Ông Lê Xuân Nghĩa dự báo CPI năm 2011 có thể tăng 9-10%

Ông Lê Xuân Nghĩa dự báo CPI năm 2011 có thể tăng 9-10%

Tự đổi mới mình và tận dụng tốt cơ hội từ thị trường quốc tế là những quan điểm nổi bật được 2 chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan và Lê Xuân Nghĩa đề xuất với các doanh nghiệp nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

 

Chia sẻ tại hội thảo “Những chính sách kinh tế vĩ mô 2011 và giải pháp cho doanh nghiệp” được tổ chức tại Hà Nội trong ngày 15/3, một trong những quan điểm nổi bật được 2 vị chuyên gia thống nhất là lạm phát vẫn sẽ là một trong những bài toán khó giải nhất của kinh tế Việt Nam năm nay.

Theo phân tích của Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia - Lê Xuân Nghĩa, các quyết định tăng giá một số mặt hàng cơ bản vào thời điểm đầu năm sẽ khiến CPI 2011 tăng khoảng 2,5%. Tuy nhiên, sau khi tăng mạnh vào năm 2010, ông Lê Xuân Nghĩa dự đoán giá lương thực sẽ có chiều hướng giảm vào giữa và cuối năm nay.

Ông Lê Xuân Nghĩa dự báo CPI năm 2011 có thể tăng 9-10%. Ảnh: Nhật Minh
Ông Lê Xuân Nghĩa dự báo CPI năm 2011 có thể tăng 9-10%. Ảnh: Nhật Minh

“Cộng 2 yếu tố này lại thì tác động tăng giá gần như được trung hòa. Khi đó thì lạm phát trong nước sẽ phụ thuộc rất lớn vào diễn biến giá thế giới và cung ứng tiền tệ ra nền kinh tế”, chuyên gia này phân tích.

Đặt giả định giá cả các mặt hàng nguyên nhiên liệu thế giới tiếp tục tăng, ông Lê Xuân Nghĩa cho rằng lạm phát chi phí đẩy sẽ khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án giảm sản lượng để bảo toàn giá.

Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, chuyên gia này cho rằng việc giảm sản lượng này không phải là lựa chọn tốt nhất. Thay vào đó, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh liên kết, trong nội bộ hiệp hội cũng như liên kết xuất khẩu để tìm kiếm cơ hội trong hiện tại cũng như tương lai.

Theo dự báo của Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, lạm phát năm 2011 của Việt Nam có thể ở mức 9-10%. Đây là mức cao hơn chỉ tiêu được Quốc hội duyệt nhưng thấp hơn một số quốc gia khác trong khu vực và chấp nhận được trong điều kiện giá cả thế giới này một leo thang.

“Với lãi suất như hiện nay thì các doanh nghiệp nên hết sức tránh việc vay vốn ngân hàng, nhất là vay đầu tư trung và dài hạn. Thay vào đó, có thể tương trợ lẫn nhau về vốn đối với các dự án tốt hoặc hùn nhau cùng làm hàng xuất khẩu để tìm kiếm nguồn ngoại tệ”, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đề xuất.

Quan điểm liên kết cũng được chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ. Theo bà Lan, ở thời điểm hiện tại, nếu cứ “mạnh ai nấy chạy, hùa nhau tăng giá” thì doanh nghiệp sẽ “kéo nhau xuống vực thẳm”. “Tôi nghĩ các doanh nghiệp cũng nên nghĩ cho đối tác của mình. Nếu có thể không tăng giá hoặc tăng một cách hợp lý để cho đối tác vẫn có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận thì cả 2 bên sẽ cùng vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay”, nguyên Phó chủ tịch VCCI nhận định.

Một đề xuất khác cũng được chuyên gia này đưa ra đối với cộng đồng doanh nghiệp là nên tận dụng tốt hơn các cơ hội đến từ thị trường quốc tế. “Tôi thấy khi Việt Nam mở cửa thì các doanh nghiệp nước ngoài tận dụng rất tốt cơ hội để vào ta. Nhưng đây rõ ràng cũng là cơ hội để doanh nghiệp ta tiến ra nước ngoài”.

Bà Phạm Chi Lan cho rằng khu vực công hiện vẫn quá khao khát đầu tư. Ảnh: Nhật Minh
Bà Phạm Chi Lan cho rằng khu vực công hiện vẫn quá khao khát đầu tư. Ảnh: Nhật Minh

“Những biến cố gần đây tại Nhật là một ví dụ. Đương nhiên, trong hoàn cảnh nước bạn gặp thiên tai, khó khăn thì thông cảm và sẻ chia là điều chúng ta nên làm. Nhưng cũng cần thấy đây chính là cơ hội thị trường của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm lương thực, thực phẩm…”, bà Chi Lan nói thêm.

Bên cạnh đó, 2 chuyên gia kinh tế cũng thống nhất rằng việc chủ động tái cấu trúc, tự đổi mới hoạt động kinh doanh cũng là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp trong năm 2011. Theo đó các doanh nghiệp hiện chỉ nên lựa chọn các dự án có tính khả thi cao để thực hiện, ưu tiên các khoản lợi nhuận ngắn hạn và tuyệt đối tránh các “ý tưởng lãng mạn” vào thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, các chuyên gia cũng cho rằng các cơ quan quản lý cũng cần có những động thái tích cực hơn nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân.

“Doanh nghiệp tư nhân hiện tạo ra gần 50% GDP và sử dụng tới 82% lao động của xã hội nhưng trong năm 2010, lại chỉ nhận được 36% tổng đầu tư. Tôi cho rằng tỷ lệ này cần được cải thiện càng nhanh càng tốt”, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa đề xuất.

Còn theo bà Phạm Chi Lan, trong năm 2010, khu vực công đã tham gia đầu tư vào 300.000 dự án lớn nhỏ, nhưng lại mang lại hiệu quả rất thấp. “Tôi cho rằng khu vực công chỉ nên tham gia vào khoảng 30.000 dự án thôi. Còn lại nên để cho doanh nghiệp tư nhân thực hiện”.

“Tôi kỳ vọng rất nhiều và đề án tái cấu trúc nền kinh tế giai đoạn 2011-2015 sắp được Chính phủ công bố trong thời gian tới. Hy vọng, nó sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho khu vực kinh tế tư nhân và các ngành công nghiệp phụ trợ”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ.

 

                                                                            Theo VnExpress

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục