV quá hạn sử dụng nhưng gặp khó khăn trong khi tiêu huỷ do thiếu kinh phí tiêu huỷ. Theo ngành chức năng, trong vụ sản xuất đông - xuân rất có thể thị trường vật tư nông nghiệp tăng giá, từ đó, tạo môi trường cho các loại phân bón giả, phân bón kém chất lượng trà trộn vào thị trường. Vì thế, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân nên mua các sản phẩm vật tư nông nghiệp có uy tín tại các địa chỉ tin cậy.

 

 

                                                                                                Hải Linh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục