Trung tâm Giống cây trồng tỉnh gieo ươm nhiều loại cây giống phục vụ nhu cầu của nông dân.

Trung tâm Giống cây trồng tỉnh gieo ươm nhiều loại cây giống phục vụ nhu cầu của nông dân.

(HBĐT) - Những năm qua, ngoài áp dụng KHKT vào nghiên cứu, sản xuất giống cây trồng, Trung tâm Giống cây trồng tỉnh thường xuyên chú trọng khảo nghiệm chọn lọc nhiều loại giống cây trồng tốt, góp phần tích cực giúp người nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng ngày càng hiệu quả.

 

Vụ chiêm - xuân năm 2010, do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, ở nhiều nơi, mạ gieo bị chết rét hoặc mạ đến tuổi cấy sinh trưởng phát triển kém làm ảnh hưởng đến thời vụ, năng suất. Nhưng mô hình giống lúa khảo nghiệm BC 15 quy mô 5 ha thực hiện ở xóm Thao Cả, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) do Trung tâm đầu tư vẫn phát triển tốt. Anh Bùi Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Vĩnh Tiến cho biết: Đây là giống lúa mới, có khả năng chịu rét, cho năng suất đạt gần 60 tạ/ha. Từ kết quả đó, các hộ tham gia mô hình đã để giống phục vụ cho sản xuất vụ xuân 2011 và mở rộng diện tích toàn xã hơn 30 ha.

 

Anh Đỗ Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm giống cây trồng tỉnh cho biết: Năm 2010, đơn vị đã khảo nghiệm quốc gia theo kế hoạch của Trung tâm khảo nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón Quốc gia phối hợp với các trường đại học, Viện nghiên cứu, các công ty thực hiện khảo nghiệm sản xuất 208 giống lúa, 26 giống ngô. Qua quá trình theo dõi, đánh giá cho thấy, trong tập đoàn các giống khảo nghiệm đã chọn lọc được 41 giống lúa có triển vọng gồm các giống lúa thuần: ĐTL2, MĐ25, SH19, Đài bắc 13, Nghi hương 2309, Nam ưu 821...,các giống ngô triển vọng gồm: NK 7328, NK 346, LVN 092, AK 5443...Trung tâm đã đề nghị Trung tâm khảo nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón Quốc gia kết hợp với kết quả khảo nghiệm cơ bản tại các địa điểm khác trong mạng lưới cho công nhận sản xuất thử. Một số giống lúa thuần có triển vọng được chọn lọc để tiếp tục đưa vào khảo nghiệm sản xuất tại tỉnh ta trong vụ chiêm - xuân 2011. Ngoài ra, tổ chức khảo nghiệm sản xuất các giống lúa TBR36, TBR18, Thái Xuyên 111 của Công ty cổ phần giống cây trồng Thái Bình; phối hợp với Công ty TNHH cổ phần kỹ thuật sinh vật Vũ Đại Thiên Nguyên Vũ Hán khảo nghiệm 3 ha giống lúa Thiên nguyên ưu số 16, Thiên nguyên ưu số 9 tại xóm Chùa, xã Tử Nê (Tân Lạc) vụ mùa năm 2010. Công tác khảo nghiệm được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu. Đây là các giống lúa thuần, lúa lai có nhiều triển vọng, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của các địa phương, có năng suất cao, chống chịu khá với sâu bệnh. Trong khảo nghiệm giống cây lâm nghiệp đã phối hợp với Công ty cổ phần giống lâm nghiệp TW khảo nghiệm các xuất xứ thông quy mô 3 ha; phối hợp với Viện cải thiện giống cây lâm nghiệp và phát triển rừng chăm sóc đề tài khảo nghiệm các dòng bạch đàn lai và triển khai thực hiện trồng xong đề tài khảo nghiệm các dòng keo lai tại xã Bình Thanh (Cao Phong). Các loại cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, một số giống đã thể hiện sự vượt trội, thích nghi với điều kiện sinh thái tỉnh.

 

Trong thời gian tới, Trung tâm tăng cường khảo nghiệm giống cây trồng nông - lâm nghiệp nhằm chọn lọc các giống có nhiều ưu điểm nổi trội, năng suất cao, chống chịu sâu bệnh, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện sinh thái của tỉnh góp phần bổ sung các giống mới vào sản xuất. Đồng thời, tuyển chọn và đưa ra sản xuất một số giống cây trồng mới phù hợp với đồng đất địa phương, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng toàn diện, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với phương châm uy tín, chất lượng, hiệu quả trong công việc, Trung tâm đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người nông dân.

 

 

                                                                                        Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục