Ngân hàng Nhà nước tỉnh thường xuyên chỉ đạo kịp thời các chính sách liên quan đến tiền tệ đối với các ngân hàng thương mại.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh thường xuyên chỉ đạo kịp thời các chính sách liên quan đến tiền tệ đối với các ngân hàng thương mại.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết 11/NĐ-CP của Chính phủ và những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và chỉ thị của Thống đốc ngân hàng cũng như sự chỉ đạo của UBND tỉnh cùng các văn bản của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, trong những ngày qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Đồng loạt các giải pháp được hệ thống ngân hàng thương mại thực hiện như: lãi suất huy động vốn, thắt chặt dần tiền tệ... Mặc dù vậy, riêng với tỉnh ta, do nguồn vốn cho vay đều thuộc lĩnh vực sản xuất nên chủ trơng thắt chặt nguồn vốn không bị tác động mạnh.

 

Lãi suất tiền gửi cạnh tranh lành mạnh.

 

Sau một thời gian cạnh tranh lãi suất tiền gửi từ các ngân hàng thương mại liên tục được đưa ra như các trương trình khuyến mãi với giải thưởng cao khiến cho việc người dân xoay như chong chóng. Một số người còn rút tiền từ ngân hàng này sang gửi ngân hàng khác để hy vọng trúng thưởng. Tuy nhiên, thực hiện NQ 11 của Chính phủ, tất cả các ngân hàng trên địa bàn tỉnh ta đã đồng loạt huy động VNĐ gửi ở mức tối đa là 14%/ năm. Theo đánh giá của NH Nhà nước tỉnh kể từ khi triển khai thực hiện NQ 11, nhìn chung các ngân hàng trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc huy động tiền gửi trong dân và các tổ chức. Mặt bằng lãi suất đồng đều như nhau đã tạo ra môi trường lành mạnh, không có cạnh tranh tiêu cực. Vấn đề huy động tiền gửi giữa các ngân hàng giờ dựa trên uy tín và khâu chăm sóc, thu hút khách hàng có đồng vốn nhàn rỗi. Ngân hàng No & PTNT được cho là đơn vị có mạng lưới rộng khắp nhất trong tỉnh. Tính đến trung tuần tháng 3, tổng nguồn vốn huy động đã đạt trên 2.200 tỷ đồng. Các nguồn vốn này chủ yếu được quay trở lại phục vụ vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh ta. Với ngân hàng ĐT&PT Hoà Bình, tính đến nay cũng đã huy động được trên 700 tỷ đồng từ nguồn vốn trong dân cũng như các tổ chức. Là một ngân hàng ngoài quốc doanh và ra đời muộn nhất so với các ngân hàng trên địa bàn nhưng đến nay, nhờ phát huy về nguồn nhân lực, ngân hàng VP Bank cũng đã lấy được sự uy tín của khách hàng. Hiện tại, tổng nguồn vốn huy động thông qua chi nhánh đặt tại TP Hoà Bình cũng đã đạt trên 265 tỷ đồng. Theo ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh VP Bank Hoà Bình, trong huy động vốn, VPBank đã thực hiện nghiêm túc NQ 11, trong đó có cả huy động tiền gửi nói riêng đúng theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng.

 

Tập trung vốn kích cầu sản xuất

 

Với nội dung chủ yếu của NQ 11 tập trung vào những giải pháp chủ yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, một trong những nội dung chủ yếu hạn chế cho vay lĩnh vực phi sản xuất, tập trung nguồn vốn vào lĩnh vực sản xuất. Cụ thể, dự kiến đến cuối tháng 6/2011, tăng trưởng dư nợ cho vay phi sản xuất sẽ còn khoảng 20% và đến cuối năm 2011, giảm xuống còn khoảng 16%.

 

Theo đánh giá của ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc VP Bank, về cơ bản, nhìn chung địa bàn tỉnh ta không có thị trường bất động sản cùng với chứng khoán nên việc vay vốn thuộc lĩnh vực phi sản xuất rất hạn chế. Một số không nhiều khách hàng vay tiêu dùng nhưng với số lượng từ vài chục triệu đồng và có ít khách hàng vay tới 100 - 200 triệu đồng. Do đó, việc chủ trương thắt chặt vốn cho vay lĩnh vực phi sản xuất không ảnh hưởng nhiều đến khách hàng trong tỉnh. Hiện tại, riêng nguốn vốn cho vay của ngân hàng VP Bank thuộc lĩnh vực phi sản xuất chiếm khoảng13%,  thấp hơn so với yêu cầu của Chính phủ tính đến cuối năm 2011 (khoảng 3%).

 

Bà Đinh Thị Khánh Trúc, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT Hoà Bình cho rằng, toàn bộ hệ thống ngân hàng ĐT&PT Hoà Bình đã triển khai thực hiện NQ11 và Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng như sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ngân hàng NN tỉnh nghiêm túc. Cấp uỷ, lãnh đạo cơ quan đã đề ra một chương trình hành động đảm bảo triển khai từ cấp lãnh đạo cho đến từng nhân viên toàn Chi nhánh. Tuy nhiên, theo bà Trúc, Chi nhánh NH ĐT&PT Hoà Bình vẫn cố gắng đáp ứng nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp. Với những nguồn vốn cho vay trung, dài hạn, ngân hàng ưu tiên các dự án khả thi, tạo ra nhiều sản phẩm và giải quyết việc làm cho xã hội.

 

Còn với NH No&PTNT, trong tổng dư nợ trên 3.300 tỷ đồng, nguồn vốn cho vay phi sản xuất mới chỉ chiếm khoảng 6%, thấp hơn nhiều so với NQ 11 đề ra. Theo ông Tuấn Minh Cử, Giám đốc NH No&PTNT, để triển khai tốt, đồng bộ các giải pháp của Chính phủ, NH No&PTNT đang tập trung tạo lập nguồn vốn vững chắc, huy động tối đa nguồn vốn trong dân cư, đặc biệt hạn chế nguồn vốn không ổn định đảm bảo vào phục vụ phát triển kinh tế của phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục